Sony nhìn lại 10 năm phát triển máy tính Vaio

Tròn một thập kỷ trước, hãng điện tử Nhật đã cho ra mắt laptop Vaio PCG-705 và 707 nhằm chứng minh với cả thế giới rằng một công ty chuyên về đồ gia dụng cũng có thể sản xuất máy tính.

Vào thời điểm đó, đa số các hộ gia đình ở Nhật không dùng PC. Họ chuộng các hệ thống xử lý văn bản - thiết bị đứng giữa máy chữ và máy tính xách tay. Nhưng sự phổ biến của hệ điều hành Windows 95 đã giúp thị trường PC ở Nhật nở rộ.

Vaio PCG 505 dày 2,4 cm và khi ấy được đánh giá là thiết bị "siêu mỏng" với màn hình 10,4 inch, bộ vi xử lý Pentium MMX 133 MHz và giá khoảng 500 USD. Thiết kế mảnh mai với màu bạc và hoa cà khiến Sony Vaio nổi bật trong nhiều năm.


Ảnh: Gizmodo

"5 năm sau đó, chúng tôi bắt đầu bị các đối thủ theo sát và phải nghĩ cách làm sao duy trì tính độc đáo của sản phẩm dựa trên những tiêu chí cơ bản mà hãng đã đề ra khi mới kinh doanh Vaio", Bob Ishida, Chủ tịch bộ phận phát triển Vaio, cho hay.


Vaio PCG 505. Ảnh: Alibaba

Một yếu tố then chốt trong dòng máy nổi tiếng thế giới này là ngay từ đầu Sony đã để mắt đến các tính năng đa phương tiện. Họ sớm tích hợp giao diện IEEE 1394 để hỗ trợ người sử dụng lấy dữ liệu nhanh chóng từ camera và các thiết bị khác. Một đặc điểm khác là bộ giải mã phần cứng MPEG - một điều lạ thường cách đây 10 năm.


Vaio W với phần chính nằm phía sau và bàn phím liền, có thể gập lên
ngang màn hình, giúp tiết kiệm không gian. Ảnh: CESWeb

Sony cũng là một trong những hãng đầu tiên thành công trong việc đưa PC vào phòng khách với Vaio W năm 2002. Thiết bị này liên tục "cháy hàng" và danh sách chờ mua máy ngày một kéo dài. Sự kiện đó còn mang một ý nghĩa khác bởi nó cho thấy bất cứ hãng nào cũng có cơ hội chiếm được vị trí cao trên thị trường PC.


Hệ thống giải trí trong phòng khách Sony Vaio TP1. Ảnh: T3

Sony đang tiếp tục vươn cánh tay của mình vào "ngôi nhà số" với dòng Vaio TP1 với kiểu dáng nhỏ gọn, bàn phím không dây, điều khiển từ xa và hỗ trợ ghi video.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Bob Ishida giới thiệu WA1 - hệ thống Vaio có thể nhận nhạc truyền qua kết nối Wi-Fi từ những thiết bị khác trong mạng gia đình.

"Hiện nay, mọi người vẫn sử dụng PC để kết nối Internet, nhưng thế hệ trẻ, như con trai tôi, không còn dùng máy tính nhiều như điện thoại di động", Ishida nói về thách thức của Sony trong 10 năm tới.

Hãng này hiện đã ngừng kinh doanh các dòng Vaio để bàn nhưng bộ phận máy tính xách tay vẫn phát triển mạnh do chúng vừa được coi là sản phẩm dành cho doanh nhân, vừa là dòng thiết bị giải trí.

Thứ Tư, 04/07/2007 14:08
31 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo