Tạo đám mây ảo bằng Hyper-V (Phần 6)

Quản Trị Mạng - Trong các bài trước, chúng ta đã tạo được một số file ảnh cho máy ảo và cũng cài đặt thành công SCVMM nhưng vẫn còn thiếu một mảnh ghép nữa. Lúc này, người dùng chưa có một giao diện để xây dựng máy ảo do vậy chúng ta sẽ cần thiết lập Self Service Portal nhằm cho phép người dùng hợp lệ tạo các máy ảo được cấu hình sẵn bên trên hạ tầng đám mây.

Self Service Portal (SSP) là một add-on miễn phí cho trình quản lý SCVMM. Với mục đích của chuỗi bài viết, ta sẽ sử dụng phiên bản SSP 2.0. Bạn có thể tải phiên bản về từ đây.

Cài đặt SSP

Sau khi đã tải về SSP, khởi chạy quá trình cài đặt bằng cách, kích đúp vào file SetupVMMSSP.exe. Nhấn Install trên màn hình hiện ra để cài đặt.

Cửa sổ cài đặt chương trình xuất hiện. Màn hình đầu tiên sẽ hỏi người dùng có chấp nhận các điều khoản thỏa thuận hay không. Chọn Accept để chấp nhận sau đó nhấn Next. Màn hình kết tiếp sẽ hỏi người dùng có muốn cài đặt tùy chọn VMMSSP server, VMMSSP Website hoặc cả hai hay không, như hình dưới.

Trong triển khai thực tế, bạn có thể muốn cài đặt những tùy chọn này trên những server riêng rẽ do vấn đề về hiệu năng và tính bảo mật. Để đơn giản, ta sẽ chọn cài đặt cả hai thành phần trên cùng server.

Nếu quan sát kỹ hình trên, bạn sẽ nhận thấy rằng có một vài điều kiện yêu cầu để cài đặt hai tùy chọn này. VMMSSP server yêu cầu SCVMM và cơ sở dữ liệu SQL Server được cài. Đừng lo lắng vì ta đã cài chúng trong bài trước.

Trước khi tiếp tục, hãy kiểm tra lại phiên bản của SQL Server đang chạy trên server. SSP yêu cầu sử dụng SQL Server 2008. Nếu server hiện đang được cài SQL Server 2005 thì ta sẽ phải nâng cấp phiên bản trước khi tiếp tục (người dùng sẽ không thể nâng cấp nếu đang sử dụng bản Express Edition). Tất nhiên bạn cũng có thể chọn kết nối tới một phiên bản SQL Server 2008 trên một server khác.

Ở đây, ta giả sử SQL Server được cài cục bộ là bản 2005 Express Edition do đó phải cài bản SQL Server 2008 song song với phiên bản hiện tại.

VMMSSP Website yêu cầu Internet Information Services (IIS) và ASP.NET. Do IIS chưa chạy trên server nên hãy hủy cài đặt (trừ phi bạn dự định chạy thành phần website trên một server khác). Dưới đây là cách cài đặt IIS và sau đó quay lại điểm cài đặt SSP dở dang lúc này.

Cài đặt IIS

Để cài đặt IIS, mở Server Manager, kích vào thư mục Roles và nhấn Add Roles. Khi cửa sổ Add Roles hiện ra, kích vào Next để bỏ qua màn hình Welcome. Bây giờ, chọn tùy chọn Web Server (IIS) từ màn hình Select Server Roles như hình dưới và nhấn Next.

Nhấn Next một lần nữa để tới màn hình Select Role Services. Chọn ASP.NET. Nếu được hỏi có muốn thêm role service phụ hay không, chỉ cần kích vào nút Add Required Role Services.

Tuy nhiên, có một vài role service khác không được liệt kê trên hình đầu tiên ngoại trừ IIS và ASP.NET. Ta cần chọn thêm IIS 6 Management Compability. Bạn cũng sẽ cần chọn Windows Authentication role service.

Kích Next để xem những thành phần sẽ được cài. Nếu tất cả đều đúng, nhấn nút Install. Khi quá trình cài đặt thành công, kích vào Close. Mặc dù cửa sổ cài đặt không yêu cầu phải khởi động lại server nhưng bạn nên khởi động lại máy để các bước triển khai còn lại trơn tru hơn.

Khi server khởi động lại, quay về Server Manager, kích vào thư mục Features và nhấn vào đường dẫn Add Features. Chọn tùy chọn Message Queuing. Nhấn Next sau đó chọn Install để cài đặt tính năng Message Queuing. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, kích Close và khởi động lại server.

Tiếp tục cài đặt SSP

Bây giờ, IIS đã được cài đặt. Khởi chạy cửa sổ cài đặt SSP. Chấp nhận điều khoản cài đặt và chọn cài cả hai thành phần VMMSSP server và VMMSSP website và nhấn Next.

Chương trình cài sẽ mất một lúc để xác nhận các điều kiện. Nếu đã theo đúng hướng dẫn của bài thì mọi điều kiện đều phải thỏa mãn.

Nhấn Next để chọn đường dẫn cài đặt muốn sử dụng. Có thể lấy luôn đường dẫn mặc định và nhấn Next.

Màn hình kế tiếp sẽ hỏi tên server cơ sở dữ liệu. Ta có thể kết nối tới một phiên bản SQL Server hiện có hoặc tạo một bản mới.

Kích Next để nhập tài khoản Active Directory Domain Services cho server để dùng làm tài khoản dịch vụ của nó. Phần mềm mặc định sử dụng tài khoản quản trị domain nhưng tốt hơn nên tạo một tài khoản dịch vụ dành riêng.

Màn hình tiếp theo yêu cầu nhập tên server. Nếu đang cài các tùy chọn server và Website lên cùng một server thì bạn có thể chấp nhận thiết lập mặc định.

Bước tiếp theo là nhập danh sách quản trị viên trung tâm dữ liệu. Đây là những người sẽ có quyền truy cập đầy đủ đến SSP và sử dụng toàn bộ tính năng của nó.

Cuối cùng, bạn sẽ phải cung cấp tên cho IIS Website và cổng. Ở đây, do cổng 80 đã được sử dụng, ta phải chọn một cổng khác chuẩn (79).

Một màn hình hiển thị danh sách các tùy chọn đã được chọn xuất hiện. Nếu mọi thứ đều đúng, kích Install. Khi đó, một cảnh báo xuất hiện thông báo quá trình sẽ mất một lúc để hoàn thành. Nhấn Yes để cài đặt.

Sau khi cài xong, ta vẫn phải cấu hình phần mềm SSP trước khi sử dụng. Hình dưới là giao diện ban đầu của phần mềm.

Bây giờ, ta đã cài đặt xong SSP. Trong bài sau, ta sẽ học cách cấu hình cho SSP.

Thứ Bảy, 21/07/2012 13:43
31 👨 3.498
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp