Tạo kết nối không dây giữa hai laptop

Đối với những người sử dụng máy tính chắc hẳn sẽ có những lúc cần phải chia sẻ một tập tin hoặc cần kết nối hai chiếc laptop lại với nhau để chia sẻ kết nối internet. Hiểu được tâm lý đó của người dùng nên Windows Vista và Windows 7 đã được Microsoft tích hợp một tính năng tạo kết nối không dây giữa hai chiếc máy tính xách tay.

>>> Chia sẻ kết nối Internet thông qua mạng ad hoc trong Windows 7

Thiết lập mạng ad hoc

Trước hết, bạn hãy mở Control Panel và click vào Network Sharing Center như trong hình dưới đây.

Chọn Network and Sharing Center

Một hộp thoại mở ra, bấm vào Setup a new connection or network ở gần cuối hộp thoại.

Thiết lập mạng mới

Trong hộp thoại liên kết mới mở ra, cuộn xuống dưới và chọn mục Setup a wireless ad hoc (computer-to-computer) network.

Thiết lập mạng ad hoc

Trên màn hình tiếp theo, nó sẽ giải thích định nghĩa về mạng ad hoc và cho bạn biết rằng bạn có đang kết nối với mạng không dây nào không, có thể bạn sẽ bị ngắt kết nối. Nhấn vào Next để tiếp tục.

Thiết lập bảo mật mạng

Bây giờ Windows yêu cầu bạn cung cấp tên mạng, chọn loại bảo mật và khóa bảo mật. Đối với khóa bảo mật, bạn có thể chọn một trong ba tùy chọn: no authentication (không xác thực), WEP hoặc WPA2-Personal. Theo mặc định nó sẽ để là WPA2-Personal, đây là khóa bảo mật mạnh nhất. Nhấp vào Next và sau đó bạn sẽ nhận được một màn hình hiển thị thông báo mạng đã được thiết lập. Lưu ý rằng nếu bạn không tích vào hộp Save this netwwork, thì khi bạn ngắt kết nối mạng ad hoc, mạng này cũng biến mất. Nếu bạn muốn sử dụng nó một lần nữa, bạn sẽ phải bắt đầu từ đầu.

Trong trường hợp bạn muốn chia sẻ một kết nối Internet, bạn hãy bấm chuột phải vào kết nối Internet và chọn Properties.

Tiếp đến, bạn hãy chuyển sang thẻ Sharing và đánh dấu ô chọn Allow Other Network Computers To Connect Through This Computer’s Internet Connection. Ở dưới mục Home Networking Connection bạn hãy chọn Wireless network Connection rồi bấm OK.

Tạo kết nối không dây giữa hai laptop

Bây giờ thì kết nối của bạn đã sẵn sàng để làm việc. Để kích hoạt việc kết nối mạng không dây này ở máy kia, bạn chỉ cần bấm vào Start rồi chọn Connect To.

Tạo kết nối không dây giữa hai laptop

Một danh sách các kết nối mạng không dây sẽ hiện ra, hãy chọn lấy kết nối mà bạn muốn rồi bấm OK.

Tạo kết nối không dây giữa hai laptop

Bạn sẽ thấy một thông điệp hiện ra như hình bên dưới, bạn sẽ phải gõ mật khẩu để truy cập vào mạng không dây nếu được yêu cầu.

Tạo kết nối không dây giữa hai laptop

Kết nối của bạn sẽ được hiển thị trong mục Wireless Network Connection của máy khác. Bây giờ bạn đã có thể kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa hai laptop mà không cần phải dùng tới dây cáp hay phần mềm của hãng thứ 3. Hãy xem cách chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính dưới đây nhé.

Chia sẻ dữ liệu qua mạng ad hoc

Bây giờ bạn đã thiết lập mạng ad hoc, hãy tiếp tục và sử dụng máy khách khác kết nối với mạng. Bạn sẽ có một số cách chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính. Chúng ta sẽ có một số trường hợp sau:

- Nếu tất cả máy tính đều đang chạy Windows 7 trở lên, bạn có thể sử dụng tính năng Homegroup ngay bên trong Windows. Tính năng này cho phép bạn chia sẻ nhạc, video, tài liệu, hình ảnh và máy in một cách dễ dàng.

- Nếu tất cả các máy tính đều chạy Windows, nhưng có máy khách là Windows XP hoặc Windows Vista thì bạn phải kết nối tất cả các máy tính vào cùng nhóm Workgroup và đảm bảo rằng các phần tìm kiếm mạng và chia sẻ tập tin và máy in được kích hoạt.

- Nếu các máy tính không cùng một hệ điều hành ví dụ như Windows và Mac, thì bạn cần phải dựa vào việc cho phép và chia sẻ tập tin. Điều quan trọng nhất ở đây là tài khoản người dùng trong Windows phải có mật khẩu (nếu không bạn không thể kết nối với chia sẻ tệp) và cho phép chia sẻ tệp trên hệ điều hành không phải là Windows.

Thiết lập tính năng Homegroup

Cách dễ nhất để chia sẻ dữ liệu giữa Windows 7 và các máy tính có hệ điều hành cao hơn là sử dụng HomeGroup. Bạn không phải lo lắng về việc chia sẻ thư mục hoặc tập tin theo cách thủ công, cấu hình tường lửa hoặc thêm mật khẩu vào tài khoản người dùng. Để bắt đầu, hãy vào Control Panel và kích vào HomeGroup.

Tạo Homework

Nếu đã có một máy tính được kết nối với Homegroup trên mạng ad hoc, nó sẽ hiển thị và bạn có thể kết nối hoặc nhấp chuột vào nút Create a homegroup.

Chọn mục chia sẻ

Trên màn hình tiếp theo, bạn có thể chọn những mục bạn muốn chia sẻ như ảnh, nhạc, video, tài liệu và máy in. Nhấn Next và điền mật khẩu Homegroup.

Nhập mật khẩu Homework

Bây giờ, trên máy tính khác cũng thực hiện các bước tương tự trên nhưng liên kết với Homegroup đã có mà không tạo mới. Sau đó, bạn có thể mở Explorer và nhấp vào Homegroup trong trình đơn bên trái. Khi những người khác tham gia vào homegroup, các thư mục dữ liệu chia sẻ sẽ xuất hiện ở đó và bất cứ dữ liệu nào bạn bỏ vào các thư mục này sẽ được hiển thị cho tất cả mọi người trong Homegroup.

Kết nối với máy tính khác qua Homewwork

Chia sẻ qua Workgroup

Nếu bạn có máy tính chạy Windows XP và Vista, thì việc chia sẻ qua Homegroup sẽ không hoạt động. Trong trường hợp này, bạn vẫn có các tùy chọn khác. Thứ nhất, nếu bạn kết nối từ máy XP hoặc Vista sang máy Windows 7 hoặc cao hơn, thì bạn cần thiết lập một số thứ trên máy Windows 7 hoặc cao hơn.

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo mạng ad hoc được thiết lập loại mạng của nó là Home hoặc Work. Để làm điều đó, hãy mở Network and Sharing Center rồi nhấp vào liên kết bên dưới tên mạng không dây. Nếu nó là mạng Home, thì bạn không phải thiết lập gì nữa. Tuy nhiên nếu không, bạn phải nhấp vào nó thiết lập nó thành Home. Điều đó sẽ cho phép chia sẻ trên mạng với các máy tính khác.

Thiết lập kiểu mạng Home

Tiếp theo, cần phải đảm bảo tất cả các máy tính đều nằm trong cùng Workgroup. Điều này đặc biệt quan trọng đối với máy tính Windows XP và Windows Vista mà bạn muốn truy cập qua máy Windows 7 trở lên. Theo mặc định, hầu hết các máy Windows đều nằm trong WORKGROUP, do đó bạn không phải thay đổi bất cứ điều gì, nhưng bạn nên kiểm tra.

Trên Windows XP, nhấp vào Start, nhấp chuột phải vào My Computer và chọn Properties. Trong System Properties, bấm vào tab Computer Name rồi kích vào Change nếu bạn cần thay đổi tên Workgroup.

Trên máy Windows Vista và các máy có hệ điều hành cao hơn, kích vào Start, kích chuột phải vào Computer và sau đó nhấp vào Properties. Trong phần Computer name, domain, and workgroup settings, chọn nút Change settings nếu bạn muốn thay đổi tên.

Bây giờ điều cuối cùng bạn cần làm áp dụng cho Windows 7 trở lên. Truy cập Explorer và nhấp vào Network ở trình đơn bên trái.

Chọn Network

Sau đó, bạn có thể thấy một thanh bật lên thông báo nói rằng Network discovery and file sharing are turned off. Network computers and devices are not visible. Click to change. Hãy tiếp tục, nhấp vào đó và chọn Turn on network discovery and file sharing. Khi chọn xong bạn sẽ thấy tất cả các máy tính khác đều ở trên mạng ad hoc nhưng phải chắc chắc rằng các phần tìm kiếm mạng và chia sẻ tập tin đã được kích hoạt. Trên Windows 7 hoặc hệ điều hành cao hơn, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước trên.

Đối với tất cả các tùy chọn chia sẻ nâng cao, hãy chuyển đến Network and Sharing Center từ Control Panel và nhấp vào Change advanced sharing settings.

Thay đổi thiết lập nâng cao

Ở đây bạn sẽ tìm thấy tất cả các lựa chọn để chia sẻ và đảm bảo bạn đang để cài đặt Home hoặc Work mà không phải là Public.

Chọn mục các mục trong thiết lập mạng hiện tại

Chọn các phần network discovery file and printer sharing và chọn public folder sharing nếu bạn muốn cho phép người khác truy cập vào các thư mục này qua mạng. Nếu bạn đang làm việc này qua mạng ad hoc, sau đó chỉ cần bật tính năng này lên.

Tính năng Streaming

Streaming cho phép người khác phát nội dung từ máy tính của bạn, nhưng bạn có thể vô hiệu hóa tính năng này và vẫn chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính. Các kết nối chia sẻ tệp tin được thiết lập để sử dụng mã hóa 128-bit theo mặc định. Tính năng Password protected sharing này yêu cầu người khác phải có tên đăng nhập và mật khẩu của máy tính đang truy cập để có thể xem các thư mục hoặc tập tin chia sẻ. Nếu bạn không muốn làm điều đó, thì bạn có thể tắt tùy chọn này. Cuối cùng, kết nối nhóm Homegroup sẽ được chấp nhận theo mặc định và những kết nối đó không yêu cầu mật khẩu để kết nối.

Chia sẻ giữa các hệ điều hành khác nhau

Cuối cùng, để chia sẻ giữa Windows và Mac hoặc một số hệ điều hành khác, bạn vẫn cần làm theo tất cả các hướng dẫn ở trên cho máy Windows. Vấn đề duy nhất là bạn phải tạo mật khẩu cho tài khoản người dùng Windows để kết nối. Bạn có thể thử tắt tính năng Password protected sharing như đã đề cập ở trên, nhưng đôi khi các hệ điều hành khác vẫn yêu cầu bạn nhập mật khẩu.

Nếu bạn đang cố gắng kết nối từ máy Windows sang một hệ điều hành khác như OS X, thì bạn sẽ phải bật tính năng chia sẻ tệp trên các hệ điều hành này một cách riêng biệt. Ví dụ, trên máy Mac, bạn hãy vào System Preferences và sau đó nhấp vào Sharing hoặc File Sharing, sau đó thêm các thư mục bạn muốn chia sẻ và quyền người dùng thích hợp.

Chọn mục File Sharing trên Mac

Để truy cập các tệp trên máy Mac từ máy Windows, bạn phải kích vào Options và sau đó tích vào hộp Share files and folders using SMB (Windows).

Truy cập các tệp trên máy Mac từ Windows

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 30/08/2017 17:41
4,73 👨 59.232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi