Symbian kỳ vọng vào tương lai nền tảng truy cập mở

Các hãng sản xuất ĐTDĐ sử dụng hệ điều hành Symbian sẽ nhóm họp tại Luân Đôn vào tuần này. Họ hy vọng rằng việc cung cấp các phần mềm di động miễn phí trên nền tảng Symbian sẽ giúp họ lấy lại “phong độ” trong cuộc đua với các địch thủ như Apple và Google.

Ảnh: letsgomobile.org


Đây là cuộc họp kéo dài 2 ngày đầu tiên kể từ khi Nokia, nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới, tuyên bố vào tháng 6 rằng sẽ mua lại đối tác của mình là Symbian tại Anh với giá 410 triệu USD và tiến hành cung cấp các phần mềm miễn phí thuế thành viên cho tất cả các hãng sản xuất điện thoại.

Nokia quyết định thiết lập nền tảng Symbian không vì lợi nhuận và tiến hành thực hiện mã nguồn mở và miễn phí đối với các hệ điều hành trong vòng 10 năm kể từ giữa năm 2009. Hiện có khoảng 40 công ty tuyên bố sẽ tham gia vào nền tảng Symbian này.

Symbian đi đầu trong lĩnh vực smartphone - điện thoại có các chức năng như máy tính - nhưng hãng này đã phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ phía nhà sản xuất Blackberry Research in Motion, và mã nguồn mở free của Google là nền Android.

Theo nghiên cứu của Gartner, thị trường của Symbian đã bị các hãng cạnh tranh thâm nhập. Trong quý 2 vừa qua, Symbian chiếm 57% thị trường, giảm 9% so với 66% vào cùng kì năm ngoái, trong khi RIM có trong tay 17,4% và Windows Mobile có 12%.

Bà Carolina Milanesi, chuyên viên phân tích tại Gartner cho biết: “Giữ vững ngôi vị đầu bảng là một việc rất khó khi mà các đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều. Trong cuộc chạy đua đường dài này, % thị trường mà Symbian đang nắm giữ sẽ giảm do Apple, Research in Motion và Microsoft đang cố thâm nhập vào thị trường người tiêu dùng.”

Symbian, kế đến là Samsung, Motorola, AT&T, Sony Ericsson và LG đã bị bỏ lại đằng sau khi công nghệ touch của Apple, iPhone, ra đời và được thị trường ưa chuộng.

Truy cập mở

David Wood, phó giám đốc điều hành nghiên cứu tại Symbian hi vọng rằng khi không mất phí cấp giấy phép sẽ khuyến khích các hoạt động sản xuất nền điện thoại di động.

Ông nói: “Từ trước tới nay, các đối tác lâu năm và đối tác mới vốn đã rất quan tâm tới các hoạt động nền điện thoại di động. Và sự thay đổi lớn duy nhất là quá trình truy cập sẽ trở nên dễ dàng hơn--bạn không cần phải đàm phán để cấp giấy phép”

Ồng Wood cho biết, các chuyên viên thiết kế sẽ cho ra mắt vô vàn các ứng dụng mới tại buổi triển lãm ở Luân Đôn, bao gồm nhạc, camera… “Khả năng định vị trên điện thoại sẽ trở thành hiện thực. Những chiếc điện thoại thông minh này sẽ đưa ra các gợi ý cho người sử dụng tuỳ vào vị trí của họ. Chức năng thú vị khác là khi bạn nhìn qua kính ngắm, chiếc điện thoại sẽ cho bạn biết bạn đang nhìn thấy gì, ví dụ như 1 căn hộ.”

Bà Milanesi đồng tình rằng mã nguồn mở sẽ cho phép nền Symbian kết hợp được nhiều ứng dụng hơn. “Mã nguồn mở là 1 điều tốt—cho phép kết hợp nhiều dịch vụ và nhiều ứng dụng hơn. Đó là các ứng dụng và dịch vụ trên 1 mạng cụ thể và điều này sẽ làm nên sự khác biệt.”

Bà cũng cho biết, việc không quen sử dụng hệ điều hành của Apple cũng không thể ngăn cản người sử dụng tìm đến với iPhone, vì công nghệ này quá dễ sử dụng.

Bà cũng cho biết thêm rằng: “Symbian phải tập trung vào cái gì đó về trực giác. Bởi vì giao diện người sử dụng còn quan trong hơn cả hệ điều hành bên trong.”

Thứ Năm, 23/10/2008 09:15
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp