Sử dụng tính năng Taskbar trong Windows 7

Quản trị mạng – Có lẽ một số bạn còn nhớ, ở Windows 3.x, Microsoft đã cho phép hệ điều hành khả năng có thể chạy nhiều chương trình đồng thời, đó thực sự là một thay đổi mang tính cách mạng. Tuy nhiên, việc phát huy thuận lợi khả năng mới này khá khó vì khi đó hệ điều hành chưa cung cấp cho người dùng một phương pháp tốt cho việc theo dõi hoặc chuyển đổi giữa các chương trình đang chạy.

Mặc dù vậy điều này đã thay đổi trong Windows 7, Microsoft đã cung cấp cho chúng ta (người dùng) một số phương pháp đồ họa, rất thú vị cho việc chuyển đổi giữa các cửa sổ hoặc nhiệm vụ đang mở. Rõ ràng, Windows Flip 3D, tính năng sử dụng chiều sâu thị giác cho phép bạn có được một cách khá thú vị cho việc chuyển đổi, cũng như các tính năng chuyển đổi nhiệm vụ mới. Taskbar của hệ điều hành mới này còn nhận được nhiều tính năng mới và được cải thiện chỉ không chỉ dành cho việc chuyển đổi nhiệm vụ mà còn cho phép bổ sung thêm một kho các tính năng khác được thiết kế để cải thiện khả năng sử dụng toàn bộ hệ điều hành.

Tuy vậy, người dùng rất dễ dàng chỉ đơn giản là tập trung vào các khía cạnh cơ bản của taskbar mà bỏ sót tất cả các tính năng thú vị khác. Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một cách chi tiết nhất về những gì bạn có thể lợi dụng được từ các tính năng bên trong taskbar của Windows 7.

Thumbnail và …

Rõ ràng, tính năng đồ họa xuất chúng nhất của taskbar chính là Live Thumbnails. Chỉ cần đưa con trỏ chuột của mình qua bất cứ nút nào trên Taskbar, khi đó bạn sẽ thấy thumbnail nội dung của cửa sổ. Và do đây là các thumbnail sống nên chúng có thể cho bạn thấy các hoạt động tích cực, chẳng hạn như tiến trình trong hoạt động truyền tải một file, như thể hiện trong hình A bên dưới.


Hình A: Tính năng sống trong Thumbnails của Taskbar cho bạn thấy
hình ảnh sống của các ứng dụng đang chạy

Rõ ràng tính năng Live Thumbnails đã xuất hiện trong Windows Vista, nhưng taskbar của Windows 7 xây dựng trên nền tảng đó và cung cấp nhiều tính năng bổ sung thú vị khác. Đầu tiên, mặc dù các thumbnail làm cho người dùng rất dễ nhận ra nội dung của nhiệm vụ nhưng đôi khi chúng lại không đủ lớn, vì vậy Microsoft đã bổ sung thêm tính năng mới mang tên Aero Peek. Đây là tính năng mà bạn có thể đưa con trỏ chuột của mình qua bất cứ thumbnail và sẽ thấy một cửa sổ đầy đủ trên desktop, như thể hiện trong hình B bên dưới.


Hình B

Nếu đó không phải cửa sổ bạn muốn, chỉ cần di chuyển con trỏ chuột của mình ra khỏi thumbnail, khi đó cửa sổ sẽ biến mất ngay tức khắc. Nếu đó là cửa sổ bạn muốn, hãy kích vào thumbnail, khi đó cửa sổ này sẽ được duy trì hiện hữu.

Có vài nâng cao khác của taskbar trong Windows 7 như các biểu tượng thumbnail lớn, một khung kính có thanh tiêu đề, khả năng hiển thị các thumbnail riêng biệt cho nhiều instance của một ứng dụng. Cho ví dụ, nếu bạn có ba tab đang mở trong Internet Explorer, thay vì một biểu tượng ngăn xếp chỉ hiển thị tab tích cực, bạn sẽ thấy các biểu tượng của mỗi tab, như thể hiện trong hình C, và có thể dễ dàng chuyển đổi trực tiếp sang tab mong muốn.


Hình C: Taskbar của Windows 7 hiển thị các thumbnails
cho mỗi instance của ứng dụng

Trên các ứng dụng cụ thể, giống như Windows Media Player, bạn thậm chí còn có thể thấy một tính năng mang tên Thumbnail Toolbars. Đây là tính năng cung cấp khả năng điều khiển cho ứng dụng cụ thể. Cho ví dụ, từ Thumbnail Toolbar của Windows Media Player, như thể hiện trong hình D, bạn có thể pause/play một bài hát đã được chọn hay chuyển đổi rang bài hát kế tiếp.


Hình D: Một số ứng dụng nào đó có thể hiển thị Thumbnail Toolbars, đây là
thành phần cho phép bạn có thể điều khiển ứng dụng từ thumbnail.

Thông tin phản hồi

Các nút trên taskbar hiện có thể cung cấp nhiều kiểu feedback. Cho ví dụ, các nút của taskbar hiện có thể hiển thị tiến trình của một hoạt động, chẳng hạn như thanh bar màu xanh hiển thị tiến trình truyền tải file, như thể hiện trong hình E. Đây là một tính năng khá hữu dụng khi bạn làm việc trên nhiệm vụ nhưng muốn theo dõi tiến trình của một nhiệm vụ khác đang làm việc ở chế độ background.


Hình E: Các nút của Taskbar có thể hiển thị tiến trình của một hoạt động

Cá nút cũng có thể chỉ thị sự hiện diện của một hộp thoại xác nhận hoặc cảnh báo. Cho ví dụ, nút hiển thị trong hình F, có màu đỏ chỉ thị rằng hoạt động copy file đã bị stop vì có một tên file nào đó trùng và hộp thoại Copy File đang đưa ra các tùy chọn để người dùng quyết định (Copy and Replace, Don’t Copy, hay Copy,…). Tiếp nữa, thông báo này thực sự có ích nếu bạn đang làm việc trong một nhiệm vụ khác trong chế độ tiền cảnh.


Hình F: Nút có màu đỏ này chỉ thị rằng hoạt động copy file đã bị stop bởi có
một tên file khác giống hệt.

Ngoài việc cung cấp thông báo, taskbar của Windows 7 cũng cung cấp một tính năng nữa mang tên Color Hot-track. Tuy tính năng này không có nhiều lợi ích đáng kể ngoài việc cung cấp tiêu khiển, nhưng nó thực sự tinh xảo. Khi di chuyển con trỏ chuột của mình qua một nút nào đó trên taskbar cho một chương trình đang chạy, bạn sẽ thấy một nguồn ánh sáng dõi theo con trỏ của bạn và màu của ánh sáng được dựa trên bản thân biểu tượng. Cho ví dụ, tia sáng của nút Windows Media Player là màu cam, như thể hiện trong hình D bên trên.

Nhiều hơn với Send To

Trong Windows 7, bạn có thể dễ dàng cấu hình lệnh Send To để gửi các file đến các đích khác nhau, chẳng hạn như một thư mục nào đó, hoặc thậm chí một file thực thi như WordPad, bằng cách thêm các shortcut đến các đích đến đó vào thư mục của lệnh Send To. Mặc dù vậy, khi lệnh Send To đã được đóng gói với đích đến bổ sung – nhưng tất cả chúng đều bị ẩn. Về điều này thì không ai rõ nhưng chúng ta có thể để hiện chúng một cách dễ dàng.

Nhấn và giữ phím [Shift], kích phải vào một thư mục hoặc file nào đó, sau đó chọn lệnh Send To. Khi thực hiện, bạn sẽ thấy sự luân chuyển giữa các đích bổ sung.

Thứ Năm, 03/06/2010 08:44
31 👨 5.863
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp