SanDisk hứa hẹn đột phá tốc độ cho ổ cứng flash trong năm tới

Hãng sản xuất thiết bị lưu trữ SanDisk vừa công bố cơ chế quản lý bộ nhớ mới cho ổ cứng Flash (SSD), cho phép loại trừ hoàn toàn hai nhược điểm cố hữu của loại ổ cứng này.

Công nghệ này, có tên ExtremeFFS được SanDisk quảng cáo sẽ tăng tốc độ ghi dữ liệu lên SSD tới... 100 lần. Không chỉ vậy, ExtremeFFS cho phép dữ liệu ghi lên đĩa mà không cần xoá và ghi lại dữ liệu xung quanh. Cùng với khả năng di chuyển khối dữ liệu sang xung quanh nhằm đảm bảo hao mòn phần cứng đều nhau ở mọi điểm, các ổ cứng flash của SanDisk ra mắt trong năm sau sẽ có tuổi thọ và hiệu năng cao hơn sản phẩm hiện có trên thị trường nhiều lần.

Thế hệ ổ cứng flash đầu tiên xuất hiện được khen ngợi nhờ dùng ít điện và toả ít nhiệt hơn. Tuy nhiên, bất chấp tuyên bố SSD nhanh hơn ổ cứng từ "quay tay cơ" truyền thống, nhiều khách hàng và chuyên gia đánh giá SSD đôi khi chậm hơn ổ cứng từ, đặc biệt khi ghi dữ liệu. Don Barnetson, giám đốc tiếp thị sản phẩm của SanDisk thừa nhận điều đó: dù ổ cứng SSD ghi và đọc các file lớn rất nhanh, chúng thua kém ổ cứng truyền thống khá xa trong tác vụ lưu trữ file nhỏ (hoặc "file ngẫu nhiên"). Do đó, các ổ cứng flash được trang bị trong các máy tính xách tay vài năm vừa qua chỉ đạt hiệu năng tương đương ổ cứng thường với 10 ngàn vòng quay/phút - dù vẫn khá nhanh nhưng hoàn toàn không được như kì vọng.

Nhằm giúp người dùng vượt qua mối nghi ngại về hiệu năng và hiệu suất của ổ cứng Flash, SanDisk đang kêu gọi ngành công nghiệp lưu trữ sử dụng rộng rãi hai chuẩn đo mới dễ hiểu hơn. Tiêu chuẩn đầu tiên là "Sức chịu tải trong thời gian dài" (LDE), thể hiện tổng lượng dữ liệu ghi lên ổ SSD cho tới khi hỏng hoàn toàn. Chuẩn thứ hai là "Vòng quay ảo", so sánh trực tiếp tốc độ của ổ SSD với ổ từ truyền thống công bằng hơn. Như vậy, một ổ cứng với 40 TB LDE sẽ "sống sót" được 11 năm nếu người dùng ghi/đọc khoảng 10GB dữ liệu mỗi ngày. Tương tự với cách bảo hành "6 ngàn cây số hoặc 1 năm" của ô tô xe máy, các nhà sản xuất có thể bảo hành theo thời gian hoặc dung lượng LDE đã sử dụng.

Ngoài ra, hãng còn tích cực quảng bá thước đo mới thứ ba giúp khách hàng đo lường trực tiếp lượng LDE còn lại trên ổ cứng flash đang sử dụng, từ đó ước lượng được ổ cứng của mình còn "sống" bao lâu nữa. Thông số này tương tự như SMART trên ổ cứng truyền thống. Trong khi SMART không đảm bảo chính xác do có quá nhiều bộ phận cơ chuyển động. ổ cứng flash không có các thành phần đó sẽ dễ ước lượng hơn nhiều.

Thứ Ba, 11/11/2008 10:40
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp