Sau netbook là net-top

Một số nhà sản xuất máy tính cho biết vài tháng tới sẽ đưa ra thị trường những máy tính với tên gọi “net-top,” một phiên bản giá rẻ của máy tính để bàn với mục đích chủ yếu là để vào Internet.

CherryPal - công ty đi đầu trong lĩnh vực này ở Thung lũng Silicon - cho biết sẽ đánh cược với net-top bằng việc đưa ra thị trường loại máy giá 240 USD, kích thước chỉ bằng tờ giấy và sử dụng 2 watt năng lượng so với 100 watt của một số máy để bàn khác.

Hãng muốn tận dụng xu hướng “điện toán đám mây” cho phép dữ liệu được quản lý và lưu trữ tại các máy chủ từ xa thay vì ngay tại máy đang sử dụng.

Trước sự ảnh hưởng của netbook trong thời gian gần đây, công ty Dell và Acer đã không để những kẻ đi trước mình chiếm lĩnh thị trường mới này. Hãng Hewlett-Packard gần đây cũng đã bắt đầu rụt rè bước chân vào thị trường này với máy tính xách tay notebook kiêm netbook được gọi là Mini-Note.

Thị trường sẽ đạt 40 triệu chiếc/năm

Sự thành công của Asus với Eee PC 300 USD đã vượt ngoài dự đoán của cả ngành công nghiệp phần cứng và phần mềm với 350.000 chiếc chạy trên Linux được bán trên toàn cầu. Mục tiêu ban đầu của Asus là hướng tới thị trường giáo dục hay chỉ là laptop dành cho người lớn lần đầu tiên dùng máy tính. Tuy nhiên, nhu cầu đã vượt ra ngoài phạm vi đó.

Theo ông Jackie Hsu, chủ tịch mảng phân phối Mỹ của Asus, loại máy tính này sau đó còn khan hiếm. Everex đã bán được khoảng 20.000 chiếc máy tính CloudBook với giá 350 USD/chiếc.

Doanh số này còn ít so với 271 triệu máy tính để bàn và máy laptop bán ra năm ngoái trên toàn cầu. Nhưng thực tế cho thấy đã có một cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu mảng máy tính này sẽ tiếp tục phát triển đến mức độ như thế nào và đối tượng nào thật sự quan tâm tới những chiếc máy tính đó.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC dự đoán thị trường netbook sẽ tăng từ 500.000 chiếc trong năm 2007 tới 9 triệu chiếc vào năm 2012, khi thị trường cho máy tính thứ hai bắt đầu cao hơn ở các nước phát triển.

Intel cũng dự đoán rằng đến năm 2011, thị trường máy tính netbook sẽ đạt 40 triệu/năm, đó là lý do vì sao Intel sẽ nhảy vào thị trường chip Atom tiêu thụ ít năng lượng để sử dụng cho máy netbook và net-top. Hiện nay, Intel đang cạnh tranh với Via, một công ty Đài Loan sản xuất chip C7 dùng cho máy netbook cũng như trong các máy Mini-Note của Everex và HP với giá 500 USD.

William Calder, phát ngôn viên của Intel, cho biết chi phí cho một chip Atom là khoảng 44 USD, so với giá 100 USD một con chip hiện đại. Ông cho biết các giám đốc của Intel cho rằng thị trường máy tính cá nhân giá rẻ này quá lớn và khó bỏ qua được, mặc dù nó cũng là một mối đe dọa tới các dòng máy tính mạnh hơn và nhiều lợi nhuận hơn.

Microsoft đã từng rất dè dặt khi tham gia vào thị trường này, nhưng hãng tuyên bố có thể có ngoại lệ mặc dù đã không còn bán hệ điều hành Windows XP. Bởi Microsoft không muốn mất thị phần vào tay đối thủ Linux.

Thứ Sáu, 25/07/2008 10:18
31 👨 735
0 Bình luận
Sắp xếp theo