Tăng tốc với Google SPDY

Google sẽ giới thiệu một giao thức web mới có tên viết tắt là SPDY, hứa hẹn giảm độ trễ và tăng tốc web.

SPDY (phát âm "speedy"- tốc độ) không có sứ mệnh thay thế HTTP, giao thức web quen thuộc ngày nay mà sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời dành cho HTTP. SPDY tích hợp hàng loạt tính năng như chuyển phát dữ liệu đa luồng, nén dữ liệu, thiết lập các chế độ chuyển phát ưu tiên. Google cũng đã phát triển một mô hình máy chủ web và cả phiên bản Chrome riêng, hỗ trợ SPDY.

Theo Google, tốc độ tải trang có thể được cải thiện tới 64%, khi thực hiện đánh giá trong phòng thí nghiệm với 25 trang web hàng đầu thế giới hiện nay. Hiện SPDY đã được đội ngũ kĩ sư của Google hoàn thiện, cho dù sản phẩm mới này đã sẵn sàng "vào cuộc".


SPDY “speedy”- giao thức web mới sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm web lâu nay

Mục tiêu của dự án này là giảm một nửa thời gian tải trang, hạn chế đến mức thấp nhất những rắc rối phát sinh khi triển khai công nghệ mới, nhất là với các nhà thiết kết web. Thay vào đó, mọi việc quan trọng sẽ được xử lý cùng với trình ứng dụng khách và máy chủ web.

Google lên kế hoạch sẽ sớm giới thiệu với cộng đồng web để nhận những đóng góp, phản hồi từ phía người dùng. Hãng cũng sẽ sớm phát hành mã nguồn mở máy chủ web hỗ trợ SPDY. Tuy nhiên, người dùng và các nhà phát triển đã có thể tiếp cận với mã nguồn của phiên bản trình duyệt Chrome hỗ trợ SPDY tại đây.

Theo Google, các yếu tố cải tiến cơ bản của SPDY so với HTTP gồm có:

- Hỗ trợ nhiều truy vấn cùng lúc: Không hạn chế số lượng truy vấn có thể thực hiện đồng thời trên một kết nối SPDY duy nhất. Vì các truy vấn được thực hiện theo phiên đan xen trên một kênh đơn, do đó hiệu quả của TCP cao hơn rất nhiều.

- Các truy vấn được đặc cách. Máy khách có thể thực hiện truy vấn những nguồn dữ liệu nhất định, để được chuyển phát đầu tiên. Tính năng này sẽ giảm tải tình trạng bị ngắt cổ chai thường thấy.

- SPDY hỗ trợ nén dữ liệu, tiết kiệm băng thông và giảm độc rễ, khi các máy khách có thể gửi lượng dữ liệu đã được "tinh giản" một cách đáng kể.

Xem chi tiết tại đây.

Thứ Sáu, 13/11/2009 15:07
31 👨 1.712
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản