Tạo hệ điều hành đám mây với EyeOS

Damien

Quản trị mạng - Hệ điều hành đám mây ám chỉ một hệ điều hành hay nói đúng hơn là một giao diện được đưa vào một bộ hoàn chỉnh các ứng dụng giống như máy trạm nhưng cư trú trên web và bạn có thể truy cập vào hệ điều hành này bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi đâu miễn là có một kết nối Internet.

Trong khi có khá nhiều hệ điều hành đám mây mà bạn có thể đăng ký và sử dụng miễn phí, nhưng làm sao để có được một hệ điều hành đám mây chuyên dụng cho riêng bạn. Đầu tiên, việc đăng ký một tài khoản miễn phí với hệ điều hành đám mây của một hãng thứ ba thường có nghĩa rằng bạn đã hạn chế không gian lưu trữ file và tất cả dữ liệu của bạn được lưu trong một máy chủ của người khác. Tiếp đến, tốc độ kết nối phụ thuộc vào số người dùng tích cực tại cùng một thời điểm. Chính vì vậy site nào càng phổ biến thì tốc độ truy cập càng chậm hơn khi bạn sử dụng nó.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn có một hệ điều hành web chuyên dụng cho riêng mình để có thể sử dụng nhằm quản lý những thứ của riêng mình khi online và bên cạnh đó cũng nhằm cung cấp một môi trường cộng tác với các đối tác hay đồng nghiệp của mình, trong trường hợp này eyeOS chính là phần mềm lựa chọn của bạn.

EyeOS là một phần mềm hệ điều hành đám mây mã nguồn mở và miễn phí mà bạn có thể cài đặt trên máy chủ web của riêng mình.

Một thứ chắc hẳn bạn sẽ thực sự cảm thấy thú vị ở hệ điều hành này đó là kích thước rất nhỏ của nó cũng như việc dễ dàng xóa cài đặt. Toàn bộ gói cài đặt chỉ có dung lượng 2,5MB và việc cài đặt không yêu cầu sự cấu hình nào (tuy vẫn có một số bước có liên quan) và bất cứ ai biết cách sử dụng chương trình FTP đều có thể sắp đặt và chạy nó mà không tốn kém nhiều thời gian.

Cài đặt eyeOS

1. Download eyeOS.

2. Bung file nén. Bạn sẽ thấy một thư mục eyeOS có tất cả các file bên trong.

3. Mở chương trình FTP của bạn. Nếu bạn muốn cài đặt eyeOS trên miền mức top (cho ví dụ, http://your-site.com), hãy upload tất cả các file và các thư mục bên trong thư mục eyeOS vào máy chủ web của bạn (không upload thư mục eyeOS mà chỉ là các file và các thư mục bên trong). Nếu bạn muốn hệ điều hành đám mây của mình cư trú ở mức miền thấp hơn (chẳng hạn như http://your-site.com/eyeos), hãy upload toàn bộ thư mục eyeOS.

4. Trên trình duyệt của bạn, vào http://your-site.com/installer (hoặc http://your-site.com/eyeOS/installer nếu bạn đã upload toàn bộ thư mục). Khi đó bạn sẽ thấy một màn hình nhắc nhở nhập vào mật khẩu root và hostname.

5. Trong màn hình tiếp theo, bạn sẽ có thể đăng nhập vào hệ điều hành đám mây.

Lần đầu đăng nhập bạn sẽ thấy một desktop hoàn toàn sạch và đẹp với tất cả các mục của nó được xắp xếp theo bốn cạnh màn hình. Phía bên trái là nơi của tất cả các biểu tượng shortcut, bên phải là nơi của các widget ứng dụng. Phía trên đỉnh màn hình là một dock và bên dưới là thanh bar hệ thống của eyeOS, nơi bạn có thể truy cập quản trị viên hệ thống và đăng xuất từ session.

Bộ Office

Mặc định, hệ điều hành sẽ có một trình soạn thảo văn bản đơn giản WYSIWYG, trang bảng tính và bộ xem trình diễn (tuy nhiên chưa có khả năng tạo trình diễn) để bạn có thể sử dụng. Với những người cần có một bộ Office hoàn chỉnh, hãy thực hiện theo các hướng dẫn ở đây để cài đặt Open Office.

PIM

Có một bộ Calendar, Contact, và một modul thư tín bên trong trong các thiết lập mặc định của hệ điều hành eyeOS. Tuy vậy bạn có thể dễ dàng cài đặt eyeMail thông qua Package Manager để truy cập vào tài khoản POP3 của mình. Modul Contact cho phép bạn import hay export tất cả các contact của mình dưới định dạng .vcf.

Games

Với quá nhiều website cung cấp các game flash miễn phí bạn có thể chơi trong những khoảng thời gian rảnh rỗi.

FTP

Điều này rất hữu dụng nếu bạn cần một file từ site điều khiển xa. Bạn có thể truy cập dễ dàng vào nó thông qua modul FTP.

Package Manager

Đây là bộ cài đặt các ứng dụng cho eyeOS. Nó cho phép bạn cài đặt khá nhiều modul hữu dụng cho hệ điều hành đám mây của bạn. Bạn sẽ cảm thấy ấn tượng với số lượng các ứng dụng mà nó hỗ trợ và tốc độ download và cài đặt ứng dụng của nó. Package manager có thể được truy cập ở top của menu ứng dụng.

Cuối cùng

Nếu bạn đang so sánh eyeOS với máy trạm vật lý thực trên máy tính của bạn, hẳn sẽ rõ ràng không bằng nhưng nếu bạn chỉ quan sát vào nền tảng chuyên dụng cho phép truy cập vào các ứng dụng khác và các file của chính bạn bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi đâu và cũng là một địa điểm cho sự cộng tác thì eyeOS quả là thứ bạn cần phải lưu ý.

EyeOS có thể mở rộng thông qua các modul cài đặt trong System Preferences và nếu cài đặt eyeSync, bạn cũng có thể đồng bộ thư mục nội bộ trên máy tính của bạn với eyeOS chuyên dụng, đó chính là cách backup các file của bạn (giống như Dropbox).

Với sự dễ sử dụng của nó, chức năng tuyệt vời và giá cả miễn phí, eyeOS thực sự là một phần mềm mà bạn nên xem xét để sử dụng.

Thứ Tư, 08/04/2009 08:26
42 👨 5.878
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản