Phân tích file Memory Dump (*.dmp)

Bạn có thể hoặc không quen thuộc với từ “memory dump”. Nhưng, bạn nên biết rằng đó là một thứ rất quan trọng. Bài viết này nói về cách tạo file memory dump/minidump, đọc và phân tích nó. Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết tại sao nó lại quan trọng như vậy.

Những người dùng đã phải đối mặt với lỗi màn hình xanh chết chóc, có thể đã nghe nói về memory dump. Nhưng, hầu hết những người khác lại không biết về nó. Vì vậy, trước khi đi vào các điểm chính, bạn nên có một số kiến thức cơ bản về file dump trên Windows.

Memory Dump trong Windows là gì?

Khi một hệ thống hoặc ứng dụng gặp sự cố, nó lưu trữ và hiển thị nội dung trong một file. Quá trình này được gọi là memory dump (kết xuất bộ nhớ). Khi xảy ra sự cố hệ thống hoặc lỗi màn hình xanh chết chóc, Windows lưu trữ thông tin liên quan đến sự cố trên một file. Nó giống như một file nhật ký. Sau đó, người dùng hoặc chuyên gia có thể phân tích file dump đó để xác định các lý do thực sự của lỗi hệ thống. Trong Windows, có một số loại file memory dump, bao gồm:

1. Complete Memory Dump

Nó là file dump lớn nhất trong Windows. Nó chứa tất cả thông tin liên quan đến bộ nhớ. Complete Memory Dump có nhiều ưu điểm. Nhưng, đôi khi, nó có thể chiếm một lượng không gian ổ đĩa đáng kể.

2. Kernel Memory Dump

Nó nhỏ hơn nhiều so với Complete Memory Dump. Nó chứa tất cả thông tin về việc sử dụng bộ nhớ của hạt nhân tại thời điểm hệ thống bị hỏng hoặc xảy ra lỗi.

3. Small memory dump

Small memory dump có kích thước nhỏ nhất. Nó chứa một số thông tin cơ bản về các driver, hạt nhân v.v... Nói chung, kích thước của nó thường là 128 hoặc 256KB. Nó giúp xác định các lỗi liên quan đến driver, giống như lỗi màn hình xanh chết chóc.

Cách tạo file Small Memory Dump/Minidump

Về mặt kỹ thuật, bạn sẽ không phải tạo một file Small Memory Dump. Windows sẽ tự động làm điều đó. Bạn chỉ cần cấu hình Windows để nó tạo ra file Small Memory Dump hoặc Minidump. Sau đây là hướng dẫn về cách thực hiện.

Tạo file

  • Đầu tiên, mở menu Start,sysdm.cpl và nhấn Enter. Sau đó, cửa sổ System Properties sẽ mở ra.
  • Bây giờ, chuyển đến tab Advanced và nhấp vào Settings trong phần Startup and Recovery.
  • Sau đó, nhấp vào tùy chọn thả xuống trong phần Write debugging information. Chọn Small Memory Dump (256KB).
  • Sau đó, bấm vào OK.

Nói chung, vị trí file minidump thường là %SystemRoot%\Minidump theo mặc định. Có nghĩa là bạn có thể tìm file dump trong C:\Windows\Minidump. Nhưng, bạn có thể thay đổi điều này nếu muốn.

Cách đọc và phân tích file Minidump

Bạn vừa định cấu hình PC của mình để tạo file Small Memory Dump. Vì vậy, nó sẽ lưu trữ tất cả các thông tin liên quan đến bộ nhớ trên một file duy nhất khi bạn gặp phải lỗi màn hình xanh chết chóc. Nhưng, sau đó, bạn sẽ làm gì? Làm thế nào bạn có thể đọc nó? Làm thế nào bạn biết những gì đang gây ra vấn đề? Đây thực sự là một quá trình rất dễ dàng.

Dùng BlueScreen Viewer

NirSoft đã tạo ra một chương trình đơn giản với tên gọi "BlueScreen Viewer", có thể đọc và phân tích file Small Memory Dump. Bạn có thể tải về từ: http://www.nirsoft.net/utils/blue_screen_view.html#DownloadLinks. Sau đó, giải nén và mở nó trên máy tính của bạn. Tiếp theo, bạn chỉ cần duyệt file minidump và đọc nó.

BlueScreen Viewer

Khi bạn sẽ một file minidump trong BlueScreen Viewer, nó sẽ hiển thị cho bạn một loạt dữ liệu cơ bản. Bạn sẽ tìm thấy các file có vấn đề đã gây ra lỗi màn hình xanh chết chóc gần nhất được đánh dấu.

Tìm driver liên quan

Vấn đề là khi bạn phân tích file dump, nó sẽ highlight tên file .sys. Nó thực sự liên quan đến một driver trên máy tính của bạn. Ví dụ, bcmwl63a.sys có liên quan đến driver không dây Broadcom WiFi driver. Nhưng, Làm thế nào bạn hiểu được nó? Có hai cách dễ dàng bạn có thể thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, vào C:\Windows\System32\drivers\.
  • Bạn sẽ thấy danh sách các file .sys. Chỉ cần tìm một trong những file đã được highlight trong Bluescreen Viewer.
  • Sau đó, nhấp chuột phải vào nó và đi đến phần thuộc tính của nó.
  • Sau đó, nhấp vào tab Details.
  • Bạn sẽ thấy thông tin về driver trong phần mô tả.

Nếu bạn không thích cách này, bạn có thể tìm kiếm trên Google tên driver .sys. Nó sẽ giúp tìm tên chính xác của driver có vấn đề.

Chắc hẳn, bạn đã hiểu rằng một file Minidump có vai trò rất quan trọng trong việc xác định lý do gây ra một lỗi trên Windows. Sau khi tìm thấy driver có vấn đề, bạn có thể cập nhật nó, khôi phục hoặc gỡ cài đặt để giải quyết vấn đề của mình.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tạo ra file Small Memory Dump một cách dễ dàng. Nó cũng sẽ giúp xác định và khắc phục các sự cố hệ thống khác nhau trên Windows.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/10/2018 21:25
4,33 👨 38.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính