Qualcomm, Freescale đặt cược vào “smartbook”

Các hãng chip đang tấn công vào sự thống trị của liên minh Intel-Microsoft trong thị trường netbook bằng dòng sản phẩm mới, gọi là “smartbook” (sách thông minh).

Qualcomm và hãng chip Freescale Semiconductor đang hy vọng việc đổi tên cho laptop nhỏ (hiện được gọi phổ biến là netbook) sẽ giúp họ gặt hái thành công. Với hy vọng lật đổ sự thống trị của Intel trong thị trường máy tính xách nhỏ và giá rẻ, hai hãng chip này đang thực hiện chiến dịch tiếp thị nhằm thay đổi hình ảnh netbook bằng một cái tên hoàn toàn mới là “smartbook”.

Hãng sản xuất chip cho di động Qualcomm định nghĩa “smartbook” là các thiết bị điện toán di động có màn hình từ 5 đến 12 inch, được thiết kế để xem phim và lướt web. Đó cũng là những đặc điểm của netbook, dòng sản phẩm bán chạy nhất trong ngành máy tính trong năm qua. Doanh thu netbook được dự tính sẽ tăng gần gấp 3 lần, đạt 30 triệu chiếc trong năm 2009, theo ngân hàng đầu tư Collins Stewart. Khác biệt giữa netbook và smartbook nằm ở hãng sản xuất ra chip được dùng các trong sản phẩm này. Netbook dùng chip Atom của Intel, còn smartbook dùng chip Snapdragon của Qualcomm.

Qualcomm và Freescale gọi laptop nhỏ dùng chip Snadragon là smartbook
Qualcomm bắt đầu sử dụng khái niệm smartbook trong nội bộ từ cuối năm ngoái và gần đây đã mở trang web quảng bá các thiết bị này. Hãng chip Freescale cũng đóng góp phần đáng kể vào khoản ngân sách cho chiến lược tiếp thị smartbook.

Nỗi lực xây dựng thương hiệu smartbook phản ánh sự thay đổi trong ngành máy tính hướng đến sự đa dạng dòng sản phẩm. Không chỉ giới hạn ở các dòng máy tính để bàn, laptop và máy chủ dành cho mạng doanh nghiệp, Qualcomm, Freescale, AMD và nhiều công ty khác đang tạo ra những dòng sản phẩm mới kết hợp giữa di động thông minh và laptop nhỏ.

Bắt đầu tiếp thị smartbook

Qualcomm và Freescale đang cố gắng dành thị phần từ liên minh “Wintel”, netbook dùng bộ xử lý Atom của Intel và hệ điều hành Windows của Microsoft. Hiện có khoảng 80% netbook đang dùng Atom, trong khi đó hệ điều hành của Microsoft có mặt trong 90% netbook. Cả hai hãng này muốn các nhà sản xuất máy tính sử dụng chip của họ và hệ điều hành Linux thay cho Atom và Windows trong các laptop nhỏ.

Hãng chip Freescale bắt đầu sử dụng khái niệm smartbook vào 1/6. “Smartbook sẽ chiếm ‘miếng lớn’ trong ngân sách tiếp thị của Freescale trong năm nay”, Glen Burchers, giám đốc tiếp thị của Freescale nói. “Đây là sản phẩm quan trọng nhất chúng tôi đang tập trung phát triển trong năm nay”.

Còn Qualcomm cũng đã bắt đầu chạy quảng cáo smartbook trên các báo in. Cả hai công ty này đều từ chối tiết lộ họ đã chi bao nhiêu cho chương trình quảng bá smartbook nhưng các chuyên gia tiếp thị cho rằng không rẻ để định hình một dòng sản phẩm từ đầu. Ví dụ, “tạo ra dòng sản phẩm netbook tiêu tốn các hãng chip và nhà sản xuất máy tính khoảng vài trăm triệu USD”, theo Philip Kotler, giáo sư trường tiếp thị quốc tế Kellogg.

Ngoài smartbook, nhiều hãng công nghệ cũng đang muốn định hình những dòng sản phẩm mới khác gồm thiết bị Internet di động (Mobile Internet Devices - MID), laptp mini, máy tính siêu di động và laptop mỏng, nhẹ. Các nhà cung cấp linh kiện và các hãng sản xuất máy tính đang cố tạo ra các nhãn hiệu mới phân biệt sản phẩm của họ với những sản phẩm của các đối thủ.

Thêm dòng sản phẩm mới sẽ khiến người mua nhầm lẫn

Liệu người tiêu dùng có siêu lòng với smartbook như họ đã từng bị netbook chinh phục? Khác với cách làm của Intel coi netbook là laptop siêu di động cho việc lướt web, Qualcomm và Freescale lại thích gắn smartbook gần gũi với di động thông minh hơn. Một số người mua netbook thất vọng khi họ phát hiện netbook không thử xử lý nhiều công việc như các máy tính khác. Ngược lại, người dùng nhận thức rằng di động thông minh không có nhiều bộ nhớ và sức mạnh xử lý, và chỉ có thể chạy những ứng dụng nhẹ. Thế nên họ đặt, Qualcomm và Freescale cho rằng gắn smartbook gần gũi với di động thông minh sẽ làm giảm kỳ vọng của người dùng vào thiết bị này. Freescale đang đàm phán với các hãng bán lẻ đặt smartbook ở những khu vực gần với di động, tránh xa khu vực để máy tính.

Tăng thêm các dòng sản phẩm mới cũng có bất lợi. Khách hàng có thể dễ bị nhầm lẫn, Ramesh Iyer, giám đốc phát triển kinh doanh của Texas Instruments lưu ý. Qualcomm và Freescale đã tiếp cận với Texas Instruments đề nghị tham gia liên minh smartbook nhưng Texas Instruments đã từ chối. “Chúng tôi không muốn tạo thêm những dòng sản phẩm mới trong thị trường đã rất rối rắm”, Ramesh Iyer nói vậy. Texas Instruments cũng là một nhà cung cấp chip cho các nhà sản xuất netbook.

Sự nổi lên của dòng sản phẩm smartbook có thể gây sức ép với giá bán trung bình của máy tính. Smartbook sẽ có giá khởi điểm ở mức 200 USD, trong khi đó netbook là từ 350 USD trở lên. Theo nghiên cứu của IDC, nhờ có doanh số lớn của netbook, giá bán trung bình của một máy tính đã giảm 14,3% trong quý IV của năm 2008.

Trước khi lấy cái tên smartbook, Qualcomm đã khảo sát hàng trăm người trên thế giới. “Một số người dùng nói từ smartbook hấp dẫn hơn netbook khi nghe lần đầu tiên”, Keith Kressin, giám đốc tiếp thị của Qualcomm cho hay.

Thứ Bảy, 13/06/2009 08:27
51 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp