So sánh Mountain Lion và Windows 8

Quản Trị Mạng - Hãng Apple đã phát hành bản cập nhật mới nhất cho hệ điều hành dành cho máy bàn của công ty, OS X Mountain Lion tuần trước, trùng với thời điểm Microsoft công bố ngày phát hành Windows 8, một cuộc cách mạng nền tảng của Microsoft giúp Windows trở nên thân thiện hơn với các thiết bị máy tính bảng.

Sau một giai đoạn mà cả hai hệ điều hành đều tạo dấu ấn tương tự nhau, thì hiện tại đã có nhiều điểm khác biệt hơn giữa hai nền tảng. Tất nhiên, Windows 8 sẽ chưa phát hành trong vài tháng tới nhưng bản Release Preview đã xuất hiện từ cuối tháng Năm và tập hợp những tính năng rất sát với bản cuối cùng.

Với việc Mountain Lion làm chỗ dựa cho máy Mac, Apple đã mang đến một diện mạo mới cho cuộc cạnh tranh giữa hai OS.

Cùng mục tiêu, khác cách tiếp cận

Nhìn chung, cả hai hệ điều hành đều cố gắng đạt được một mục tiêu như nhau, đó là biến trải nghiệm trên máy bàn có tính kết nối hơn hơn với các thiết bị di động. Nhưng, cả hai lại thực hiện thông qua những triết lý khác nhau. Apple đang vay mượn rất nhiều tính năng nổi tiếng của nền tảng iOS (iPhone,iPad và iPod Touch), tạo dựng các phiên bản trên máy bàn của một số ứng dụng trên iOS (như Messages) và tích hợp những tính năng hữu ích khác mà lần đầu tiên xuất hiện trên di động (như AirPlay Mirroring).

Microsoft mặt khác lại thông qua một cách tiếp cận bao quát hơn, tân trang lại hoàn toàn Windows để làm nó thân thiện cho cả máy bàn và thiết bị di động như máy tính bảng và các dòng laptop lai (có thể biến thành máy tính bảng). Cùng một OS cho cả hai loại thiết bị.

Điều đó dẫn đến một số điểm khác nhau giữa hai OS, mặc dù mục tiêu là tương đương: Tạo cho khách hàng một môi trường thân thiện thỏa mãn được nhiều yêu cầu của họ nhất có thể mà không nằm ngoài hệ thống. Trong bài viết, chúng ta so sánh dựa trên 4 nhân tố chính sau:

  • Chia sẻ.
  • Ứng dụng cá nhân.
  • Ứng dụng ảnh.
  • Dịch vụ đám mây.

Tính năng chia sẻ

chia sẻ

Mountain Lion tạo dựng tính năng chia sẻ ngay trong OS, cho phép người dùng chia sẻ mọi thứ (website, video…) từ những ứng dụng khác nhau. Trình duyệt Safari là ứng dụng thể hiện rõ nhất khả năng này. Người dùng có thể gọi ra một thực đơn xổ xuống chứa các phương thức chia sẻ khác nhau (Twitter, email và Facebook).

Một điều tuyệt vời hơn nữa là ứng dụng Mail giờ cũng kết hợp với Safari để cải thiện chia sẻ. Nếu bạn muốn chia sẻ một URL, ứng dụng sẽ hỏi bạn chỉ muốn chia sẻ link, toàn bộ trang web, phiên bản Reader của trang (bỏ ảnh, quảng cáo…) hay dạng PDF của trang.

Tính năng chia sẻ trên Windows 8 được cho là ưu việt hơn, với việc biến chia sẻ thành một trong 5 biểu tượng (charm) tại thực đơn chính của hệ thống để người dùng có thể gọi ra bất cứ khi nào trong bất kỳ ứng dụng nào. Chỉ việc kích hoặc chạm vào biểu tượng Share để Windows ngay lập tức gọi ra danh sách những ứng dụng cho phép chia sẻ.

Hiện tại, danh sách này khá hạn chế (mới chỉ có Outlook), nhưng khi Windows 8 phát hành, sẽ có thêm những trang xã hội nổi tiếng như Facebook và Twitter được bổ sung. Hơn nữa, những ứng dụng mà người dùng thường xuyên sử dụng nhất để chia sẻ sẽ xuất hiện trên đầu danh sách.

Cả Mountain Lion và Windows 8 đều trao năng lực chia sẻ vào tay của các nhà phát triển ứng dụng. Nếu bạn đang phát triển một ứng dụng cho OS, bạn có thể thiết kế nội dung sao cho có thể chia sẻ được. Tuy nhiên, trên OS X, việc tạo một nút bấm hay một thực đơn chia sẻ bị phó mặc cho nhà phát triển, trong khi trên Windows 8, nó được gắn cứng vào giao diện. Điều đó mang lại lợi thế cho Windows 8.

Các ứng dụng cá nhân

ứng dụng cá nhân

Cả hai nền tảng có một bộ các ứng dụng cá nhân để kết nối tới mọi người và sắp xếp công việc. Apple Messages thay thế iChat và tích hợp tin nhắn từ iPhone và iPad tới cùng một nơi. Ứng dụng Reminders mới thì hoạt động tương tự như phiên bản di động và ứng dụng Calendar tất nhiên đồng bộ với các thiết bị di động qua iCloud giống như Contacts. (Danh bạ mới).

Windows 8 có những ứng dụng cũng tương đương về chức năng nhưng có thêm những khác biệt quan trọng. Phiên bản Contacts của Microsoft (được gọi là People) có thể tích hợp vào Facebook và hiển thị “What’s New” với những người mà bạn tương tác.

Hơn nữa, ứng dụng Messaging trên Windows 8 chỉ kết nối với Windows Live Messenger và Facebook. Trong khi nhiều dịch vụ khác có thể gia nhập danh sách ứng dụng trên bản Windows 8 chính thức thì đáng chú ý là Facebook lại không phải một tùy chọn trong Mountain Lion Messages (chí ít là hiện tại).

Những tính năng đầy đủ trên cả hai hệ điều hành sẽ không được thừa nhận cho đến mùa thu khi Windows 8 chính thức phát hành. Và đó cũng là thời điểm iOS sẽ ra mắt để ứng dụng Messages hoạt động tốt hơn trên iPhone và iPad (vẫn có một vài vấn đề nảy sinh với tin nhắn văn bản mà Apple đang giải quyết).

Mặc dù vậy, lợi thế vẫn thuộc về Apple nhờ sự gắn kết ứng dụng với những thiết bị thuộc mảng di động.

Ứng dụng ảnh

Photo

Microsoft biến ảnh thành trung tâm trên Windows 8 nhờ ứng dụng có tên gọi Photos. Chương trình không chỉ trình diễn những tấm hình lưu cục bộ trên ổ đĩa mà còn kết hợp với Facebook, Flickr và các bức hình lưu trên đám mây qua SkyDrive.

Apple tất nhiên tích hợp iPhoto với mọi máy Mac. iPhoto là chương trình biên tập và sắp xếp ảnh cơ sở và cũng có thể nhập toàn bộ hình mà người dùng chụp trên những thiết bị iOS, qua iCloud. Ứng dụng của Apple mạnh mẽ hơn của Microsoft (khả năng chỉnh sửa ảnh mang đến sự khác biệt lớn) dù Windows 8 vẫn có ứng dụng Paint nếu cần chỉnh sửa ảnh. Photos hướng tới là một cầu nối đơn giản để truy cập và chia sẻ toàn bộ ảnh của bạn trong khi iPhoto tập trung vào hoàn thiện bộ sưu tập ảnh. Apple lại một lần nữa chiến thắng.

Các dịch vụ đám mây

đám mây

Trong khi SkyDrive có một cấu trúc file rõ rệt và người dùng có thể đăng tải bất cứ thứ gì họ muốn thì iCloud lại mang đến nhiều hơn là một dịch vụ đồng bộ đơn thuần., cho phép nhiều thiết bị khác nhau thấy được cùng nội dung.

SkyDrive mang lại một dịch vụ lưu trữ dung lượng cao cho phép lưu dữ liệu lên đám mây (tương tự Google Drive) và được tích hợp với nhiều ứng dụng chủ chốt. Office 2013 sẽ dùng SkyDrive làm địa điểm mặc định để lưu trữ tài liệu và cho phép người dùng truy cập ở bất cứ đâu trên bất kỳ máy tính nào. Nó cũng cho phép Microfoft cập nhật tính năng bất cứ khi nào.

Với Mountain Lion, iCloud hiện tại cũng cho phép đồng bộ dữ liệu trên đám mây, tất nhiên là vẫn đồng bộ ảnh, các liên lạc và lập lịch giữa tất cả các thiết bị. Tuy nhiên, iCloud có một số hạn chế lớn. Dịch vụ chưa cho phép đồng bộ video, và các lịch biểu không được chia sẻ giống cách cảu những dịch vụ khác (như Google Calendar), vì thế chúng không dễ để tích hợp. Hơn nữa, không có cấu trúc file để người dùng có thể truy cập.

Việc chọn ra dịch vụ nào tốt hơn còn tùy thuộc vào nhu cầu cuộc sống và công việc của người dùng. Cả hai dịch vụ đều có ưu và nhược điểm riêng.

Vậy có hệ điều hành nào ưu việt hơn hệ điều hành còn lại hay không? Theo cách nào đó thì có. Do Apple ít có thay đổi trên Mountain Lion hơn so với Windows 8 của Microsoft nên bản OS X mới mang đến sự liền mạch hơn Windows 8 và dễ dàng hơn khi xử lý lỗi cho những phần mềm phát hành trước. Mặt khác, một số khía cạnh trên Windows 8 như tính năng chia sẻ lại rất mạnh mẽ.

Thứ Hai, 30/07/2012 14:02
31 👨 972
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp