Quy trình sản xuất ống kính Leica dòng M

Tất cả các công đoạn định hình, phủ mặt, lắp ráp và thử nghiệm ống kính đều được thực hiện tại nhà máy tại Solms (Đức).

Một mô hình ống kính tại phòng thí nghiệm của Leica.

Tất nhiên, các máy dòng M mới chỉ là một phần câu chuyện. Không kém phần quan trọng là chất lượng của các ống kính Leica. Tất cả các công đoạn định hình, phủ mặt, lắp ráp và thử nghiệm ống kính đều được thực hiện tại nhà máy tại Solms (Đức).

Mài và định hình

Khâu đầu tiên trong việc chế tạo ống kính là việc chế tác các thấu kính quang học thành các thành phần riêng lẻ sao cho các thành phần này khi kết hợp với nhau sẽ thành một ống kính hoàn chỉnh.

Thấu kính quang học được sử dụng để chế tạo ống kính khi đến nhà máy chỉ là những thấu kính trong, tròn giản đơn.



Đây là hệ thống máy móc dùng để mài các thấu kính trong này thành những thấu kính mặt cong thông thường. Sẽ mất khoảng 3 bước, mỗi bước khoảng 5 phút để chế tạo xong một thành phần thấu kính chính xác.



Các máy móc phức tạp hơn sẽ mài tiếp các thành phần thấu kính này thành kính aspherical. Kkông như cá hãng khác, Leica không chọn cách tạo các kính aspherical bằng cách dán các thành phần aspherical lên thay vì mài từ nguyên khối.



Bên ngoài dây chuyền chế tác là tấm trình diễn sự khác nhau giữa bề mặt kính spherical và aspherical.


Gắn, phủ và sơn

Khi các thành phần thấu kính đã sẵn sàng, chúng sẽ được chuyển sang khâu lắp ráp. Hai thành phần thấu kính sẽ được gắn với nhau để thành một nhóm và tất cả các mặt thấu kính sẽ được phủ mặt nhằm giảm thiểu phản sáng hơn là cho ánh sáng xuyên qua (đặc biệt thích hợp với những ống kính độ mở đã quá lớn như ống Noctilux 50mm f/0.95 chẳng hạn).

Đây là quy trình gắn hai thành phần thấu kính vào thành một nhóm. Bề mặt gắn kết sẽ được phủ một lớp keo nhạy UV. Sau khi đã được đặt chính xác lên nhau, một ánh sáng UV chớp nhanh, kích hoạt lớp keo và gắn chặt các thấu kính này với nhau vĩnh viễn.



Sau đó các thành phần này được làm sạch sẽ và xếp sẵn để chờ phủ mặt.



Đây là chảo dùng để phủ mặt cho ống kính. Chất phủ mặt sẽ được làm bay hơi ở nhiệt độ 250 độ C, sau đó được cho lắng đều xuống bề mặt thấu kính để tạo độ dày lớp phủ đồng đều.



Các thành phần kính sau khi được sơn phủ mặt được đặt trong các vòng kim loại, sẵn sàng cho việc lắp ráp thành một ống kính hoàn chỉnh.



Đóng gói và kiểm tra

Sau khi tất cả các thành phần thấu kính riêng rẽ hoàn chỉnh, công đoạn lắp ráp ống kính sẽ được tiến hành.

Đây là cấu trúc của một phần ống kính gồm nhiều thành phần thấu kính.



Đây là các phần và sơ đồ lắp ráp ống Summilux-M 50mm f/1,4.



Các ống góc rộng Tri-Elmar 16-18-21mm f/4 đang được hoàn thiện.



Từng ống kính được kiểm tra thử nghiệm quang học trước khi rời nhà máy. Đây là một mẫu thử được chiếu lên màn chiếu qua ống kính trong phòng tối. Ống kính sau đó sẽ được xoay vòng tròn và các hình trên mẫu thử này được xem xét cẩn thận xem có bị lệch lạc gì không. Chúng cũng được kiểm nghiệm độ sắc nét bằng thử nghiệm MTF.



Loại nào không qua được kiểm tra này sẽ được tháo ra bằng tay để sử dụng nếu có thể.


Quy trình lắp ráp phiên bản medium-format Leica S2

Máy ảnh Leica S2.

Thực tế thì S2 cũng không to hơn các phiên bản full-frame như Canon EOS 5D Mark II, Nikon D700 hay Sony Alpha 850/900 là bao, nhưng chính thiết kế mũm mĩm của nó lại khiến cho S2 có cảm giác to hơn.

Đây là phiên bản điện tử hoàn toàn với thiết kế tự động lấy nét nên không cần nhiều công đoạn kiểm tra và tinh chỉnh khi lắp ráp như các phiên bản M8 hay M9. Nhưng kể cả có như vậy, thời gian lắp ráp hoàn chỉnh phiên bản S2 cũng mất tới 3 tiếng đồng hồ.

Dây chuyền lắp ráp S2 trông nhỏ hơn với dây chuyền lắp M9 nhưng vẫn đầy đủ các thiết bị căn chỉnh cảm biến, lấy nét và tốc độ cửa trập.



Cơ cấu chính của S2 với các thành phần chính, nắp trên, trước và sau, và bảng mạch chứa cảm biến.



Cơ cấu chính nhìn từ phía sau. Có thể thấy ngay một cửa trập lớn đủ để che cảm biến kích cỡ 45 x 30 mm.



Cơ cấu chính được nhìn từ mặt trước với ống kính, gương lật có thể thấy rõ. Về cơ bản nó cũng tương tự như các máy DSLR, chỉ có điều mọi thứ to hơn mà thôi.



Mặt phía trong của nắp sau với đế của màn LCD.

Thứ Hai, 14/09/2009 09:02
31 👨 559
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp