Thế giới ảo Second Life: Sân chơi độc quyền của "người lớn"?

Phòng thí nghiệm Linden Lab tuyên bố thế giới ảo Second Life của họ chấp nhận cả những hoạt động như sex và đánh bạc, vì thế, nó không mở rộng cửa trước người dùng thiếu nhi.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Viện Gia đình Pháp cáo buộc Second Life "đầu độc" trẻ em trong một môi trường có nhiều "tệ nạn". Second Life là một thế giới ảo được dựng lên trên nền Internet, nơi người dùng giao du, làm quen với nhau thông qua các avatar 3 chiều đại diện cho mình.

"Chúng tôi chưa liên lạc được trực tiếp với Viện gia đình Pháp để tìm hiểu cụ thể lời phàn nàn của họ, tuy nhiên, xin nhấn mạnh rằng Second Life là một sân chơi dành riêng cho người lớn (từ 18 tuổi trở lên), và Linden Labs đã thực thi rất nhiều biện pháp quản lý nghiêm ngặt để ngăn trẻ em truy cập vào đây", đại diện Linden Lab cho biết.

Tháng trước, Linden cũng đã tiết lộ kế hoạch thử nghiệm một hệ thống cho phép xác thực tuổi tác và danh tính của các thành viên, dựa trên những "bằng chứng thuyết phục" như hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe.

Phiên bản Second Life gốc chủ yếu dựa dẫm vào tinh thần tự giác và thành thật của các thành viên khi khai báo họ là ai, bao nhiêu tuổi. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp khai man tuổi xảy ra, buộc Linden Lab phải mạnh tay hơn.

Nguồn: AP
"Hệ thống vẫn vận hành tốt, nhưng khi cộng đồng ảo trở nên đông đúc hơn, sức hấp dẫn của Second Life lan rộng hơn, chúng tôi đã quyết định bổ sung thêm một tầng bảo vệ nữa", ông Danile Huebner, Giám đốc cộng đồng Second Life viết trên blog riêng.

"Bất cứ cư dân ảo nào muốn truy cập vào các nội dung người lớn như sex và đánh bạc sẽ phải chứng minh họ đã qua 18 tuổi ngoài đời thật".

Bản thân Linden cũng đã phát triển một phiên bản thế giới ảo dành riêng cho tuổi teen và thiếu nhi mang tên "Teen Second Life". Tại thế giới này, người lớn sẽ bị cấm cửa.

Tất cả các hộp đêm, câu lạc bộ sex và vũ thoát y trong Second Life sẽ phải "treo cờ đánh dấu" để Linden có thể chặn không cho avatar của các thành viên nhỏ tuổi truy cập.

Không chỉ đảm bảo về mặt đạo đức, việc xác thực tuổi tác của các thành viên còn giúp ích rất nhiều cho các hoạt động giao dịch kinh doanh, trong một thời giới mà đồng tiền ảo (Linden Dollar) có thể quy đổi ra thành đồng USD được.

"Nếu các cư dân và doanh nghiệp cố tình vi phạm quy định này, chúng tôi sẽ công khai hành vi đó với toàn thể cộng đồng Second Life", ông Huebner viết. Tài liệu để xác thực tuổi tác sẽ thay đổi tùy theo điều kiện của từng quốc gia cụ thể.

Ông Huebner cam kết rằng thông tin cá nhân của các thành viên sẽ được xóa ngay sau khi danh tính và tuổi tác của họ được xác thực song. Tuy vậy, tuyên bố này vẫn làm dấy lên một cuộc tranh cãi quyết liệt bên trong các cư dân của Second Life, vốn đã tròm trèm 7 triệu người. Hầu hết phản đồi đều tỏ ý đồng thuận, nhưng cũng có không ít ý kiến chất vấn liệu Linden có thể vận hành tốt hệ thống xác thực hay không.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 06/06/2007 14:53
11 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp