Ranh giới giữa MacBook và iPad sắp xóa nhòa?

Việc Apple giới thiệu hệ điều hành mới Mountain Lion càng khiến dư luận chắc chắn hơn về những đồn đoán máy tính MacBook và máy tính bảng iPad sẽ dùng chung một nền tảng trong tương lai.

iPad-iPhone-MacBook.jpg
Hệ điều hành Mountain Lion sắp ra mắt trên MacBook có thể đồng bộ thông tin với iPad và iPhone. Các thiết bị đang tiến đến gần nhau hơn và trong tương lai sẽ không còn khoảng cách -
Ảnh: Apple

Những đồn đoán về việc hệ điều hành của máy tính cá nhân và máy tính bảng sẽ hợp nhất nhau xuất hiện năm ngoái khi Apple tung ra hệ điều hành Lion với giao diện và các thao tác đa nhiệm, chuyển đổi không gian ứng dụng hệt như nền tảng iOS 5 của iPad. Tuy nhiên, Lion chỉ dừng lại ở việc giống iOS trên khía cạnh giao diện.

Tuy nhiên, đến khi Mountain Lion được giới thiệu, những sự hợp nhất ban đầu đã thành hình. Những người sở hữu cùng lúc iPad, iPhone, MacBook sẽ cảm thấy các thiết bị của mình có tính kết nối với nhau hơn, nhất là các thao tác sử dụng những thiết bị này sẽ không còn quá khác biệt như trước.

Lấy cảm hứng từ iPad

Apple tuyên bố những thay đổi lần này trên Mountain Lion được lấy cảm hứng từ những gì đang có trên iPad. Những người bị nghiện hoặc quá quen với việc thao tác trên iPad sẽ không cảm thấy xa lạ khi dùng Mountain Lion.

iMessage là một dịch vụ miễn phí trên iOS 5 dành cho iPhone, iPod Touch và iPad. Người ta ưa dùng iMessage vì sự dễ dàng của nó với việc không chỉ gửi tin văn bản mà còn cả hình ảnh. Tất cả đều miễn phí. Lần này Apple đã đem iMessage vào Mountain Lion. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng MacBook có thể dùng iMessage để chuyển tin cho những người khác đang dùng iPhone hoặc iPad. Hơn nữa, nếu bạn sử dụng cùng lúc MacBook và iPad hoặc iPhone, tất cả tin nhắn cùng tài khoản của bạn sẽ được đồng bộ. Những gì bạn nhắn gửi trên MacBook sẽ xuất hiện trên iPad hoặc iPhone.

Những ứng dụng “đinh” khác của iPad như Reminders (ứng dụng nhắc việc) hay Notes (ứng dụng ghi chú) đều xuất hiện trên Mountain Lion của MacBook với giao diện y hệt. Thông qua dịch vụ điện toán đám mây iCloud vốn đang kết nối các thiết bị của Apple thông qua Internet, thông tin của Reminders và Notes trên MacBook cũng sẽ được tự động chuyển đến iPad hay iPhone. Dù bạn dùng MacBook hay iPad, iPhone thì bạn cũng quản lý được tất cả thông tin. Giữa các thiết bị không còn ranh giới.

Notifications, chức năng thông báo khi có những cập nhật mới trên iOS, giờ cũng được đưa vào Mountain Lion trên MacBook. Notifications là một bước đột phá của Apple, giúp người sử dụng không bao giờ bỏ lỡ thông tin cập nhật, dù là tin nóng đang xảy ra trên thế giới, tin nhắn đến, cập nhật của bạn bè trên mạng xã hội hay thông báo nhắc việc. Trong thời buổi con người ưa di chuyển và việc phủ sóng mạng không còn là vấn đề, chức năng thông báo Notifications cũng quan trọng với cả một chiếc máy tính.

Đáng kể nhất vẫn là AirPlay, một chức năng vốn chỉ có trên iPad hoặc iPhone trước đây. AirPlay cho phép người dùng chuyển hình ảnh, âm thanh từ iPad, iPhone đến loa hoặc tivi thông qua thiết bị truyền phát đa phương tiện Apple TV. Với AirPlay trên MacBook, người sử dụng có thể truyền tải nội dung trên màn hình máy tính ra tivi thông qua Apple TV và mạng WiFi mà không cần bất cứ loại cáp nối nào.

Có thể thấy Mountain Lion và iOS đã có nhiều sự thay đổi để giống nhau hơn. Đến một lúc nào đó, cả hai nền tảng trên hòa nhập với nhau thì việc sử dụng một chiếc máy tính không khác với chuyện thao tác trên một thiết bị di động. Việc hợp nhất này giúp các nhà phát triển phần mềm thuận tiện hơn, tiết kiệm chi phí và đỡ mất thời gian hơn trong việc viết ra các chương trình. Người mua ứng dụng cũng không tốn nhiều chi phí để mua cùng lúc hai ứng dụng cho hai nền tảng khác nhau.

Cuộc đua hợp nhất hệ điều hành

Những điều Apple đang làm khiến các đối thủ không thể ngồi yên. Microsoft và Google cũng đang có những động thái tương tự, tuy chưa thật sự rõ rệt. Microsoft với hệ điều hành Windows 8 sắp ra mắt cho thấy hãng này cũng đang dần hợp nhất hai hệ điều hành là Windows Phone và Windows 8. Người ta có thể thấy rõ sự giống nhau trong giao diện và các thao tác giữa Windows Phone và Windows 8. Những gì người dùng thay đổi trên Windows 8 sẽ được đồng bộ hóa thông qua Windows Live khi họ chuyển sang sử dụng các thiết bị cầm tay chạy Windows Phone.

Có thể thấy Apple và cả Microsoft đang ý thức được chuyện hợp nhất hệ điều hành quan trọng như thế nào đối với người sử dụng. Và cả Google cũng vậy. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Mountain Lion của Apple đã có thiết bị đi kèm là MacBook của chính hãng. Microsoft thì vô địch với phần lớn máy tính trên thế giới đang chạy Windows. Việc hợp nhất sẽ dễ dàng hơn.

Còn Google lại chưa thật sự có một máy tính nào chạy hệ điều hành của riêng họ. Người ta có thể nhắc đến Chrome OS, một hệ điều hành do Google phát triển có thể chạy trên máy tính dựa vào nền tảng đám mây, tức vận hành các ứng dụng trên Internet. Nhưng trường hợp của Chrome OS là khác biệt. Nó khác hoàn toàn với hệ điều hành di động Android mà Google đang phát triển. Rõ ràng là Chrome OS không thể hợp nhất với Android được.

Nhưng sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn cho Google nếu họ phát triển hệ điều hành Android của mình cao cấp đến mức có thể vừa chạy trên máy tính bảng, vừa vận hành được trên máy tính thường. Trong trường hợp này, hướng đi của Google không phải là hợp nhất hệ điều hành như kiểu của Apple và Microsoft nữa, mà là nâng cấp nền tảng Android để tương thích với nhiều thiết bị hơn.

Nhưng dù có đi theo hướng nào chăng nữa thì trong tương lai, xu hướng máy tính bảng và máy tính xách tay hòa nhập cùng nhau là có thể xảy ra. Cũng như khi xưa khi máy tính nhỏ gọn giá rẻ netbook ra đời, người ta đã phân nó ra một nhóm riêng bên cạnh laptop hay máy tính xách tay. Nhưng rồi cấu hình netbook cao dần lên, giá thành máy tính xách tay giảm xuống, các hệ điều hành được cải tiến để vận hành nhẹ nhàng hơn, dù trên netbook hay laptop khiến ranh giới giữa hai nhóm thiết bị này hầu như bị xóa nhòa.

Điều tương tự đang xảy ra với máy tính bảng và máy tính xách tay.

Thứ Tư, 07/03/2012 08:55
31 👨 570
0 Bình luận
Sắp xếp theo