Tạo ứng dụng RAID Array trong Windows 7

QuanTriMang.com - Thay vì phải xử lý công việc với nhiều ổ cứng hoặc phân vùng riêng rẽ khác nhau, tại sao chúng ta không gộp tất cả vào làm một ổ duy nhất? Về cơ bản, Windows 7 đã được tích hợp sẵn chức năng xây dựng và thiết lập phần mềm RAID (Redundant Array of Inexpensive Disks) mà không cần thêm bất cứ công cụ nào khác. Trong bài thử nghiệm này, chúng ta sẽ thiết lập 1 hệ thống với 3 phân vùng dung lượng 2 GB và tạo ra 1 phân vùng “tổng” 6 GB trong Windows 7 Professional.

Trước tiên, các bạn cần sao lưu dữ liệu trên ổ đĩa sử dụng RAID. Mặc dù chúng ta không cần thiết phải format bất cứ phân vùng nào, nhưng để tránh trường hợp rủi ro, nên sao lưu toàn bộ tài liệu quan trọng. Sau đó, chọn Start Menu, click chuột phải vào biểu tượng My Computer > Manager > Disk Management:


Tại đây, bất kỳ phân vùng nhỏ nào bạn muốn sử dụng trong chế độ RAID, nhấn chuột phải và chọn Delete Volume:

Sau khi xóa phân vùng, toàn bộ ổ đĩa sử dụng của chúng ta sẽ như sau:

Trong Windows, hầu hết mọi người không gọi các tùy chọn RAID theo cách thông thường như 0, 1, 5, 10... thay vào đó là các khái niệm như spanned, striped, mirrored, và RAID-5 tương ứng với cách thiết lập.

Về bản chất, 1 spanned volume có thể tạo trên nhiều ổ cứng vật lý, điều này rất tiện lợi cho bạn có thể áp dụng Load Balancing (cơ chế giảm tải), Fault Tolerancing (cơ chế chịu lỗi).
Còn Simple volumn thì 1 volumn chỉ có thể tạo được trên 1 ổ cứng vật lý thôi, do vậy ko thể áp dụng được 2 cơ chế trên. Còn với mirrored và RAID 5 volume đều có khoảng trống thừa, nhưng bạn sẽ mất đi khoảng trống này để tạo ra tập tin dữ liệu cần thiết để phục hồi sau này. Trong bài thử nghiệm này, chúng ta sẽ tạo phần theo cách đơn giản nhất để tạo phân vùng spanned mặc dù không đúng nghĩa là kỹ thuật RAID. Click chuột phải vào ổ đĩa đầu tiên cần đưa vào RAID và chọn New Spanned Volume:

Cửa sổ hướng dẫn New Spanned Volume Wizard sẽ hiện ra, nhấn Next và chọn những phần tiếp theo để đưa vào phân vùng mới:

Gán ký hiệu ổ đĩa cho từng phân vùng:

Đặt tên và nhấn Next:

Bước cuối cùng, các bạn xem lại tất cả các thiết lập trước khi ổ đĩa mới được định dạng:

Đồng thời, hệ thống cũng sẽ hiển thị thông báo rằng ổ đĩa chứa hệ điều hành đang tồn tại trên 1 trong số những phân vùng đó, và bạ sẽ không thể sử dụng vì phân vùng đó đã chuyển về dạng dynamic thay vì logical như trước:

Sau khi định dạng, hệ thống sẽ nhận diện phân vùng mới qua cửa sổ AutoPlay quen thuộc:

Khi duyệt bằng Windows Explorer, bạn sẽ thấy ổ đĩa mới kết hợp toàn bộ dung lượng của 3 phân vùng riêng biệt trước đó:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 30/11/2010 13:55
31 👨 3.533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp