Sony DAV-DZ280 không màng Blu-ray

Bộ dàn rạp tại gia DAV-DZ280 hướng tới những người có nhu cầu đơn giản là nghe nhạc chất lượng cao và xem phim.

Sony DAV-DZ280 với kích thước các thành phần khá khiêm tốn. Ảnh: Trustedreviews.

Là hệ thống 5.1 nhưng bộ DAV-DZ280 vẫn nhỏ nhắn với kích thước của từng thành phần đều khá khiêm tốn. Bên trong đầu đọc này là các chức năng của đầu DVD, đài FM, một ampli số S-Master cho công suất 142 Watt mỗi kênh và 140 Watt cho kênh siêu trầm. Được thiết kế khá trẻ trung với gờ vát chéo hai bên mặt trước, DAV-DZ280 còn tạo ấn tượng với nút chỉnh âm thanh khá to, nổi bật trên nền mặt điều khiển dù rằng màn LCD hiển thị thông tin còn khá nhỏ và khó đọc.

Mặt trước của DAV-DZ280 là ngõ âm thanh cho headphone và mic. Phía ngoài rìa là cổng USB khá đa năng, vừa có thể chơi file nhạc đa phương tiện, vừa có thể dùng để rip đĩa CD thành các file nhạc nén MP3 trực tiếp vào ổ USB cắm ngoài. Đây là một tính năng khá thú vị, giúp cho người dùng không bị phụ thuộc vào máy tính khi nén nhạc. Tuy nhiên, nếu Sony bổ sung thêm tính năng tự động gắn kèm thông tin về CD vào các file nhạc nén thì tính năng này sẽ trở nên hoàn hảo hơn.

Hướng tới những người có nhu cầu rất đơn giản nên việc thiếu vắng nhiều cổng kết nối có thể khiến những người muốn bộ dàn này trở thành trung tâm giải trí gia đình phải thất vọng. Mặt sau được tối giản tới mức không có ngõ ra âm thanh, chỉ có cổng HDMI cho cả âm thanh hình ảnh, cổng Scart (có thể convert ra ngõ video composit và audio stereo thông qua adapter) kiểu châu Âu kềnh càng và giắc ăng-ten FM. Ngoài ra, đầu này còn có thêm cổng DM Port, "đặc sản" của Sony dùng để nối với iPod dock hoặc adapter cho các thiết bị Bluetooth, máy nghe nhạc MP3 hay điện thoại di động của hãng cùng các ngõ kết nối loa được đánh dấu theo màu riêng biệt.

Mặc dù các loa surround có thiết kế kiểu đặt kệ nhỏ gọn và không có gì đặc biệt nhưng xem xét kỹ có thể thấy chất lượng vật liệu cũng như hình dáng khá chắc chắn, hơn hẳn nhiều hệ thống tầm cùng giá tiền. Loa trung tâm được thiết kế kiểu nằm ngang đơn giản, không có gì đặc biệt và một loa siêu trầm thụ động nhỏ nhắn cũng tương tự.

Mặt sau được tối giản hoàn toàn. Ảnh: Trustedreviews.

Tuy nhiên, khi xét về tính năng, bộ dàn này có thêm một chức năng khá thú vị vốn không nhiều dàn rẻ tiền của các hãng khác để ý. Đó là khả năng hỗ trợ định dạng âm thanh SACD. Bên cạnh đó là các giải mã thông dụng như Dolby Digital, DTS, Dolby Pro Logic II, chức năng tăng cường âm trầm Dynamic Bass và chế độ nghe ban đêm Night Mode tăng cường độ trong của âm thanh ở âm lượng nhỏ.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc số thì DAV-DZ280 là lựa chọn hợp lý với chức năng nén nhạc và sao chép nhạc giữa đĩa CD/DVD và các thiết bị USB. Dàn hỗ trợ các định dạng nén phổ biến như MP3, WMA và AAC, cho chất lượng âm thanh rất ấn tượng nhờ tính năng tăng cường Portable Audio Enhancer. Đáng tiếc là phần hình ảnh lại yếu thế khi đến định dạng thông dụng DivX cũng không hỗ trợ chứ chưa nói đến DivX HD hay MKV, còn file ảnh JPG chỉ xem lại được từ CD hoặc DVD.

Cài đặt hệ thống khá dễ dàng nhờ các đầu nối đã được đánh dấu sẵn theo màu. Sau khi kết nối, chỉ cần chạy thêm tính năng căn chỉnh tự động Digital Cinema Auto Calibration để hoàn thiện nốt phần điều chỉnh âm thanh theo diện tích phòng.

Việc cài đặt hệ thống rất đơn giản. Ảnh: Trustedreviews.

So với hệ thống âm thanh tầm giá tiền, có thể nói DAV-DZ280 cho chất lượng rất xuất sắc, chất âm mượt mà và kỹ càng khi xem phim, đặc biệt phần âm cao khá sắc mà không bị khô, kể cả khi ở âm lượng cao, một điều hiếm thấy ở những bộ âm thanh tầm giá này.

Chất âm xuất sắc còn được thêm điểm nhờ hỗ trợ SACD chất lượng cao vốn vẫn được nhiều audiophile ưa thích. Âm thanh từ đĩa Avalon rất mượt mà, âm trường rộng, đến bài More than this tiếng trống lại trở nên chắc nịch, trong khi các giai điệu du dương và tiếng kèn saxophone vẫn rất ấm và quyến rũ.

Tuy nhiên, cũng tương tự như sự chênh lệch ở phần tính năng, phần trình diễn thực tế của hình ảnh vẫn chưa theo kịp được phần âm thanh của dàn DAV-DZ280. Kể cả khi kết nối qua cổng HDMI, màu sắc vẫn hơi bị lệch khiến cho tông màu da trở nên thiếu thuyết phục. Thêm vào đó là nhiễu nhiều hơn mong đợi, nhất là ở các cảnh có mảng màu lớn. Hiện tượng xử lý sắc nét cạnh viền cũng hơi quá nên dễ nhận thấy giả tạo hơn.

Theo Trustedreview, dù gì thì nói dàn DAV-DZ280 của Sony cũng là một hệ thống âm thanh hoàn hảo, nhất là chất lượng ấy lại chỉ có giá tiền chừng hơn 300 USD. Nếu như chất lượng hình ảnh và khả năng hỗ trợ định dạng phim nhiều hơn thì DAV-DZ280 sẽ là đối thủ đáng gờm của hầu hết các bộ dàn tầm giá tiền trên thị trường, nhất là từ các hãng Hàn Quốc như Samsung hay LG.

Thứ Ba, 17/11/2009 09:11
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp