Sử dụng Gbridge để tạo một VPN thân thiện và miễn phí

Quản trị mạngCác mạng riêng ảo (VPN) thường được sử dụng bởi nhiều tổ chức để kết nối các mạng từ xa và truy cập an toàn và các mạng khi ở cách xa văn phòng. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách sử dụng một phần mềm Gbridge để tạo một VPN.

Hình 1
Bạn có thể cài đặt phần mềm Gbridge (xem trong hình 1) trên tất cả các máy tính để truy cập từ xa vào desktop, file và đồng bộ hoặc backup các thư mục. Tất cả các dữ liệu này truyền tải trong một mạng ảo mã hóa, chính vì vậy chúng sẽ được bảo vệ một cách an toàn khi kết nối từ các máy tính vào các điểm truy cập không dây. Thêm vào đó bạn còn có thể mời thêm bạn bè của mình vào mạng Gbridge, cung cấp cho họ một mức truy cập nào đó đối với những file dữ liệu và máy tính của bạn.

Đây là một số tính năng và chức năng được cung cấp bởi Gbridge:

  • Truy cập các file được chia sẻ bởi Gbridge trên các máy tính của bạn hoặc người dùng khác (bạn bè) bên trong một trình duyêt.
  • Khi xem ảnh từ xa, nó sẽ tự động tạo các thumbnail và sideshow.
  • Cho phép bạn truy cập tức thời vào các file video và media.
  • Truy cập ổ đĩa hay thư mục chia sẻ của Windows giữa các máy tính của bạn.
  • Sử dụng desktop từ xa trên một kết nối được mã hóa đến máy tính của người dùng khác.
  • Sử dụng AutoSync để đồng bộ hóa các thư mục giữa các máy tính của bạn và người dùng khác.
  • Sử dụng EasyBackup để tự động backup các thư mục sang một máy tính khác.

Tìm hiểu về các tài khoản và Hostname

Để sử dụng dịch vụ Gbridge, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản Gmail. Nếu chưa thiết lập tài khoản, bạn hãy tạo một tài khoản trên trang Gmail của Google.

Khi đăng nhập vào tài khoản Gmail, bạn sẽ thấy rằng mình phải nhập vào một Hostname. Hostname là tên để phân biệt giữa các máy tính với nhau và được hiển thị trong Gbridge trên máy tính của bạn và người dùng khác. Cho ví dụ, máy tính của bạn ở nhà có thể đặt tên HomeDesktop, nhưng máy tính ở văn phòng có thể sử dụng tên WorkDesktop, và với laptop bạn có thể sử dụng Laptop.

Cài đặt và cấu hình ban đầu

Hình 2
Đầu tiên bạn hãy cài đặt Gbridge trên tất cả các máy tính. Trong khi bạn cài đặt nó trên các máy tính, bạn nên cấu hình các thiết lập. Cài đặt mặc định sẽ khóa hầu hết các tính năng, chính vì vậy bạn cần biết những gì mình sẽ chia sẻ.

Nếu mạng hoặc Router của bạn hỗ trợ UPNP, cấu hình cổng mặc định sẽ làm việc tốt. Mặc dù vậy, nếu nó không hỗ trợ UPNP thì bạn phải thay đổi các thiết lập (kích Options > Advanced Options) và cấu hình Router của mình để forward cổng đươc định nghĩa đến máy tính đã cài đặt Gbridge. Nếu có nhiều máy tính được load Gbridge trên cùng mạng, bạn có thể cấu hình chúng trên cổng riêng và cổng forward trong Router.

Thêm vào đó bạn phải chỉ định kiểu lưu lượng mà Gbridge mở để chia sẻ. Kích nút Options và chọn Advanced Options. Trên hộp thoại thể hiện trong hình 2, bạn sẽ thấy các thiết lập tường lửa. Lúc này bạn nên mở tất cả các lưu lượng cho các máy tính khác. Nếu bạn không chọn bất cứ thứ gì, máy tính của bạn sẽ hiển thị trên các máy tính khác khi bạn kết nối, tuy nhiên không gì được chia sẻ và nó không thể được truy cập từ xa.

Mẹo: Trong hộp thoại Advanced Options, bạn sẽ thấy một địa điểm, nơi bạn có thể liệt kê người dùng (bạn bè) tin cậy của mình. Điều này cho phép họ có được các quyền truy cập vào máy tính của bạn. Vì vậy hãy sử dụng nó cho những người bạn mà bạn tin cậy nhất. Đây là cách tuyệt vời để cho phép họ có thể truy cập vào desktop của bạn thông qua Windows thay vì VNC và truy cập đến các thư mục chia sẻ của bạn trong Windows.

Tiếp đến, nên xem lại các thiết lập desktop từ xa. Để sử dụng Microsoft Remote Desktop, bạn vẫn cần đến Windows XP Professional, hoặc Vista Business hoặc Ultimate. Bất cứ phiên bản Windows nào cũng có thể kết nối đến một máy tính thông qua Windows Remote Desktop, tuy nhiên để host một kết nối desktop từ xa thì hệ điều hành của bạn cần phải rơi vào một trong hai hệ điều hành này. Thêm vào đó, Gbridge chỉ hỗ trợ giao thức truy cập từ xa của Microsoft giữa các máy tính của bạn. Mặc dù vậy Gbridge cũng hỗ trợ các kết nối desktop VNC từ xa giữa các máy tính của bạn và người khác. Cộng vào đó, bạn có thể host và kết nối trên bất cứ hệ điều hành hoặc phiên bản nào.

Hình 3
Việc cho phép sự hỗ trợ Microsoft Remote Desktop trong Gbridge khá đơn giản. Kích DesktopShare và chọn Configure Microsoft Windows Remote Desktop. Sau đó đánh dấu hộp kiểm trên hộp thoại xuất hiện và kích OK.

Để thiết lập VNC, bạn kích DesktopShare và chọn Configure Gbridge DesktopShare (VNC). Như những gì thấy trong hình 3, các tùy chọn ở đây rất đơn giản. Khi bạn đã thực hiện xong bước này, hãy kích OK. Sau đó bạn nên chạy một test để bảo đảm rằng máy chủ VNC đã làm việc. Bên dưới nút DesktopShare, kích Test Gbridge DesktopShare trên Computer.

Không được quên các thiết lập khác bên dưới Options cho các thiết lập về băng thông mạng và chat. Lúc này chúng ta đã cấu hình các thiết lập chung, sau đây chúng ta sẽ đi trải nghiệm một số tính năng.

Trang 2: Sử dụng Gbridge để chia sẻ và truy cập các file


Sử dụng Gbridge để chia sẻ và truy cập các file

Hầu hết các tính năng đều rất đơn giản và dễ hiểu. Khi các máy tính của bạn đã được cấu hình và online với dịch vụ Gbridge, hay bạn đã add hoặc mời bạn bè, danh sách My ComputersFriends sẽ có các biểu tượng. Để thấy những gì bạn có thể thực hiện với một máy tính nào đó, bạn hãy kích chuột phải vào biểu tượng của nó như thể hiện trong hình 4.

Việc chia sẻ file thông qua tính năng SecureShares sẽ cho phép các máy tính khác có thể truy cập các file nào đó hay toàn bộ thư mục. Cần lưu ý rằng, nếu chỉ được cho phép read-access thì bạn hoặc bạn bè của bạn sẽ không thể thay đổi hoặc add các file vào máy tính từ xa thông qua giao diện web SecureShares. Để có thể đọc và ghi vào các máy tính của chính bạn, hãy sử dụng các thư mục chia sẻ của Windows và kích chuột phải vào biểu tượng đó, sau đó chọn Explore Windows Share Folders. Sau đó nếu được nhắc nhở username và password, bạn hãy nhập vào các tiêu chuẩn của một quản trị viên. Điều này là vì Windows sharing và các điều khoản file NTFS sẽ vẫn áp dụng, giống như bạn ở trong mạng nội bộ của mình.

Hình 4
Nếu bạn muốn cho phép bạn bè của mình có thể chỉnh sửa các file hay add các file vào SecureShares, bạn có thể sử dụng tính năng AutoSync. Đầu tiên hãy chia sẻ một thư mục thông qua tính năng SecureShare. Sau đó bạn của bạn có thể AutoSync SecureShare của bạn để đồng bộ các file (và bất cứ nâng cấp nào) đối với máy tính của họ một cách tự động. Cần lưu ý rằng tính năng này làm việc một chiều, do đó nếu bạn muốn tạo một thay đổi nào đó hoặc add các file từ bạn của mình, họ phải chia sẻ thư mục mà họ đang sử dụng cho AutoSync. Sau đó bạn có thể AutoSync thư mục đích của họ. Như vậy cả hai máy tính sẽ được cập nhật các file của nhau một cách tự động.

Nếu bạn có nhiều máy tính trên Gbridge, bạn có thể sử dụng EasyBackup. Chương trình này sẽ cho phép bạn chọn một thư mục để tự động backup vào một máy tính từ xa. Để cấu hình một backup, hãy kích nút Create EasyBackup.

Sử dụng các kết nối desktop từ xa

Giống như các nhiệm vụ, bạn có thể bắt đầu một session của desktop từ xa bằng cách kích phải vào máy tính. Cách khác, bạn có thể kích nút DesktopShare. Trên menu xuất hiện, bạn sẽ thấy một shortcut cho VNC hoặc Windows Remote Desktop, quyết định liệu máy tính từ xa được thiết lập để chấp nhận các kết nối.

Cần lưu ý rằng, Windows Remote Desktop chỉ có sẵn giữa các máy tính của bạn. Nếu bạn muốn bắt đầu một kết nối, kích phải vào máy tính mong muốn và kích Access Windows Remote Desktop. Sau khi bạn nhập vào username và password của người dùng xác thực hoặc tài khoản quản trị viên.

Các kết nối VNC đến bạn bè của bạn phải được khởi tạo bằng cách gửi cho bạn một lời mời. Tương tự với bạn. Nếu bạn muốn cho phép một người bạn của mình truy cập thông qua desktop VNC từ xa, hãy kích phải vào biểu tượng máy tính, kích nút Send DesktopShare Invitation và chọn nút mà bạn muốn. Để truy cập từ xa (remote) vào một trong các máy tính của bạn với VNC, hãy kích chuột phải vào máy tính, chọn Access Gbridge Builtin VNC, nhập vào mật khẩu mà bạn đã cấu hình trên hộp thoại Advanced Options.

Thực hành với VPN

Chúng ta đã thảo luận về tất cả các tính năng và chức năng của Gbridge cũng như cách làm việc với chúng. Giờ đây bạn cần phải nâng cấp các bản vá lỗi, các bản vá bảo mật và các tính năng mới. Kích nút Help và chọn Check for Updates.

Trước khi bạn thực hành, một mẹo cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn đó là: bạn cũng có thể chạy các dịch vụ khác hoặc các máy chủ thông qua Gbridge, chẳng hạn như một truy cập FTP an toàn hoặc trong mạng nội bộ. Sau khi bạn cài đặt một máy chủ trên một trong các máy tính của mình, hãy bảo đảm tường lửa không khóa sự truy cập, sau đó sử dụng Gbridge để truy cập nó từ các máy tính khác.

Thứ Hai, 17/08/2009 09:36
3,73 👨 4.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo