Siêu 'dế' với bàn phím Qwerty

Trong top 5 điện thoại thông minh trang bị bàn phím Qwerty được dự đoán sẽ đắt hàng trong dịp cuối năm nay, Nokia và Sony Ericsson đóng góp hai sản phẩm, một còn lại thuộc về Samsung.

Qwerty là kiểu bàn phím đầy đủ như của máy tính, so với kiểu phím số cũ trên những điện thoại truyền thống có lợi thế giúp người dùng xử lý e-mail, tin nhắn, soạn văn bản nhanh hơn. Do vậy, bàn phím Qwerty phần lớn được đưa vào điện thoại thông minh nơi có nhiều ứng dụng hỗ trợ tính năng văn phòng.

Ở một số điện thoại mới xuất hiện trên thị trường gần đây, mặc dù được trang bị bàn phím Qwerty nhưng mỗi phím chứa hai chữ số để giảm chiều rộng của máy. Tuy nhiên, thiết kế này không được chào đón cho lắm vì nó làm cho những chuyên gia “gõ chữ” phải mất thời gian làm quen.

Khi quyết định mua điện thoại bàn phím Qwerty thì người dùng nên tìm hiểu loại phù hợp với mình, màn hình lớn hay nhỏ. Thông thường điện thoại loại này thường có màn hình rộng để dễ theo dõi đoạn văn bản bạn đang “gõ” và đọc hết cả một e-mail.

Dưới đây là 5 mẫu điện thoại được trang bị bàn phím Qwerty được dự đoán là ăn khách nhất trong những tháng cuối năm này.

1. Nokia E61


Nokia E61. Ảnh: Bgslevi.

Chiếc điện thoại cao cấp này là phát pháo đầu tiên của Nokia nhằm vào BlackBerry. E61 được trang bị bàn phím Qwerty đầy đủ, sử dụng nền smartphone S60, hỗ trợ dữ liệu tốc độ cao EDGE. E61 có sóng ngắn Bluetooth để kết nối máy với các thiết bị cầm tay khác và hỗ trợ Internet không dây Wi-Fi. Bộ nhớ trong được mở rộng bằng thẻ nhớ miniSD. Màn hình của máy rộng 2,8 inch nên người dùng có thể xem toàn trang web HTML.

Các phím bấm được bố trí hơi gần nhau nên không thuận tiện mỗi khi soạn email, joystick khó điều khiển. Ngoài ra, E61 không được trang bị camera và chỉnh sóng FM.

2. Nokia E70


Nokia E70. Ảnh: Mobile -review.

Nokia E70 sử dụng thiết kế của Nokia 6800 của một năm về trước để bố trí bàn phím Qwerty đầy đủ. E70 dành cho mạng 3G, hỗ trợ kết nối Internet không dây Wi-Fi 802.11b. Do thiết kế bàn phím gập như trên hình nên E70 có đủ chỗ để bố trí một màn hình rộng, độ phân giải cao (352 x 416 pixel).

Joystick của E70 cứng, khó sử dụng. Màn hình lớn độ phân giải cao nên khá hao pin – trung bình chỉ sử dụng được khoảng 7 giờ.

3. Samsung SGH-i320N


Samsung i320N. Ảnh: infosyncworld.

Dày 11,5 mm, i320N là câu trả lời của Samsung trước MotoQ – điện thoại James Bond của Motorola. Điện thoại sở hữu màn hình rộng 2,2 inch QVGA cùng máy ảnh 1,3 Megapixel kèm đèn flash. Bộ nhớ trong 64 MB được mở rộng bằng thẻ nhớ microSD.

Samsung i320N sử dụng hệ điều hành Windows Mobile 5.0 và nhiều ứng dụng đa phương tiện khác như đọc/soạn văn bản, quản lý email, liên lạc, lên lịch làm việc thông minh… Điện thoại có tính năng nhận dạng bằng giọng nói nên tính bảo mật rất cao.

Điện thoại sắp có mặt tại Việt Nam

4. Sony Ericsson M600i


Sony Ericsson M600i.

Tháng 5 năm vừa rồi, khi được giới thiệu, M600i của Sony Ericsson được đánh giá là điện thoại UMTS mỏng nhất thế giới (15 mm). Với model này, người dùng được hưởng lới từ hai dạng giao diện: Màn hình cảm ứng và bàn phím Qwerty – rất tiện cho việc sử dụng các ứng dụng có sẵn trong máy. M600i sử dụng hệ điều hành Symbian 9.1 và được ứng dụng chuẩn giao diện người dùng UIQ 3.0. Đây cũng là điện thoại đầu tiên của liên doanh Nhật Bản – Thụy Điển tương thích với thẻ nhớ Memory Stick Micro (M2) – loại thẻ nhớ nhỏ mới nhất trong dòng thẻ nhờ flash.

Giá tham khảo: 7.900.000 đồng.

5. Sony Ericsson P990i


Sony Ericsson P990i. Ảnh: mobile9.

P990i có màn hình rộng và rõ nét đáng kinh ngạc - đây là lần đầu tiên Sony Ericsson ứng dụng màn hình QVGA độ phân giải 240 x 320 pixel vào điện thoại thông minh. Điện thoại được trang bị hệ điều hành Symbian 9.1 với phần mềm UIQ 3.0 (phần mềm nhận diện giao diện đồ họa) đầu tiên trên thị trường. Ngoài ra, đây là điện thoại thông minh có khả năng kết nối khá rộng: Kết nối với PC qua cổng Fast Port, chuyển dữ liệu sang máy tính bằng thẻ nhớ, “giao lưu” với các thiết bị cầm tay khác bằng cổng hồng ngoại, Bluetooth hay nối mạng không dây Wi-Fi 802.11b (tốc độ 11 Mb/giây).

Thanh Vân

Thứ Năm, 02/11/2006 13:52
31 👨 860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp