Tháng 9, số lượng mã độc hại mới tăng gấp đôi

Hãng bảo mật của Anh Sophos vừa cho công bố bản danh sách Top 10 phần mềm độc hại nguy hiểm nhất và lây lan mạnh nhất trong tháng 9.

Theo bản danh sách này, con sâu máy tính Netsky-P tiếp tục là mã độc hại lây lan qua email mạnh nhất trong tháng 9. Con số thống kê của Sophos cho thấy Netsky-P chiếm tới 18,4% trong tổng số các thông báo lây nhiễm phần mềm độc hại được gửi về cho hãng này.

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự nguy hiểm của dòng virus này chính là sự xuất hiện của một biến thể khác thuộc họ Netsky – con sâu Netsky-D – cũng đã có tên trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, Netsky-D vẫn còn thua khá nhiều so với “người anh em” của mình, chỉ “khiêm tốn” đứng ở vị trí 4 và chiếm 5,3% trong tổng số các báo cáo nhiễm virus gửi về cho Sophos.

Tháng 9 thêm một lần nữa chứng kiến “sự thoái trào” của họ virus Mytob. Họ virus này hiện chỉ còn duy trì được 3 vị trí trong bảng xếp hạng, trong khi đó trước đây họ virus này gần như thống trị hoàn toàn bảng xếp hạng Top 10 của Sophos. Thay vào đó là sự xuất hiện của những virus cũ như MyDoom, Bagle hay Zafi…

Một tín hiệu được xem là đáng mừng với người dùng trong tháng 9 này là tỉ lệ các email có chứa phần mềm hay mã độc hại đã giảm tới con số thấp kỷ lục. Trong tháng 9, tỉ lệ này chỉ đứng ở con số 0,33% - tức là cứ trong 300 email gửi đi thì chỉ có một email chứa phần mềm hay mã độc hại.

Tuy nhiên, số lượng các hiểm hoạ mới được phát hiện trong tháng 9 lại gần gấp 2 lần. Trong tháng 9, Sophos phát hiện tổng cộng 4.080 hiểm hoạ mới, trong khi đó con số của tháng trước chỉ là 1.998. Con số này là minh chứng cho thấy bọn tội phạm mạng đang bắt đầu chuyển từ xu hướng phát tán phần mềm độc hại bằng việc gửi đi một số lượng rất lớn email sang những vụ tấn công nhỏ lẻ, nhắm vào một nhóm các đối tượng cụ thể.

Hãng bảo mật của Nga Kaspersky Labs cũng có quan điểm tương tự như Sophos. Tuy nhiên, theo bản danh sách của Kaspersky, Nyxem-E mới là mã độc hại có tỉ lệ lây lan mạnh nhất trong tháng 9.

Graham Cluley – Chuyên gia tư vấn công nghệ cao cấp của Sophos – cho biết: “Bọn tội phạm mạng thực sự rất ‘bận rộn’ trong tháng 9 vừa qua, số lượng hiểm hoạ bảo mật mới mà chúng tạo ra trong tháng đã gần đôi con số của tháng 8. Phần lớn các phần mềm hay mã độc hại hiện đều nhắm đến việc ăn cắp thông tin dữ liệu cá nhân của người dùng. Chúng tôi khuyến cáo mọi tổ chức cá nhân nên triển khai và áp dụng các giải pháp và chính sách bảo mật chặt chẽ”.

Top 10 phần mềm độc hại lây lan mạnh nhất tháng 9

01. Netsky-P
02. Mytob-AS
03. Bagle-Zip
04. Nyxem-D
05. Netsky-D
06. Mytob-E
07. Mytob-C
08. Zafi-B
09. MyDoom-O
10. MyDoom-AJ

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 05/10/2006 08:15
31 👨 50
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp