Tăng thời gian dùng pin laptop

Có những cách khá đơn giản để kéo dài tuổi thọ pin laptop. Dưới đây là một số bước thiết lập cấu hình giúp tăng thời gian sử dụng pin.

Tắt các cổng và thành phần chưa có nhu cầu sử dụng như VGA, Ethernet, PCMCIA, USB, và cả cổng kết nối không dây Bluetooth, Wi-Fi.

Thiết lập chế độ sử dụng tiết kiệm cho laptop ở môi trường phù hợp như trên máy bay, tại tiệm cafe internet, trong văn phòng v.v... Những thao tác này có thể thực hiện bằng cách click phải chuột vào My Computer, chọn Preferences. Hoặc dùng tiện ích miễn phí SparkleXP.

Pin cho laptop của Sony. Ảnh: laptop-battery-inc
Đặt màn hình ở chế độ tự tắt khi không dùng. Chức năng này khác với sử dụng chương trình bảo vệ màn hình screensaver vì nhiều trường hợp hệ thống vẫn yêu cầu đèn backlight hoạt động, gây tốn điện một cách vô ích. Bạn có thể tùy chỉnh khoảng thời gian màn hình tạm ngắt tại tiện ích Control Panel/Power Options của Windows.

Kê laptop lên bảng tản nhiệt chuyên dụng khi bạn để máy lên đùi sử dụng. Tuyệt đối tránh đặt máy lên các bề mặt mềm như gối đầu hay chăn màn vì có thể gây nóng máy.

Dọn sạch bụi bặm trên bàn đặt laptop vì bụi có thể chui vào khe thông hơi của quạt làm mát một cách dễ dàng. Đương nhiên là sẽ khó phủi sạch được bụi đã lọt vào trong thân máy. Các thao tác thổi bụi có nguy cơ gây hỏng linh kiện máy.

Không bao giờ để máy tại nơi có nhiệt độ cao hơn 44oC như trong ôtô dừng ngoài trời nắng, hay dưới hiên nhà.

Nên tháo rời pin khi sử dụng laptop bằng nguồn điện AC. Tuy nhiên cần giữ cho các mặt tiếp xúc điện luôn sạch, trong trường hợp có bụi bẩn thì dùng khăn mềm tẩm cồn để lau sạch.

Với pin loại lithium sẽ không còn bị hiệu ứng nhớ như loại nickel trước đây, vì vậy bạn chỉ cần dùng kiện pin sau chu kỳ 30 lần sạc. Nên sạc một cách thường xuyên sẽ tốt hơn là để pin cạn xuống mức quá thấp dưới 5%.

Khi pin hỏng cần thay thì nên mua loại rõ nguồn gốc, đúng loại dùng cho máy. Chú ý xem hạn sử dụng ghi dưới mặt đáy của pin. Nếu thời hạn đã hết cũng có nghĩa là pin không còn đạt hiệu quả sử dụng.

Thứ Năm, 03/07/2008 08:31
22 👨 3.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng