Sony Vaio X cho doanh nhân sành chơi

Sony Vaio X (11 inch) có trọng lượng và độ mỏng bằng một nửa laptop thông thường, nhưng lại sử dụng chip Atom như ở netbook.

Giống với Sony Vaio TT, Vaio X nhắm đến đối tượng người dùng doanh nhân là những người sành chơi, được tích hợp cả kết nối di động 3G và định vị toàn cầu GPS thời thượng, với giá bán khoảng 1.300 USD.

Vaio X xứng đáng là laptop nhẹ nhất thế giới với trọng lượng 0,7 kg đã kèm pin 4 cell, nhẹ hơn cả chiếc MID Viliv S7 Premium 7 inch (0,81 kg). Ngay cả khi lắp pin phụ dạng tấm phẳng dưới đáy máy, cân nặng của Vaio X cũng chỉ mới xấp xỉ 1 kg, vẫn nhẹ hơn 200 gram so với netbook 10 inch.


Vaio X xứng đáng là laptop nhẹ nhất thế giới với trọng lượng 0,7 kg. (Ảnh: Sony).

Xét về độ mỏng, Vaio X mảnh mai hơn cả Macbook Air, với độ dày thân máy 15 mm, kích thước 2 chiều còn lại là 280 x 185 mm. Khi gắn pin phụ phía dưới, đáy máy dày thêm 7 mm bởi tấm pin phẳng này được thiết kế với khe thoáng không dính liền giúp tản nhiệt cho máy tốt hơn.

Vaio X có khung máy làm từ bằng kim magiê và vỏ máy chế tạo từ sợi carbon siêu bền. Khi kết hợp những chất liệu này, máy đạt được độ bền cao cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ về thiết kế.

Mang kích thước của laptop 11,1 inch, nhưng Sony Vaio X chỉ sở hữu bàn phím chiclet rộng bằng 88% bàn phím thường để đảm bảo các phím giãn cách rộng. Vì thế, bàn phím của Sony Vaio X nhỏ hơn một chút so với netbook 10 - 12 inch như Toshiba mini NB205. Nhưng theo đánh giá của những người dùng đầu tiên, Sony nên cải tiến với bàn phím lớn và chắc chắn hơn.


Bàn phím chiclet rộng bằng 88% bàn phím thường. (Ảnh: Sony).

Touchpad đa điểm đủ lớn và chưa được nhạy lắm với bề mặt hơi nhám, nhiều ma sát, với hai phím chuột nhỏ nhưng nhạy hơn.

Sony Vaio X có màn hình 11,1 inch, độ phân giải 1.366 x 768 pixel. Với cùng độ phân giải, nhưng các biểu tượng icon trên màn hình của Vaio X dễ nhìn hơn hẳn so với netbook 10 inch. Màn hình của Vaio X có các góc nhìn rộng rất tốt, hình ảnh vẫn giữ nguyên màu sắc và độ sáng. Trái lại, chất lượng âm thanh của máy lại hơi yếu bởi một thân máy mỏng mảnh chừng đó khó có thể tích hợp được một hệ thống loa chất lượng. Khi nghe nhạc âm lượng rất nhỏ.

Với thân máy mỏng, gọn, Vaio X chỉ trang bị được những cổng giao tiếp cần thiết nhất, tương tự trên netbook. Máy có 2 cổng USB và giắc cắm headphone bên cạnh trái. Bên phải là ngõ xuất hình VGAM, cổng LAN, mặt trước máy có 2 khe cắm thẻ nhớ SD và Sony Memory Stick. Là mẫu máy cao cấp, nhưng Vaio X lại bỏ qua cổng HDMI. Webcam tích hợp cho hình ảnh chất lượng nhưng chưa chi tiết.


Sony Vaio X có hai màu đen và vàng ánh kim. (Ảnh: Sony).

Sony Vaio X thuộc phân khúc laptop siêu di động nhưng sử dụng vi xử lý Intel Atom Z-series mạnh hơn Atom N-series trong netbook. Trang bị CPU Intel Atom và ổ cứng thể rắn SSD góp phần giúp máy mỏng, nhẹ hơn bởi không cần quạt tản nhiệt.

Vaio X sở hữu CPU Intel Atom Z550 2 GHz, mẫu vi xử lý mạnh nhất được Intel sản xuất cho netbook, bên cạnh bộ nhớ RAM 2 GB, và ổ cứng thể rắn SSD 128 GB. Phiên bản này đánh mã VPCX115KX/B giá 1.500 USD. Các kỹ thuật viên của Laptopmag không chạy được bộ phần mềm PCMark Vantage đánh giá hiệu năng tổng thể trên Vaio X. Nhưng với phần mềm Geekbench tương tự, kết quả thử nghiệm của máy đạt 963 điểm, cao hơn bất kỳ netbook nào, hơn 140 điểm so với mức trung bình của netbook và hơn 40 điểm so với Toshiba mini NB205-N210. Với những công việc văn phòng cơ bản như lướt web Wi-Fi và làm văn bản, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm, Vaio X thực thi nhanh, mượt mà. Song khi xem video trực tuyến full màn hình, hình ảnh thỉnh thoảng vẫn bị giật.


Máy sử dụng Windows 7 Home Premium. (Ảnh: Laptopmag).

Sử dụng ổ cứng thể rắn SSD, máy chỉ mất 50 giây để khởi động hệ điều hành Windows 7 Home Premium, với tốc độ luân chuyển dữ liệu trung bình 27,2 Mb một giây, nhanh gấp đôi mức trung bình 1,2 Mb một giây của netbook. Thực hiện thử nghiệm chuyển đổi file video dung lượng 114 MB từ định dạng .MP4 sang .AVI, máy cần đến 26 phút 45 giây, chỉ nhanh hơn 3 phút so với netbook, và chậm hơn nhiều so với mức trung bình 14 phút 6 giây của laptop. Trong khi đó, Acer Aspire Timeline 1810T (giá 600 USD) dùng CPU Intel ULV, chỉ mất 11 phút 24 giây để hoàn thành thử nghiệm.

Khả năng xử lý video và đồ họa của Vaio X là hạn chế với kết quả thử 3DMark03 chỉ được 364 điểm, thấp hơn 290 điểm so với mức trung bình của laptop. Tuy nhiên, máy vẫn chạy mượt mà video độ phân giải HD 720p ở chế độ toàn màn hình, hay khi xuất qua cổng VGA ra HDTV ngoài với độ phân giải tối đa 1.366 x 768 pixel. Khả năng chơi video HD hạn chế là lý do chính để Sony không tích hợp ngõ xuất hình độ nét cao HDMI.

Khi xem bản đồ Google Earth, hình ảnh hiển thị với tốc độ 5 khung hình mỗi giây, và với các hình khối 3D như trụ sở Googleplex, Vaio X phải mất tới 30 giây để load hình. Trong khi đó, cùng thử nghiệm, netbook HP Mini 311 với chip đồ họa Nvidia Ion LE xuất hình 24 khung hình một giây.


Vaio X có khả năng tản nhiệt kém vì không dùng quạt. (Ảnh: LaptopMag).

Vấn đề chính gặp phải khi sử dụng Vaio X là khả năng tản nhiệt kém vì không sử dụng quạt tản nhiệt. Trong quá trình tiến hành các thử nghiệm liên tục, Laptopmag đo được nhiệt độ giữa 2 phím G, H lên đến 95 độ F (35 độ C), còn khi dùng pin phụ gắn ngoài, nhiệt độ đo được ở khoảng không giữa đáy máy và pin là 40,5 độ C. Chắc chắn khi dùng lâu, ngay với pin 4 cell, người dùng cũng sẽ cảm nhận được sức nóng, nhất là với thời lượng dùng pin phụ gắn ngoài mà Sony quảng cáo lên tới 14 giờ liên tục. Trên thực tế, pin 4 cell tiêu chuẩn đi kèm có thể duy trì thời lượng chạy máy trong 3 giờ, và pin phụ gắn ngoài là 9 giờ 49 phút (bật Wi-Fi nhưng tắt GPS và 3G). Với pin phụ, Vaio X có thời lượng chạy máy vượt xa netbook chạy pin 6 cell trung bình 6 giờ 10 phút, và cũng vượt trên Toshiba mini NB205-N210 chạy pin 9 giờ 41 phút.

Mỗi phiên máy Sony Vaio X đều có hai màu đen và vàng ánh kim. Tại Việt Nam, Sony đang phân phối chính thức mẫu máy Vaio VPCX115LG/B với cấu hình gồm CPU Intel Atom Z540 1,86 GHz, RAM 2 GB, ổ cứng thể rắn SSD 64 GB, và chạy hệ điều hành Windows 7 với giá bán gần 27 triệu đồng.

Thứ Năm, 05/11/2009 11:13
31 👨 947
0 Bình luận
Sắp xếp theo