Tấn công trên mạng 2010, VN đứng thứ 5 xếp về thiệt hại

Ngày 30/09/2010, bà Natalya Kaspersky - Chủ tịch HÐQT Kaspersky Lab, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam đã có buổi tiếp kiến trao đổi với lãnh đạo Bộ TT&TT.

Thay mặt Bộ TT&TT, Thứ trưởng Thường trực Lê Nam Thắng nhận xét: Vấn đề an toàn thông tin (ATTT) đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia. Bộ TT&TT nhận thức rõ tầm quan trong của lĩnh vực này và đã xây dựng chiến lược ATTT quốc gia. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) là đầu mối trực tiếp thực hiện chiến lược này. Thứ trưởng rất hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của bà Natalya Kaspersky tại Việt Nam và khẳng định, Bộ TT&TT luôn ủng hộ hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ATTT tại Việt Nam, đặc biệt là với doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu mạnh như Kaspersky.


Bà Natalya Kaspersky thảo luận cùng lãnh đạo và chuyên viên VNCERT.

Bà Natalya Kaspersky và phái đoàn đã có buổi thảo luận cùng lãnh đạo và chuyên viên VNCERT nội dung “Những mối đe dọa an toàn thông tin và các công tác phòng chống”.

Theo phân tích của Kaspersky, thời gian gần đây, tầm ngắm của các đối tượng xấu trên môi trường mạng nhắm vào Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam... 27% các phát hiện trên Internet là những script với mã độc được cài trên website. Phần lớn các lỗ hổng bảo mật đến từ sản phẩm của công ty Adobe. 6/10 điểm yếu phổ biến nhất được tìm thấy trong các sản phẩm của Microsoft. Trên thực tế, bất cứ một thiết bị đầu cuối nào có thực hiện việc đồng bộ hóa dữ liệu với máy PC đều có thể như một nguồn lây nhiễm hệ thống máy tính.

Năm 2009, Việt Nam đang đứng thứ 6 thế giới trong số những quốc gia chịu nhiều thiệt hại nhất do bị tấn công trên mạng. Năm 2010, Việt Nam đang xếp thứ 5 về thiệt hại (sau Ấn Độ và Mỹ, xếp đầu bảng là Trung Quốc và Nga).

Ông Vũ Quốc Khánh – Giám đốc VNCERT cho rằng cần phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung tâm với Kaspersky trong lĩnh vực ATTT. Ông nhấn mạnh đến hợp tác phát triển nội dung kĩ thuật, các thông tin phân tích độc lập về an ninh mạng do các hệ thống của Kaspersky cảnh báo để Việt Nam có các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Cả 2 phía cùng hợp tác trong việc phân tích mã độc và nghiệp vụ, chuyên môn trong hoạt động chống nguy cơ mất ATTT. Mặt khác, ông cũng đề nghị Kaspersky hỗ trợ cho Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực ATTT (chuyên gia kỹ thuật, công việc chuyên môn trong hoạt động ATTT, phân tích mã độc…).

Bà Natalya cho biết, Kaspersky rất sẵn lòng chia sẻ thông tin trong lĩnh vực bảo mật và ATTT, những số liệu về mã độc và phân tích, dự báo nguy cơ tấn công mạng để phía Việt Nam có thêm sở cứ cho hoạt động ATTT. Bà cho biết thêm, Kaspersky Lab Group cũng có bộ phận làm công tác đào tạo nhưng thiên về đào tạo nâng cao ý thức cộng đồng về vấn đề ATTT. Để đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, nghiệp vụ trong lĩnh vực này đã có một số trường rất nổi tiếng của Nga đào tạo trình độ trên đại học về ATTT. Hãng sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này để có thể tạo mối liên kết giữa các trường của Nga với Việt Nam để hỗ trợ đào tạo các chuyên gia ATTT cho Việt Nam.

Sau chuyến thăm và làm việc của bà Chủ tịch Kaspersky tại Việt Nam, những hoạt động hợp tác cụ thể giữa hai bên sẽ được xúc tiến.

Thứ Hai, 04/10/2010 11:38
31 👨 419
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp