Thận trọng khi dùng thẻ Visa

Một số khách hàng sử dụng thẻ visa tại TP.HCM trong mấy ngày qua rất lo lắng khi nhận được thông báo của ngân hàng phát hành thẻ về việc thông tin thẻ đã bị lộ, phải làm lại thẻ khác.

Ngay sau khi nhận được thông báo khẩn của trung tâm thẻ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chị T.L. (TP.HCM) đã liên lạc lại với ngân hàng và được giải thích là thông tin về thẻ visa của chị đã bị lộ do một số nguyên nhân ở nước ngoài. Vì vậy ngân hàng phải khóa thẻ để bảo đảm an toàn và sẽ tiến hành làm lại miễn phí cho chị một thẻ khác.

Điều khiến chị L. lo lắng là không biết thông tin thẻ của chị bị lộ như thế nào, từ bao giờ bởi cách đây vài tháng, chị có ra nước ngoài và dùng thẻ để thanh toán một số dịch vụ.

Ngay khi nhận được thông tin đáng lo ngại này, chiều 1-4, PV Thanh Niên đã cố gắng liên lạc với đại diện Tổ chức thẻ visa tại Việt Nam để trao đổi về vấn đề của chị L. nhưng không thể liên lạc được. Theo thông tin chúng tôi nắm được thì đây cũng không phải là trường hợp cá biệt.

Các chủ thẻ phải cảnh giác

Phần lớn thẻ visa do các ngân hàng trong nước phát hành hiện nay đều là thẻ từ - Ảnh: D.Đ.M

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank, cho biết: “Mỗi khi các tổ chức thẻ quốc tế phát hiện việc lộ thông tin của chủ thẻ hoặc các dữ liệu của chủ thẻ bị hacker đánh cắp qua một đường nào đó, tổ chức thẻ quốc tế sẽ phối hợp với ngân hàng phát hành thẻ thông báo tới từng chủ thẻ để khóa thẻ và làm thủ tục đổi thẻ mới. Đây là biện pháp nhằm tránh thiệt hại cho chủ thẻ.

Trường hợp tổ chức thẻ quốc tế phát hiện hiện tượng ăn cắp thông tin, làm thẻ thanh toán quốc tế giả mạo hàng loạt... tại những quốc gia, vùng lãnh thổ nhất định, các tổ chức này sẽ phối hợp với ngân hàng phát hành thông báo cho các chủ thẻ phải cảnh giác khi thanh toán, giao dịch tại các quốc gia, vùng lãnh thổ đó. Việc cảnh báo này trước đây từng diễn ra tại Malaysia và bây giờ là Thái Lan
”.

Một chuyên gia về thẻ tại một ngân hàng cổ phần lớn cũng cho biết cách đây khoảng haiáng, ngân hàng đã nhận được cảnh báo từ một số tổ chức thẻ quốc tế về việc một số thẻ quốc tế do ngân hàng phát hành bị lộ thông tin. Ngay tức thì ngân hàng đã khóa các thẻ này và thông báo cho khách hàng biết. Do đó không xảy ra thiệt hại nào. Trong trường hợp nếu có thiệt hại xảy ra do thông tin thẻ bị lộ thì phía ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm chứ không phải các chủ thẻ phải chịu.

Coi chừng giao dịch bất thường

Cũng theo chuyên gia trên, ở VN các ngân hàng cũng là nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp các hệ thống máy ATM, máy chấp nhận thẻ, thực hiện ký kết với các điểm chấp nhận thẻ thanh toán. Còn ở nước ngoài ngân hàng sẽ thuê các công ty thực hiện các nghiệp vụ này. Khi khách hàng dùng thẻ thanh toán trực tiếp hay thanh toán qua Iternet, các dữ liệu của thẻ sẽ được truyền về công ty và công ty sẽ lưu trữ lại các thông tin đó. Vì vậy, bọn tội phạm sẽ tìm cách xâm nhập hệ thống của các công ty để lấy dữ liệu chứ không xâm nhập hệ thống ngân hàng như nhiều người lầm tưởng.

Trong trường hợp bọn tội phạm dùng những thông tin đã đánh cắp được để làm thẻ giả rút tiền thì ngân hàng phát hành thẻ sẽ chịu trách nhiệm chứ không phải chủ thẻ. Tuy vậy, chủ thẻ cũng nên thường xuyên theo dõi, kiểm tra sao kê để có thể phát hiện những giao dịch không phải của mình và báo cho ngân hàng nếu thấy có những giao dịch bất thường.

Thẻ chip sẽ thay thẻ từ

Về công nghệ bảo mật thẻ, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết hiện nay các ngân hàng tại VN chủ yếu vẫn sử dụng thẻ từ. Thẻ chip có độ an toàn cao hơn bởi khó làm giả hơn so với thẻ từ và cũng khó ăn cắp dữ liệu hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp mất thẻ và mất mã pin đi kèm thì thẻ chip và thẻ từ cũng như nhau. Trong khoảng ba tuần nữa Vietcombank sẽ chính thức bắt đầu chương trình chuyển đổi các thẻ từ sang thẻ chip miễn phí cho các thẻ do Vietcombank phát hành.

Được biết công nghệ chip theo chuẩn EMV do ba tổ chức EuroPay, MasterCard và Visa hợp tác phát triển. Một số ít ngân hàng trong nước đã phát hành thẻ theo công nghệ chip như Ngân hàng TMCP Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VPBank), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)...

Thẻ chip sử dụng các thuật toán mã hóa cấp cao như DES, Triple-DES, RSA và SHA, cung cấp khả năng xác nhận bảo mật giữa thẻ với trạm xử lý và trung tâm xử lý giao dịch, khiến bọn tội phạm không thể đánh cắp thông tin để làm thẻ giả, ngăn chặn hầu hết các hoạt động "dò" và sao chép thông tin như giới tội phạm vẫn tiến hành với thẻ từ.

Theo tổ chức thẻ quốc tế Visa, khả năng làm giả thẻ chip có thể giảm trên 70% so với thẻ từ.

Thứ Hai, 06/04/2009 09:42
31 👨 1.014
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp