Sprint "khát" vốn khiến các nhà đầu tư tháo chạy

Việc nhà cung cấp dịch vụ không dây Sprint Nextel Corp tuyên bố cần huy động thêm vốn và có dấu hiệu sẽ "đốt" hết kho dự trữ tiền mặt đã làm dấy lên các mối quan ngại về chiến lược kinh doanh cũng như sự ổn định tài chính của tập đoàn này.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cổ phiếu của Sprint Nextel Corp giảm 20% xuống 2,41 USD/cổ phiếu, phản ánh tâm lý lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ vỡ nợ của tập đoàn. Đặc biệt, giá cổ phiếu của Clearwire Corp - chi nhánh của Sprint - giảm tới 32% xuống 1,39 USD/cổ phiếu.

Thông tin về việc Sprint có thể sẽ đổ một khoản tiền nhiều hơn lợi nhuận thu được để nâng cấp mạng lưới đã khiến các nhà đầu tư trong cuộc gặp với Giám đốc điều hành Dan Hesse tức giận.

Các chuyên gia phân tích nghi ngờ về tuyên bố của Sprint rằng tình trạng thiếu tiền mặt hiện nay không xuất phát từ khoản tiền được giấu kín mà tập đoàn đã trả cho Apple Inc để có quyền bán iPhone.

Tờ Wall Street Journal từng đưa tin Sprint đồng ý trả 20 tỷ USD trong hơn bốn năm. Còn ông Hesse thừa nhận chi phí bán iPhone đắt đỏ, nhưng hứa hẹn sẽ được bù đắp dần vào lợi nhuận của Sprint.

Sprint vạch kế hoạch đầu tư 7 tỷ USD để hoàn thành việc nâng cấp mạng lưới trước khi kết thúc năm 2013, sớm hơn hai năm so với dự tính ban đầu. Sprint cho biết việc nâng cấp này sẽ giúp tập đoàn tiết kiệm 10-11 tỷ USD.

Giám đốc phụ trách tài chính của Sprint, Joe Euteneur cho biết Sprint sẽ đầu tư cho dự án nâng cấp bằng việc cân đối lại thu chi và huy động vốn. Sprint khẳng định mức chu chuyển của đồng vốn sẽ được cải thiện sau năm 2013.

Ban lãnh đạo Sprint tuyên bố tới cuối năm 2012 sẽ ngừng bán điện thoại sử dụng mạng WiMax, và từ chối tiết lộ về các kế hoạch sau thời gian này.

Các chuyên gia phân tích cho rằng trước mắt Sprint không phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, nhưng nhà đầu tư bắt đầu có dấu hiệu lo ngại về năng lực tài chính của tập đoàn, mà bằng chứng là các hợp đồng hoán đổi nợ xấu của Sprint đang tăng.

Thứ Ba, 11/10/2011 08:34
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp