Sáu mẹo để có một chứng chỉ CISSP chất lượng

Chứng chỉ CISSP (Certified Information Systems Security Professional), chứng chỉ chuyên gia bảo mật các hệ thống thông tin ngày càng phổ biến rộng rãi với mức uy tín cao. Nhưng vượt qua kỳ thi của chứng chỉ này không hề dễ dàng. Nếu bạn không có trong tay lượng kiến thức phong phú, sâu rộng, ngay kể cả với các chuyên gia công nghệ ở nhiều mức độ khác nhau thì bạn cũng khó lòng có được nó.

Hiện nay rất nhiều sinh viên cũng như nhiều người đi làm đầu tư không ít công sức và tiền của cho các khoá học CISSP nhưng mức học phí của nó không hề nhẹ nhàng chút nào. Đầu tư sao cho bỏ tiền ra mà thu được hiệu quả, để khỏi “tiền mất tật mang” thì còn nhiều điều phải bàn tới.

Sáu mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn đọc tham khảo cách lựa chọn khoá học, nơi học sao cho vừa hợp túi tiền, vừa tiết kiệm được thời gian.

1. Mẹo thứ nhất: tìm người hướng dẫn có uy tín

Bạn muốn nắm bắt và thực hiện tốt nội dung phong phú trong các lĩnh vực bảo mật của CISSP, trước hết phải tìm cho mình một người thầy tốt. Tất nhiên đó phải là một người có chứng chỉ CISSP. Nhưng một mình CISSP thì không đủ, họ cũng phải là chuyên gia trong từng lĩnh vực bảo mật của CISSP nữa.

Chẳng hạn nếu người có chứng chỉ hướng dẫn Microsoft Certified Trainer đang dạy bạn các dịch vụ thư mục trong Windows 2000 thì một người hướng dẫn là chuyên viên Firewall không cần thiết lắm. Nhưng nếu bạn đang học Microsoft Internet Security and Acceleration (ISA) server thì người dạy phải am tường về cách thực thi firewall và ít nhất có thể giải thích được các hàm ISA hoạt động như thế nào để so sánh với Cisco PIX, Check Point Firewall NG, và Linux IP Tables.

Nội dung thi của CISSP trải đều trên 10 lĩnh vực bảo mật, mỗi một lĩnh vực thực sự là một bài thi nhỏ. Các bạn nên tìm chuyên gia có uy tín trong từng lĩnh vực để học hỏi, không nhất thiết phải học từ một người cả 10 vấn đề, vì mức chuyên sâu sẽ không đảm bảo. Người dạy trong mỗi lĩnh vực tốt nhất phải có các chứng chỉ CISSP của (ISC)2; CISA của ISACA; Security+ của CompTIA; SCNP của SCP; CCSE và CCSI của Check Point; CCIE, CCNP, CCSP của Cisco; MCT, MCSE, MCSD của Microsoft; NSA của Nokia; TICSA của TruSecure và GIAC của SANS.

Hoặc bạn cũng có thể tìm cho mình người hướng dẫn có bằng khoa học máy tính hoặc khoa học kinh doanh máy tính.

Một số khoá học do chính các tác giả tổ chức. Tất nhiên là học từ chính người viết sách thì rất tốt rồi, nhưng hãy cẩn thận, đôi khi họ dạy chỉ nhằm mục đích quảng bá tên tuổi cho mình chứ không hẳn vì lượng kiến thức bạn cần nắm bắt cho bài thi.

CISSP là chứng chỉ mức chuyên gia. Hãy chắc chắn rằng người hướng dẫn của bạn cũng là một chuyên gia trong mười lĩnh vực bảo mật quốc tế đã kể trên.

2. Mẹo thứ hai: Thận trọng với các khoá học cookie-cutter (cắt giảm nội dung, mô phỏng sách)

Hãy đảm bảo rằng nơi tổ chức học là hợp pháp, có đầy đủ giấy phép và chứng chỉ trong mười lĩnh vực bảo mật của tiêu chuẩn CBK (Common Body of Knowledge). Hãy xem xét xem khoá học đó có phải chỉ đơn giản tổ chức mô phỏng theo một cuốn sách hay chỉ gồm các nội dung tuỳ ý nào đó không, nội dung mở rộng là những gì.

Bạn cũng nên xem phần trình bày của giảng viên có đáp ứng được nội dung chủ yếu của khoá học bạn cần nắm bắt hay không. Nếu không, có thể sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy nản lòng ngay lập tức.

3. Mẹo thứ ba: Đánh giá lượng kiến thức sau khi học

Khoá học phải giúp bạn ôn tập lại kiến thức một cách dễ dàng. Tài liệu trong CISSP rất nhiều, chắc chắn bạn sẽ phải ôn lại phần nội dung cần thiết. Một khoá học hay là phải sắp xếp một số buổi ôn tập nhấn mạnh nội dung chủ yếu có thể ra đề cho bạn.

4. Mẹo thứ 4: Khoá học có giảng giải một số mẹo trong bài kiểm tra?

Tất nhiên nội dung về bảo mật thông tin là quan trọng nhất, nhưng một yếu tố bạn cũng nên lưu ý khi chọn nơi học là các giảng viên có đưa ra cho bạn một số mẹo trong việc trả lời các câu hỏi thi hay không. Nhiều người nhận xét CISSP giống như một bài kiểm tra trí tuệ IQ.

Bạn cũng cần phát triển kĩ năng nhìn nhận vấn đề thực sự trong mỗi câu hỏi và tìm ra câu trả lời tốt nhất tứ 4 câu trả lời đáng ngờ được đưa ra. Người dạy hay phải là người chỉ ra được điểm mấu chốt này cho thí sinh. Nhưng nắm bắt được kỹ năng ra đề không có nghĩa là bài thi chẳng còn gì nữa và bạn sẽ dễ dàng vượt qua nó. Hỏi bất kỳ người nào đã đạt được chứng chỉ CISSP, hầu hết sẽ chỉ cười và thề rằng chẳng bao giờ họ muốn phải thi lại một lần nữa.

5. Mẹo thứ 5: Bạn có cơ hội làm các bài thi thử?

Hãy chắc chắn rằng nơi bạn học có nhiều bài thi thử. Bạn sẽ rút ra được rất nhiều kinh nghiệm từ các bài thi thử này. Nếu như chỉ có 2 hoặc 3 % câu hỏi thi thử có trong bài thi thật thì rất có khả năng bạn sẽ trượt.

Để chuẩn bị cho bài thi của mình, tôi đã phải phân tích hơn 2 800 câu hỏi từ Boson, The CISSP Prep Guide, the All-in-One CISSP Certification và SRV publication để tìm và ghi nhớ hơn 1.100 câu hỏi quan trọng. Tôi không nhớ chính xác nhưng có khoảng hơn 25 câu hỏi thực khá giống với các câu hỏi thi thử. Toán học đã nói rằng bạn cần phải nhớ gấp 10 lần nội dung thực sự bạn cần. Cũng không nhiều lắm, phải không các bạn?

Vì thế mà tôi khuyên bạn nên tìm kiếm các chuyên gia cố vấn thi thử. Mấu chốt ở đây là kinh nghiệm. Nếu một chuyên gia thi cử hướng dẫn cho bạn logic trong ra đề thi, bạn có thể áp dụng chúng cho bất kỳ bài thi nào. Người hướng dẫn càng có nhiều chứng chỉ như trong phần giới thiệu của mẹo thứ nhất thì càng tốt cho bạn.

6. Mẹo thứ sáu: Đừng tin tưởng vào các khoá học “đảm bảo thi đỗ 100%”

Thận trọng khi quyết định theo các lớp học “khẳng định 100% bạn sẽ thi đỗ”. Hầu hết các khoá học kiểu này đều không trả lại tiền cho bạn mà chỉ cho bạn học lại nếu bạn thi trượt. Nó giống như là cho bạn một bữa ăn miễn phí tại nhà hàng sau khi đưa bạn vào bệnh viện vì ngộ độc thức ăn.

Nếu lớp học không đảm bảo chắc chắn được khả năng bạn đỗ, bạn có thực sự muốn học lại không? Nếu nơi học muốn gây ấn tượng với bạn bằng cách quảng cáo 100% bạn sẽ đỗ, hãy xem liệu bạn có được nhận lại tiền sau khi trượt không? Hãy cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định theo học.

Thứ Tư, 27/09/2006 10:27
51 👨 4.525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản