Sáng tạo từ ống kính mắt cá

Với ống kính fisheye, người chụp có thể tạo ra hiệu ứng Blur, chụp theo đường cong của chân trời hay chụp ảnh phong cảnh siêu rộng nhưng không bị méo hình.

Ban đầu, với mục đích nghiên cứu khí tượng học và bầu trời cùng sự hình thành của các đám mây, ống kính này được đặt tên là "whole-sky lens", về sau dân chơi ảnh gọi là fisheye (ống mắt cá). Loại ống này dần trở nên phổ biến trong giới nhiếp ảnh vì sự độc đáo của nó mang lại. Chúng có thể được sử dụng bởi nhiều mục đích, cả chuyên nghiệp lẫn giải trí.

Dưới đây là 5 sáng tạo thú vị mà người chụp có thể thử với loại ống kính này.

1. Hiệu ứng Blur


Hiệu ứng Blur. Ảnh: Didital Photography School.

Với cách này, chụp ở nơi ánh sáng yếu, có thể chụp nơi đông người và hướng về một nhân vật trung tâm chẳng hạn, tốc độ để khoảng 1/25 giây. Sau đó quay máy 90 độ theo chiều kim đồng hồ. Người chụp có thể giữ lens bằng tay trái và dùng tay phải xoay thân máy.

2. Chụp theo đường cong của đường chân trời


Di chuyển đường chân trời lên sát khung hình, đường chân trời sẽ cong. Ảnh: Digital Photography School.

Khi sử dụng ống fisheye, chỉ cần di chuyển đối tượng vào sát cạnh khung hình, đối tượng sẽ méo đi rõ rệt. Nếu người chụp đặt đường chân trời ở giữa khung hình thì các đường này vẫn thẳng, nhưng khi di chuyển lên sát khung hình, đường chân trời sẽ trở nên cong hơn. Nhưng hãy chú ý vì có thể sẽ chụp phải chân của mình ở phía dưới.

3. Chụp ảnh phong cảnh siêu rộng nhưng không bị méo hình


Chụp ảnh góc rộng sử dụng ống fisheye sẽ có góc nhìn cực rộng. Ảnh: Nguyễn Quang Hưng.

Đôi khi bạn muốn chụp một bức phong cảnh và cần góc rộng, có thể sử dụng ống kính fisheye, nó sẽ giúp ảnh có góc nhìn cực rộng. Còn nếu không muốn bị méo hình, hãy đặt đường chân trời vào chính giữa khung hình.

4. Chụp toàn bộ trần nhà


Chụp trần nhà một cách đầy đủ nhất với ống kính fisheye. Ảnh: Digital Photography School.

Ống kính bình thường không thể chụp toàn bộ trần nhà vì không đủ rộng. Với ống fisheye, người chụp hoàn toàn dễ dàng chụp được trần nhà một cách đầy đủ nhất. Trong bức ảnh minh họa này, với lối kiến trúc đối xứng, người chụp sẽ mất thời gian để tìm ví trí điểm chính giữa của căn phòng.

5. Thay đổi góc nhìn của bạn


Thay đổi góc nhìn để mỗi bức ảnh có một nét thú vị. Ảnh: Digital Photography School.

Ống kính fisheye là dạng ống fix, tức là không thể zoom được. Hãy cố gắng thay đổi góc nhìn thì mỗi bức ảnh người chụp sẽ có một trải nghiệm thú vị và rút kinh nghiệm cho những bức về sau. Chẳng hạn, để góc máy thấp xuống một chút so với chủ thể như hình minh họa, bức ảnh sẽ trở nên thú vị hơn.

Thứ Sáu, 26/11/2010 17:01
31 👨 771
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp