Tai nghe (headphones) hoạt động như thế nào?

Tai nghe (headphones) giúp bạn thưởng thức âm thanh mà không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh. Một số loại tai nghe được thiết kế bao kín tai người nghe, nhưng có những loại lại được đặt thẳng vào tai.

Âm thanh và đôi tai

Tai ngoài định hướng cho sóng âm thanh đi vào ống tai, tại đó sóng âm sẽ đập vào màng nhĩ. Khi đập vào màng nhĩ nó sẽ chuyển hóa thành các rung động tiếp tục tới bộ phận cấu tạo như hệ thống ống chứa dịch lỏng gọi là ốc tai. Các lông rất nhỏ trong ốc tai sẽ cảm nhận được các chuyển động này và biến chúng thành tín hiệu điện mà não bộ có thể nhận biết.

Âm thanh đi từ headphones tới tai người như thế nào?

1. Tín hiệu điện từ máy được đưa qua dây nối.

2. Dây nối đưa các tín hiệu tới cuộc dây tạo nên từ trường.

3. Từ trường của cuộn dây tương tác với từ trường của nam châm. Chúng tạo ra một lực làm cho cuộc dây chuyển động lên xuống.

4. Màng chắn được gắn liền với cuộn dây và chuyển động lên xuống theo cuộn dây.

5. Sự chuyển động của màng chắn tạo nên sóng âm thanh. Đi qua một lớp bảo vệ thứ hai, sóng âm sẽ đến tai người nghe dưới dạng các giai điệu nhạc.

Tai nghe chuyển âm thanh tới cả hai tai của người nghe, mỗi bên tai nghe nối với nguồn bằng một dây cáp điện. Tín hiệu đi qua dây cáp tới cuộn dây được bọc quanh một ống nam châm hình trụ. Khi tín hiệu đi qua cuộn dây, nó tạo nên một sự thay đổi điện từ trường. Điện từ trường đó tương tác với từ trường của nam châm tạo nên một lực có thể đẩy cuộn dây chuyển động lên xuống. Đồng thời khi cuộn dây chuyển động, bộ phận màng chắn cũng chuyển động theo. Màng chắn tạo ra sóng âm và tái tạo âm thanh từ nguồn.

Phi công khi lái máy bay trên không cần phải nghe các thông tin và sự hướng dẫn trong điều kiện tiếng động cơ cực kỳ lớn. Chính vì thế tai nghe sẽ giúp họ cách ly được mọi âm thanh bên ngoài và chỉ nghe những thông tin được phát đi.

Back: Tai nghe âm thanh nổi với độ trung thực cao (hi-fi stereo) đầu tiên ra đời năm 1958 bởi hãng sản xuất Koss của Mỹ. Nó được thiết kế để sử dụng với một máy thu âm

Forward: Một thế hệ tai nghe mới không dây đang được các công ty phát triển. Người nghe chỉ cần đeo headphones vào và thưởng thức âm nhạc chất lượng cao mà không bị vướng víu vì dây cáp điện của tai nghe

Tai nghe họat động giống như một loa phóng thanh. Nó chuyển hóa một tín hiệu điệu đã mã hóa âm nhạc thành sóng âm thanh mà người dùng có thể nghe được. Tuy nhiên tai nghe thông minh hơn một loa phóng thanh là nó bao bọc lấy tai người nghe. Vì thế mọi tạp âm hoặc những âm thanh mà người nghe muốn loại bỏ đều được cách ly hoàn toàn.

Kim Thành

Thứ Sáu, 26/05/2006 10:51
52 👨 12.571
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản