Tại sao nên chọn ống kính 50mm cho người mới chụp ảnh?

Giá cả ổn lại chụp ảnh khá nét

Lens Kit là ống kính đầu tiên mà bất cứ ai chụp ảnh đều sở hữu, kể cả với người kinh nghiệm hay ma mới bước chân vào nghề. Sau một thời gian dài làm quen với ống Kit, bạn đang tính toán sắm sửa thêm hoặc đổi sang ống kính tiêu cự khác. Tuy nhiên giữa những dãy lens trong cửa hàng, bạn đang phân vân không biết nên chọn loại nào phù hợp. Vậy tại sao chúng ta không lựa chọn lens 50 mm trở thành ống kính thứ hai của mình?

Ống kính 50mm đều có khẩu độ lớn f/1.4, f/1.8,... giá thành phải chăng không quá chat, độ sắc nét tốt, ảnh trong, dễ dàng mang vác khi chụp ngoại cảnh,... Và còn rất nhiều đặc điểm hấp dẫn của lens 50mm sẽ được chúng tôi giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Len 50mm

1. Giá cả phải chăng:

Bất cứ ai khi bước phải nghiệp chụp ảnh thường phải "chịu chơi" để sắm sửa linh kiện cho máy. Ngay cả việc chọn mua thẻ nhớ cho máy cũng có mức giá không hề rẻ, thì lựa chọn lens mới cho máy cũng tốn khá khá tiền.

Tuy nhiên lens 50mm thì lại chẳng hề ngốn của bạn quá nhiều tiền như những linh kiện khác. Thậm chí, bạn có thể mua ống kính có giá dưới 2 triệu đồng. Nếu chọn loại lens cũ thì giá cũng chỉ dao động ở mức 500 đồng mà thôi. Lens 50mm có nhiều phiên bản khác nhau và có sẵn trên thị trường, nhưng ở đây gợi ý cho bạn là lens 50mm f/1.8 cho người mới bắt đầu. Với những ai mới khởi nghiệp thì đây là vụ đầu tư xứng đáng đó chứ.

2. Chất lượng chuyên nghiệp:

Ống kính 50mm là một trong những lens cho phép chụp được những hình ảnh với chất lượng rất tốt. Ống kính này được đánh giá là một ống kính chuyên nghiệp thực sự nhờ ghi được những tấm hình sắc nét hơn nhiều so với lens Kit.

Lens 50mm

3. Trọng lượng nhỏ gọn:

Nếu bạn cảm thấy mang việc mang vác một chiếc máy ảnh nặng nề với ống kính lớn và cồng kềnh là một cực hình thì nên chọn 50mm bởi nó rất nhỏ gọn. Và trọng lượng của ống kính 50mm cũng nhẹ hơn so với các ống kính tiêu cự khác.

Lens 50mm

4. Tiêu chuẩn bình thường trở nên hữu ích:

Đừng để những đánh giá tiêu chuẩn thông thường đánh lừa bạn. Các ống kính tiêu cự 50mm rất phù hợp với mắt người. Vì lý do đó, ảnh chụp bằng lens này sẽ cho ra cái nhìn tự nhiên về hình ảnh nhất. Điều này khá quan trọng, đặc biệt với người mới bắt đầu vì bạn sẽ không có cảm giác khó khăn khi lựa chọn góc chụp qua ống kính.

5. Khẩu độ lớn cho phép chụp ở tốc độ nhanh:

Ống kính cho phép tốc độ chụp nhanh có khẩu độ từ f/2.8 trở xuống. Với khẩu độ này sẽ cho phép bạn sử dụng tốc độ màn trập nhanh hơn nhờ việc cho nguồn sáng vào máy ảnh nhiều hơn. Các lens Kit có độ mở khẩu tối đa là 3,5 - 5,6, tại tiêu cự 55mm thì khẩu độ rộng nhất là F/5.6. Trong khi ống kính 50mm f/1.8, bạn có thể mở khẩu tối đa tại f/1.8. Điều đó có nghĩa là nó có sự khác biệt tới 3 stop và nhiều hơn.

Lens 50mm

6. Ống kính đa năng:

Nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính cho phép chụp được trong bất kỳ tình huống nào thì lens 50mm sẽ giúp bạn tận dụng được hết các trường hợp. Vừa có thể chụp chân dung, chụp ảnh Macro, chụp ảnh đường phố với góc rộng thì lens 50mm sẽ phù hợp hơn cả. Nếu gắn một chiếc 50mm lên body crop APS-C thì tiêu cự của nó sẽ được đẩy lên khoảng ~75mm, tuyệt vời để chụp chân dung và vừa đủ để loại bỏ hoàn toàn hiện tượng méo hình của lens góc rộng.

7. Hiệu ứng bokeh đẹp:

Ống kính tiêu cự cố định này cho phép tạo ra hiệu ứng bokeh đáng kinh ngạc. Ngoài việc cho phép nhiều ánh sáng đi vào cảm biến, thì khẩu độ lớn còn tạo ra độ sâu cho trường ảnh. Nhờ vậy mà bạn có thể tạo hiệu ứng "mơ mộng" cho tấm ảnh mà không cần phải sử dụng tới phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Lens 50mm

8. Tiến bộ hơn khi dùng lens 50mm:

Một trong những nhược điểm của việc sở hữu một chiếc máy ảnh DSLR chính là việc bạn phải mua các ống kính khác nhau và hầu hết chúng đều khá đắt tiền. Nhưng một ống kính 50mm đa dụng sẽ giúp bạn thử nghiệm được nhiều thể loại nhiếp ảnh khác nhau từ chân dung, đường phố cho tới macro, phong cách. Và cuối cùng, sau những trải nghiệm đó bạn sẽ biết được mình thực sự muốn chụp gì và ống kính nào là hoàn hảo nhất cho nhu cầu của bạn.

Tham khảo thêm những bài sau đây:

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Năm, 12/05/2016 21:48
51 👨 1.626
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim