Quản lý các tùy chọn riêng tư mới của Facebook

Quản trị mạngTrong một hướng dẫn mới đây chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về 4 công cụ hỗ trợ thiết lập riêng tư trong Facebook. Và gần đây Facebook đã tuyên bố rằng họ đã tân trang lại menu các thiết lập riêng tư, tuy vẫn còn đó một số tùy chọn phức tạp và một số tùy chọn cho phép điều chỉnh tinh hơn, nhưng quả thực đã có một phương pháp dễ dàng hơn cho việc chọn ai có thể xem tùy chọn nào.

Các thiết lập được tân trang

Trong vài tuần tới, tất cả 500 triệu người dùng Facebook sẽ thấy các menu dưới đây trên các feed tin tức của họ:

fb- -   message

Kích vào “Learn more” sẽ dẫn bạn đến một trang giải thích về vấn đề riêng tư, trang này sẽ giới thiệu cho người dùng cách sử dụng các thiết lập riêng tư mới được cập nhật.

Các thiết lập này có thể được truy cập bằng cách kích “Account -> Privacy Settings”.

fb--menu
fb - new privacy settings

Trang các thiết lập riêng tư mới được tân trang gồm có các tùy chọn riêng tư của bạn. Như những gì bạn có thể thấy trong hình, hầu hết các tùy chọn của tôi ở đây đều được thiết lập là “Friends Only”, có hai tùy chọn được thiết lập là “Other” (đó là “Birthday” và “Email addresses and IM”) là các tùy chọn mà tôi đã ẩn với tất cả.

Các tùy chọn khác (Everyone, Friends of Friends, Friends Only Recommended) được thiết lập trước bởi Facebook và các thiết lập nhìn chung phù hợp với các tùy chọn được đặt tên (đó là nếu được thiết lập “Everyone” thì tất cả người dùng Facebook khác trên thế giới đều có thể xem các thông tin của bạn trên Facebook).

fb- -   everyone
fb- - friends of friends
fb- - friends only
fb- - recommended

Kích “Customize Settings” sẽ cho phép bạn tinh chỉnh những lựa chọn của mình cho việc chia sẻ thông tin.

fb- - custom options

Các menu sổ xuống cho phép bạn chọn nhóm người (“Everyone”, “Friends of Friends” hoặc “Friends Only”) mà bạn muốn chia sẻ một phần thông tin nào đó với họ.

Để chọn “Only Me” từ menu sổ xuống, chọn “Customize”, sau đó từ menu con chọn “Only Me”.

fb- -   menu
fb- -   only me

Có ba thiết lập nhỏ khác trong các tùy chọn riêng tư cũng có thể được thay đổi.

fb----privacy-settings

1. Basic Directory Information

Kích “View Settings”, bên dưới “Basic Directory Information” sẽ cho phép bạn thay đổi một số các tùy chọn riêng tư của Facebook. Các tùy chọn này được mô tả khá chi tiết và đều liên quan đến dữ liệu cá nhân. Các thông tin có thể được thay đổi gồm có khả năng tìm kiếm trên Facebook và tùy chọn khóa các yêu cầu kết bạn (có thể được hạn chế là “Friends of Friends”), các thông báo, giáo dục và chi tiết công việc, chi tiết vị trí và các sở thích khác. Nó cũng có thể ẩn các danh sách bạn bè của bạn với mọi người.

fb- - basic directory


2. Application và Websites

Tập tùy chọn riêng tư thứ hai gồm có các tùy chọn bảo vệ chính bạn từ “Applications, Games and Websites”. Kích “Edit Setting” để khởi chạy panel điều khiển này.

fb- - applications

Kích “Remove” sẽ cho phép bạn remove các đặc quyền truy cập từ một ứng dụng nào đó.

fb- - applications remove

Kích “Turn Off” sẽ cho phép bạn hủy kết nối với tất cả ứng dụng.

fb- - applications turn off

Kích vào menu sổ xuống bên dưới “Game and application activity” sẽ cho phép bạn thay đổi ai có thể thấy game và các nâng cấp ứng dụng của bạn.

fb- - application game

Bạn có thể điều khiển phần thông tin nào của mình có sẵn đối với các ứng dụng và website khi các bạn bè của bạn sử dụng chúng. Kích “Edit Settings” bên dưới “Info accessible through your friends”.

fb- - application info

Ở đây bạn có thể quyết định thành phần nào trong profile của mình là có thể truy cập đối với các ứng dụng và website mà các bạn bè của bạn sử dụng.

fb- - applications info

Tùy chọn tiếp theo mà bạn có thể thay đổi là tính năng “Instant Personalisation”. Đây là tính năng gây ra nhiều tranh luận và hầu hết các tranh luận đều cho rằng nó nên được tắt bỏ. Về cơ bản, dịch vụ này sẽ làm cho dữ liệu của bạn có sẵn đối với các website ngay khi bạn mở chúng, gồm có một số các website bên thứ ba của đối tác. Cho ví dụ, nếu bạn điều hướng đến www.time.com, nó sẽ hiển thị trên profile của bạn rằng bạn đã truy cập, tất cả mà không cần một chút tác động gì từ bạn.

Kích “Edit Settings” để mở trang điều khiển riêng tư.

fb- - application instant personalisation

Khi panel điều khiển được mở, hãy hủy chọn “Enable instant personalization on partner websites.” để remove bạn khỏi tính năng mới này.

fb----instant-personalisation

Cuối cùng, bạn có thể remove mình ra khỏi các tìm kiếm của Google. Kích “Edit Settings” bên dưới “Public search”.

fb- - application public search

Đơn giản, hãy hủy chọn “Enable public search”.

fb- - public search

3. Danh sách khóa

Bạn cũng có thể bổ sung thêm người dùng và ứng dụng vào một danh sách khóa. Kích “Edit your lists” bên dưới “Block Lists” để tùy chỉnh các tùy chọn của bạn.

fb-block-lists

Kết luận

Rõ ràng rằng Facebook đã nghe thấy các blogger phàn nàn rất nhiều về những thay đổi quá nhanh được thực hiện đối với các tùy chọn riêng tư của họ. Trong nhiều trường hợp, thông tin cá nhân mà người dùng tin tưởng được bảo vệ đã bị lộ (available) đối với mọi người mà người dùng đó không hề thực hiện thay đổi gì. Nhiều người đã cho rằng các tùy chọn mới chỉ đơn thuần là việc đơn giản hóa các thiết lập mà không cung cấp thực sự bất cứ sự bảo vệ nào đối với thông tin cá nhân người dùng.

Để nhắm đến các vấn đề riêng tư trong tương lai, Facebook đã khởi chạy trang “Facebook and Privacy, đây là trang sẽ nâng cấp thường xuyên sự thay đổi đối với các tùy chọn riêng tư.

Rõ ràng Facebook đang nỗ lực hết mình cho việc bảo vệ sự riêng tư, mặc dù vậy dường như họ và quan trọng hơn Mark Zuckerburg đã không thể nói lên tầm nhìn về sự riêng tư. Tuy nhiên một lúc nào đó, các nâng cấp hiện hành sẽ phải có đủ.

Thứ Tư, 23/06/2010 08:57
31 👨 554
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp