Đã đến lúc fan iPhone trung thành nên cân nhắc chuyển sang Android?

Năm 2007 sẽ mãi mãi là một dấu mốc đáng nhớ trong lĩnh vực điện thoại di động, với sự ra mắt của chiếc iPhone đầu tiên do Apple sản xuất. Sản phẩm công nghệ sáng tạo này đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho những gì người dùng có thể mong đợi từ thiết bị của mình, mở ra cuộc cách mạng điện thoại thông minh sẽ định hình tương lai của công nghệ di động.

Kể từ đó, Apple đã xây dựng được một cơ sở người dùng vô cùng trung thành, những người luôn tin tưởng vào các sản phẩm do hãng này sản xuất. Tuy nhiên, với việc Android cung cấp những sản phẩm ngày càng cạnh tranh hơn, đây có thể là thời điểm để những fan iPhone trung thành cân nhắc chuyển sang Android.

1. Thiết bị Android không còn thua kém iPhone nữa

Những năm sau khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, một số nhà sản xuất khác, chẳng hạn như HTC, Motorola, Samsung và LG, đã phát hành các thiết bị dựa trên Android của riêng mình để giành một miếng bánh trong thị trường đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù hầu hết các thiết bị Android này đều đầy hứa hẹn, nhưng chúng cũng bị chỉ trích vì chất lượng kém, hiệu suất chậm và khả năng tích hợp phần mềm của bên thứ ba kém.

Mặt khác, iPhone của Apple nhanh chóng giành được danh tiếng là lựa chọn cao cấp hơn nhờ chất lượng hoàn thiện tuyệt vời, giao diện trực quan và hiệu suất mượt mà. Đối với nhiều người, việc chuyển sang điện thoại thông minh Android là một sự hạ cấp.

Ngày nay, các thiết bị Android đã có những cải tiến to lớn - đến mức giờ đây chúng có thể dễ dàng cạnh tranh với iPhone của Apple và trong một số trường hợp, thậm chí còn vượt trội hơn.

Chẳng hạn, Samsung Galaxy S23 Ultra là một sản phẩm toàn diện với màn hình được cho là tốt nhất trên thị trường và thiết lập camera xuất sắc. Đồng thời, Google Pixel 7 Pro cung cấp hiệu suất mượt mà và các tính năng hữu ích như Live Translate (Dịch trực tiếp) trong các cuộc gọi điện thoại và video, cũng như Call ScreenDirect My Call.

2. Những mẫu iPhone gần đây đã bị Android áp đảo

Hai chiếc iPhone 14 Pro Max và hộp của chúng
Hai chiếc iPhone 14 Pro Max và hộp của chúng

Mặc dù Apple đã xây dựng danh tiếng của mình bằng cách dẫn đầu thị trường nhờ công nghệ tiên tiến, nhưng những chiếc iPhone gần đây lại tỏ ra kém cỏi so với các thiết bị Android. Mặc dù vẫn là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Apple đã thay đổi nhiều kể từ khi Steve Jobs qua đời. Hãng dường như đang chú trọng về mặt đổi mới điện thoại thông minh và tập trung nhiều hơn vào các cải tiến gia tăng đối với những tính năng hiện có.

Chẳng hạn, trong khi hầu hết các nhà sản xuất đã chuyển sang cổng USB Type-C cao cấp, thì iPhone vẫn sử dụng đầu nối Lightning đã lỗi thời. Ngoài ra, mặc dù iPhone có khởi đầu thuận lợi với Siri, nhưng các trợ lý ảo khác, chẳng hạn như Google Assistant, không chỉ bắt kịp mà còn vượt mặt trợ lý giọng nói của Apple.

Với các tính năng hữu ích như Always-On display, widget, thư viện ứng dụng và thậm chí là Dynamic Island "mang tính cách mạng", ít nhất chúng ta có thể ghi nhận công sức của Apple vì đã tối ưu hóa và hoàn thiện các tính năng này trước khi thêm chúng vào iPhone. Tuy nhiên, ngày nay, có vẻ như cần nhiều nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy sự đổi mới.

3. Thoát khỏi hệ sinh thái Apple không đáng sợ đến thế

Apple Watch, iPhone, iPad và một cặp AirPods.
Apple Watch, iPhone, iPad và một cặp AirPods.

Apple đã xây dựng thành công một hệ sinh thái mạnh mẽ gồm các sản phẩm phần cứng và phần mềm được kết nối, bổ sung cho nhau và hoạt động đồng bộ để mang đến cho người dùng trải nghiệm liền mạch, thú vị. Một trong những nhược điểm của việc trở thành fan trung thành của Apple là bạn bị "nhốt" vào hệ sinh thái của Apple, bị giới hạn trong việc lựa chọn những thứ hấp dẫn khác trên thị trường.

Hệ sinh thái Apple rất tốt, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu vì lý do nào đó (ví dụ, nếu bạn không hài lòng với những chiếc iPhone mới nhất), bạn quyết định chuyển sang thiết bị Android trong khi sử dụng máy Mac? Mặc dù điện thoại Android không thể bắt kịp sự tích hợp chặt chẽ giữa iPhone và MacBook, nhưng việc thoát khỏi hệ sinh thái của Apple không đáng sợ như người ta tưởng.

Đối với người mới bắt đầu, mặc dù bạn sẽ mất khả năng kết nối thiết bị của mình bằng AirDrop, vẫn có nhiều cách khác để truyền file giữa Android và Mac, bao gồm sử dụng các giải pháp lưu trữ đám mây như Google Drive. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn thường xuyên sử dụng các ứng dụng và dịch vụ không phụ thuộc vào hệ điều hành, hỗ trợ cả hai nền tảng.

Mặc dù một số thay đổi này sẽ kém thuận tiện hơn so với những gì bạn đã từng sử dụng, nhưng đổi lại bạn có quyền truy cập vào vô số tính năng mới, sáng tạo có sẵn trên thiết bị Android.

4. Các nhà sản xuất khác cũng đang xây dựng hệ sinh thái của riêng họ

Các nhà sản xuất khác hiện đang cố gắng tạo ra hệ sinh thái sản phẩm của riêng mình. Mặc dù không nhà sản xuất nào trong số này đạt được mức độ thành công như Apple, nhưng các công ty như Google và Samsung đang có những bước tiến trong lĩnh vực này.

Google đang xây dựng hệ sinh thái Pixel để cạnh tranh với Apple và giành thị phần lớn hơn. Gã khổng lồ tìm kiếm đang dẫn đầu về lợi nhuận thu được thông qua điện thoại Pixel, Chromebook, Pixel Buds (tai nghe không dây), Google Pixel Watch cũng như bộ ứng dụng và dịch vụ như Google Photos, Google Drive, Gmail, v.v...

Pixel Buds Pro trên Pixel 6 Pro
Pixel Buds Pro trên Pixel 6 Pro

Samsung cũng có một danh mục sản phẩm phần cứng ấn tượng như điện thoại Samsung Galaxy, máy tính bảng, thiết bị đeo tay và nhiều phụ kiện khác. Và mặc dù chủ yếu là một công ty phần cứng, Samsung đang phát triển mạnh mảng phần mềm của mình bằng cách đầu tư vào các dịch vụ như Samsung Pay, One UI, Bixby Voice Assistant, v.v...

Mặc dù hai gã khổng lồ này vẫn còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp thành công của Apple, nhưng có thể yên tâm rằng các nhà sản xuất khác cũng đang đầu tư vào hệ sinh thái sản phẩm của họ.

5. Bạn có khao khát một trải nghiệm mới không?

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất đã đến lúc chuyển từ Apple sang Android là bạn khao khát một trải nghiệm mới. Mặc dù Apple thường xuyên bổ sung một số tính năng mới cho iOS, nhưng trải nghiệm người dùng tổng thể vẫn không thay đổi. Điều tương tự cũng xảy ra với thiết kế phần cứng của iPhone, vốn không thay đổi nhiều trong những năm qua.

Vì vậy, chuyển sang Android có thể là giải pháp nếu bạn khao khát sử dụng một chiếc điện thoại thông minh không chỉ hoạt động tốt mà còn khiến bạn mỉm cười khi nhìn vào nó.

Đối với người mới bắt đầu, mặc dù tất cả các thiết bị Android đều sử dụng cùng một hệ điều hành lõi, nhưng các nhà sản xuất điện thoại thường thay đổi giao diện người dùng của Android stock để mang lại cho nó một giao diện độc đáo. Điều này cho phép bạn chọn trong số rất nhiều giao diện Android, bao gồm One UI của Samsung, Pixel UI của Google và Oxygen OS của OnePlus, v.v...

Ngoài ra, điện thoại Android có tất cả các loại yếu tố hình thức và thiết kế. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng thiết bị gập như Samsung Galaxy Z Fold 4 hoặc Oppo Find N2 Flip. Ngoài ra, Nothing Phone (1) là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tận hưởng một thiết kế khác biệt hơn.

Người dùng iPhone lâu năm nên khám phá các tùy chọn khác

iPhone vẫn là một điện thoại thông minh toàn diện với hiệu suất tuyệt vời, dễ sử dụng và nhiều lựa chọn ứng dụng và dịch vụ. Tuy nhiên, nếu việc sử dụng iPhone bây giờ không mang lại cho bạn mức độ hài lòng như trước đây, thì có lẽ đã đến lúc khám phá các tùy chọn khác.

Rất may, hiện nay, các thiết bị Android hàng đầu không thua kém gì so với iPhone. Ngoài ra, bạn sẽ có quyền truy cập vào nhiều loại điện thoại thông minh hơn với các kiểu dáng đa dạng. Đây có thể là thời điểm hoàn hảo để chuyển từ Apple sang Android.

Thứ Bảy, 15/04/2023 11:35
51 👨 761
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ