Rò rỉ bộ nhớ là một … tính năng của Firefox

Trong thời gian qua đã có rất nhiều phản ứng của người sử dụng về tình trạng rò rỉ bộ nhớ trong Firefox 1.5, nhưng theo một nhà phát triển trình duyệt mã nguồn mở này thì đây lại là … tính năng của trình duyệt.

Ben Goodger – một trong những nhà lập trình tham gia phát triển Firefox – cho biết những phản ứng của người dùng về cách sử dụng bộ nhớ của Firefox đã có từ khá lâu. Chủ yếu là trong cách Firefox sử dụng bộ nhớ phục vụ cho việc lưu trữ tạm thời các trang web nhưng rồi lại không giải phóng những dung lượng lưu trữ đó.

“Tôi cho rằng những gì mà người dùng đang bàn tán về Firefox đó không thực sự là tình trạng rò rỉ bộ nhớ mà trên thực tế lại là một tính năng của Firefox,” Goodger nói.

Goodger giải thích là do tính năng Back-Forward trong Firefox 1.5 thường lưu trữ tạm thời các trang web nhằm mục đích cho phép các trang web đó xuất hiện tức thời ngay sau khi người sử dụng nhắp các phím Back hay Forward. “Tính năng này có thể sẽ phải lưu trữ rất nhiều dữ liệu gây tốn bộ nhớ nhưng bù lại người dùng sẽ có được một tốc độ truy cập nhanh hơn.”

Tùy thuộc vào dung lượng bộ nhớ trên hệ thống, Firefox có thể lưu trữ tạm thời tới 8 trang web khác nhau. Nếu hệ thống có tới 1GB hay nhiều hơn dung lượng RAM thì Firefox sẽ lưu trữ 8 trang web còn nếu PC chỉ có 256MB RAM thì sẽ chỉ có 3 trang web được lưu trữ tạm thời.

Tuy nhiên, người sử dụng cho rằng Firefox không hề giải phóng lượng bộ nhớ đã sử dụng để lưu trữ tạm thời trang web đó ngay cả khi trình duyệt đã được đóng lại. Điều này dẫn đến tình trạng hệ thống trở nên chậm chạp nếu bạn mở cùng một lúc nhiều tab nhiều trang web khác nhau trong trình duyệt Firefox.

“Firefox nên giải phóng những bộ nhớ mà nó đã sử dụng,” Mike Schroepfer – giám đốc kĩ thuật của Mozilla – ngày hôm qua đã khẳng định. “Tuy nhiên trong trình duyệt lại có nhiều loại cache khác nhau khiến cho công việc giải phóng trở thành một vấn đề khá phức tạp. Do vậy mà trong những trường hợp không thể giải phóng đó chúng ta phải thừa nhận đó là sự rò rỉ bộ nhớ”

Nhưng Goodger vẫn cho rằng mọi phiên bản của Firefox không hề bị rò rỉ bộ nhớ mà đó chỉ là vấn đề thường thấy trong các phần mềm phức tạp.

Người sử dụng hoàn toàn có thể tự mình cấu hình tính năng sử dụng cache của Back-Forward bằng cách giảm dung lượng bộ nhớ dành cho tính năng này. Bạn hãy mở trình duyệt Firefox và nhập vào lệnh "about:config" (không có dấu “”) trong thanh địa trỉ để truy cập vào tệp tin cấu hình. Bạn hãy tìm đến dòng lệnh "browser.sessionhistory.max_total_viewers" và nhắp đúp chuột vào nó. Nếu bạn nhập giá trị “0” – tính năng sẽ bị vô hiệu hóa. Giá trị từ 1 – 8 cho phép tính năng lưu trữ số lượng trang web tương ứng và “-1” trả thiết lập về mặc định.

Thứ Bảy, 18/02/2006 10:40
31 👨 80
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp