"Sốc" với những tên miền tiếng Việt lạ

Nhiều tên miền tiếng Việt chẳng giống ai đã xuất hiện trong danh sách những tên miền được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cấp phép sử dụng.

Sáng hôm nay (ngày 4/5), VNNIC đã công bố danh sách những tên miền tiếng Việt vừa được cấp phép cho các tổ chức và cá nhân đăng ký từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5. Do được đăng ký miễn phí và tự do qua mạng nên danh sách tên miền tiếng Việt được VNNIC cấp phép có nhiều tên miền lạ, hài hước, tên miền rất dài và cũng có cả những tên miền chẳng giống ai.

Một số tên miền như 12a6-k88-thpt-htk-nghệan.vn; 15athanhniênđồnghớiquảngbình.vn; 23giờ40phútngày30tháng4năm2011.vn hay 31536000giâyvạnsựnhưý.vn đòi hỏi người muốn truy cập phải rất kiên trì.

Một số người chọn cho mình những tên miền rất hài hước, như yêuemnhiềulắmthậtđấykhôngđùađâu.vn (yêu em nhiều lắm thật đấy không đùa đâu), chỉcóđànôngmớiđemlạihạnhphúcchonhau.vn (chỉ có đàn ông mới đem lại hạnh phúc cho nhau), thíchngắmtraiđẹp.vn (thích ngắm trai đẹp), thíchngắmgáiđẹp.vn (thích ngắm gái đẹp), vãihà.vn (Vãi hà)...

Bên cạnh đó, một số người đăng ký những tên miền "tế nhị" như yếusinhlý.vn, điểmg.vn (điểm G)... Thậm chí, những tên miền dễ bị cho là nhậy cảm, gắn với nội dung "sex" như lầuxanh.vn, cõithiênthai.vn, mốcxì.vn... cũng đã có người đăng ký.

Ngay sau khi VNNIC cho phép đăng ký tự do tên miền tiếng Việt từ sáng ngày 28/4, nhiều thành viên trên các diễn đàn mạng đã đua nhau khoe đăng ký được những tên miền lạ. "Tôi mới đăng kí 1 cái, để hôm nào nghĩ ra cái nào nhộn nhộn thì đăng kí tiếp", LoveWinter, thành viên trên diễn đàn Vozforums.com khoe.

Trao đổi với ICTnews, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết cơ quan này sẽ tiến hành hậu kiểm với các tên miền tiếng Việt, nếu quá nhạy cảm sẽ tịch thu.

Tuy nhiên, ông Tân cũng cho rằng do mỗi tên miền có một cách nhìn khác nhau và VNNIC sẽ chỉ thu hồi những tên miền rất phản cảm và ai nhìn vào cũng nhận thấy được.

Trước đây, VNNIC đã từ chối cấp phát một số tên miền không dấu "nhậy cảm", dễ gây hiểu nhầm ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục như tên miền kinh doanh bưởi (buoi.vn) hoặc kinh doanh lợn (lon.vn).

Cách truy cập tên miền tiếng Việt

Để truy cập Website với tên miền tiếng Việt, tại thanh địa chỉ của trình duyệt Web, bạn nhập chính xác tên miền tiếng Việt (gồm các từ tiếng Việt viết liền nhau, không có dấu cách). Tên miền tiếng Việt có thể được nhập theo hai dạng chữ hoa và chữ thường. Quá trình gõ cần lưu ý: Thực hiện bỏ dấu tại cuối mỗi từ và nhấn phím Ctrl sau mỗi từ khi gõ tên miền tiếng Việt vào trình duyệt.

Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể gõ phím trắng (space bar) trước khi gõ ký tự có thể làm đổi dấu tiếp theo rồi quay lại xóa các phím trắng sau khi hoàn tất cả cụm từ.

Thứ Năm, 05/05/2011 11:51
31 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp