So sánh iPad với netbook

Là sản phẩm đình đám mới ra mắt gần đây của Apple, nhưng rõ ràng xét về tính tiện dụng netbook là sự lựa chọn hợp lý hơn.

Chỉ ít lâu trước khi chính thức giới thiệu iPad, CEO của Apple, Steve Jobs đã tuyên bố rằng netbook chỉ là một thiết bị "nửa mùa". Dòng máy tính này hiển thị hình ảnh không sắc nét, làm được nhiều việc nhưng không xuất sắc ở mặt nào, và đơn giản nó chỉ một chiếc laptop giá rẻ.

Cũng theo Steve Jobs, iPad không phải là netbook nhưng thực thi tốt hơn netbook ở tất cả những gì nó "hứa hẹn" như tính năng kết nối, giải trí đa phương tiện hay cả về hiệu suất sử dụng.


Tranh vui so sánh tính năng của iPad và Netbook. Ảnh: Bitworld.

Tuy nhiên, vấn đề dường như không thực sự đơn giản khi vẫn có quá nhiều hoài nghi về tính tiện dụng của iPad nhất là với cái giá khởi điểm 499 USD cho một phiên bản chỉ có kết nối Wi-Fi cùng một số các phụ kiện cần thiết có giá thành không hề rẻ khác. Trong khi đó, netbook lại có chi phí rất thấp, chỉ khoảng 300 đến 400 USD.

Dưới đây là một số phân tích, đánh giá và so sánh hai sản phẩm này dựa trên từng tiêu chí theo trang Laptopmag.

Trang 2: Thiết kế, giao diện người dùng, cổng kết nối


Thiết kế, giao diện người dùng, cổng kết nối

Thiết kế

Với cân nặng 0,68 kg, iPad nhẹ hơn hầu hết netbook hiện nay. Chiếc máy tính bảng này thậm chí mỏng 1,27 cm, kích thước đáng mơ ước của bất kỳ chiếc laptop mini nào có mặt trên thị trường. Chính vì vậy, iPad sẽ dễ dàng hơn để mang theo bên người (mặc dù người dùng có thể cần thêm một phụ kiện để bảo vệ nó). Máy tính bảng của Apple sở hữu màn hình cảm ứng điện dung đa điểm kích thước 9,7 inch để lướt web và đọc sách rất tiện lợi. Thêm nữa, máy cũng được thiết kế với đường gờ bao màn hình lớn để người dùng không bị mỏi tay khi sử dụng trong thời gian dài.


iPad có thiết kế bóng bẩy.

Trong khi đó, netbook có thiết kế theo kiểu dáng vỏ sò, một số ít model mới có thêm màn hình cảm ứng (ví dụ như Lenovo IdeaPad S10-3t) để sử dụng như một chiếc máy tính bảng. Do đặc trưng thiết kế, netbook sẽ được bảo vệ màn hình và bàn phím cứng tốt hơn. Tuy nhiên, loại máy tính xách tay này cũng thường có độ dày tới hơn 2,5 cm và cân nặng từ 1,1 đến 1,4 kg.

Kết luận: iPad được thiết kế cho việc đọc sách, lướt web, xem ảnh và dễ dàng trong khi đó netbook đơn giản là máy tính xách tay cỡ nhỏ. Cả hai đều thích hợp cho mục đích sử dụng của từng người dùng.

Kết quả: Hòa do tùy từng nhu cầu khác nhau của người dùng.

Giao diện người dùng

iPad, cũng giống như iPhone và iPod Toch, chỉ cần chạm tay vào icon trên màn hình là có thể khởi động ứng dụng đó. Người dùng cũng có thể tận dụng khả năng cảm ứng đa điểm để phóng to, thu nhỏ ảnh, bản đồ hay trong trình duyệt Safari. Để trở về màn hình chính và thoát ứng dụng, chỉ cần ấn vào nút Home trên cạnh máy. Tuy nhiên, iPad có một nhược điểm mà quá nhiều người nhắc đến so với netbook là không thể chạy nhiều ứng dụng cùng lúc.


iPad có giao diện trực quan dễ sử dụng hơn. Ảnh: Laptopmag.

Trong khi đó, phần lớn các netbook đều sử dụng hệ điều hành Windows 7 Starter Edition với cách nhập liệu từ bàn phím cứng, touchpad và phím chuột. "Thói quen" chính là một trong những lý do rất lớn giúp netbook vẫn đang bán rất chạy. Rất ít model sở hữu màn hình cảm ứng cùng với việc truy cập nhanh vào các ứng dụng cần thiết là khá khó khăn là những nhược điểm dễ thấy nhất ở netbook.

Kết quả: iPad thắng cuộc với giao diện trực quan, dễ hiểu, dễ sử dụng hơn.

Cổng kết nối


Netbook sở hữu đầy đủ cổng kết nối hơn. Ảnh: Laptopmag.

Do iPad giống như một chiếc iPod Touch cỡ lớn hơn là một máy Mac nên không có nhiều nhạc nhiên khi nó được thiết kế với sự tinh giảm tối đa của các cổng kết nối. Máy không có khe cắm thẻ SD, không USB, và để kết nối với màn hình bên ngoài, người dùng cần đến một chiếc adapter iPad Dock Connector to VGA (giá khoảng 29 USD). Ngoài ra, iPad cũng không được tích hợp webcam. Ngược lại, netbook lại được tích hợp tất cả các cổng kết nối cần thiết trên.

Kết quả: Netbook thắng.

Trang 3: Nhập liệu, duyệt web, giải trí đa phương tiện


Nhập liệu, duyệt web, giải trí đa phương tiện

Nhập liệu


Không có bàn phím cứng là một nhược điểm của iPad. Ảnh: Laptopmag.

So với thời gian đầu ra mắt, bàn phím hiện nay của netbook đã có kích thước và khoảng cách các phím hợp lý hơn rất nhiều, điển hình như mẫu NB305 của Toshiba. Trong khi đó, iPad, dù có màn hình lớn hơn iPhone, nhưng việc nhập liệu thông qua màn hình cảm ứng chắc chắn không "sướng" và thật bằng bàn phím cứng trên netbook. Hiện nay, đã có các phụ kiện bàn phím ngoài cho máy tính bảng của Apple (giá khoảng 39 USD, hay bao gồm cả dock kết nối với giá 69 USD). Tuy nhiên, không phải người dùng nào sở hữu iPad cũng muốn "ôm" theo một đống phụ kiện của nó.

Kết quả: Netbook thắng.

Duyệt web

iPad cung cấp một màn hình lớn tương đương với netbook và do được cầm trên hai tay nên sản phẩm này sẽ có thể sử dụng gần sát với người sử dụng hơn. Trình duyệt Safari cũng được thiết kế với các phím bấm lớn hay khả năng phóng to thu nhỏ bằng cách sử dụng hai ngón tay. Độ phân giải 1.024 x 768 pixel của iPad chắc chắn cũng sẽ hiển thị trang web hơn so với độ phân giải điển hình là 1.024 x 600 pixel trên netbook.


Netbook duyệt web đầy đủ hơn với việc hỗ trợ Flash. Ảnh: Laptopmag.

Tuy vậy, iPad lại không hỗ trợ các tab để chuyển qua lại giữa các trang mở ra thuận tiện hơn. Tệ hơn nữa, sản phẩm này cũng không hỗ trợ flash, điều mà rất nhiều các trang web phổ biến hiện nay hay dùng để hiển thị nội dung hay video. Apple đã hé lộ ra khả năng sử dụng HTML5, một số trang web cũng đã xuất hiện phiên bản không dùng flash để hỗ trợ iPad nhưng đây vẫn không thể phủ nhận rằng netbook rõ ràng có lợi thế hơn trong vấn đề này khi hỗ trợ cả flash và sắp tới là HTML5.

Kết quả: Netbook thắng.

Giải trí đa phương tiện

Xem video, nghe nhạc, đọc sách, chơi trò chơi, iPad dường như vượt trội trong tất cả các vấn đề này. Chỉ cần một cái chạm tay vào iTunes, người dùng đã có thể đồng bộ dữ liệu phim, nhạc sang iPad hay tải các nội dung này trên kho ứng dụng khổng lồ của Apple. Cùng với kho sách iBook Store, iPad cũng trở thành một thiết bị đọc sách hữu dụng.

Các netbook mới được tích hợp nền tảng đồ họa Nvidia Ion giúp khả năng xử lý Game 3D và xem phim Full HD 1080p dễ dàng nhưng giá thành của các hệ thống này cũng không hề rẻ. Trong khi đó, iPad có thể chạy được các video HD cùng kho game nổi tiếng hấp dẫn trên App Store.

Kết quả: iPad thắng.

Trang 4: Tính năng văn phòng, ứng dụng, giá thành


Tính năng văn phòng, ứng dụng, giá thành

Tính năng văn phòng

Apple mới đây đã thông báo rằng sẽ cung cấp Keynote (tương đương với Word, PowerPoint và Excel trên hệ điều hành Windows) tiện lợi hay bộ ứng dụng iWord với giá chỉ 9,99 USD. Tuy nhiên, rõ ràng là bộ sản phẩm này chưa thể sánh bằng với Microsoft Office hay OpenOffice, những thứ có thể chạy "nuột nà" trên netbook. Những tính năng văn phòng này đặc biệt có nhiều chức năng và đã có kinh nghiệm phát triển nhiều năm so với iWork của iPad.

Một lợi thế lớn nữa của netbook là do đi kèm với bàn phím cứng nên việc nhập liệu rõ ràng nhanh, chính xác và tiện dụng hơn rất nhiều so với máy tính bảng của Apple.

Kết quả: Netbook thắng.

Ứng dụng

iPad có một sự khởi đầu thuận lợi hơn nhiều so với các máy tính bảng nhờ khả năng tương thích với hầu hết 150.000 ứng dụng có sẵn trên App Store và một loạt các ứng dụng được thiết kế riêng khi nó ra mắt. Thêm nữa là các nhà phát triển lúc nào cũng rất hào hứng "sản xuất" ra các chương trình dành cho sản phẩm của Apple.


iPad có sự khởi đầu thuận lợi với kho ứng dụng khổng lồ có sẵn. Ảnh: AppDevice.

Trong khi đó, netbook có thể chạy bất kì một hệ điều hành Windows (hay Linux) nào dù bộ vi xử lý của nó chậm hơn so với các máy tính xách tay truyền thống. Do có kinh nghiệm nhiều năm phát triển nên có lẽ cũng không cần phải nói quá nhiều mà lượng ứng dụng mà hệ điều hành Windows đang sở hữu.

Kết quả: Hòa.

Thời lượng pin

Có đôi chút khó khăn khi thực hiện so sánh ở tiêu chí này do hiện tại iPad vẫn chưa được bán ra thị trường nên chưa thể đánh giá thời lượng pin thực tế của nó. Tuy nhiên, với thời lượng sử dụng lên tới 10 tiếng, theo Apple, rõ ràng iPad đã đánh bại hầu hết những chiếc netbook hiện nay, các sản phẩm mà thời lượng pin tối đa cũng chỉ khoảng 8 tiếng liên tục.

Kết quả: iPad thắng.

Giá tiền

Với giá tiền khởi điểm là 499 USD, iPad được coi là khá rẻ so với thiết bị đọc sách cùng kích thước màn hình 9,7 inch như Amazon Kindle DX (giá 489 USD). Tuy nhiên, khi mua máy tính bảng của Apple, người dùng còn phải "tậu" về một loạt các phụ kiện khác như bàn phím (39 USD), dock kết nối (69 USD), camera (29 USD), VGA Adapter (29 USD). Giá thành của iPad lúc đó có thể lên tới gần 700 USD cho phiên bản chỉ có kết nối Wi-Fi, đắt hơn khá nhiều so với một chiếc netbook.


iPad có giá khởi điểm tới 499 USD. Ảnh: Apple.

Trong khi đó, khi sở hữu netbook, người dùng hầu như đã có tất cả những gì mình cần. Thậm chí, có loại netbook có giá chỉ vào khoảng hơn 300 USD.

Kết quả: Netbook thắng.

Tổng kết
Netbook thắng cuộc trong 5/10 tiêu chí, trong khi đó iPad chỉ trội hơn ở 3 tiêu chí.

Thứ Hai, 29/03/2010 08:46
31 👨 835
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp