Phần mềm quản lý xét nghiệm của Việt Nam 'xuất ngoại'

Linh hoạt trong việc chỉnh sửa để tương thích với cách quản lý của từng khách hàng và giá cả hợp lý, giải pháp Quản lý và tự động hóa khoa xét nghiệm Labconn, đã chinh phục không chỉ khách hàng "khó tính" nhất trong nước mà còn cả đối tác tại Malaysia.

Theo ông Vincent Chan, phụ trách phát triển kinh doanh IT của công ty Malaysian Diagnostics Corporation (MDC), chuyên kinh doanh về máy và hóa chất xét nghiệm, thì Labconn có thể đáp ứng 99% nhu cầu và chi phí chỉnh sửa rất rẻ, khoảng 500-1.000 USD, trong khi các phần mềm đóng gói sẵn thường chỉ đáp ứng được 70-80% nhu cầu quản lý của một khoa xét nghiệm. Ngoài ra, chi phí bảo trì, triển khai, chỉnh sửa Labconn khá thấp so với giá kết nối một máy xét nghiệm với phần mềm có chức năng tương tự ở nước khác là 5.000 USD và một lần chỉnh sửa không dưới 10.000 USD. Đó là lý do MDC đã chọn triển khai Labconn tại phòng xét nghiệm mới khai trương Mediscan (Kuala Lumpur) vào tháng 7/06.

Nhập bệnh phẩm với phần mềm Labconn tại Khoa Hóa sinh Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh: L.B

Đây là phần mềm dành cho khoa xét nghiệm LIS (Laboratory Information System) do kỹ sư Võ Việt Lập, Giám đốc công ty phần mềm Lập & Bảo (LabSoft) tại TP HCM phát triển. Labconn gồm 2 tính năng chính: Quản lý thông tin bệnh nhân, mẫu xét nghiệm, kết quả và kết nối đến hơn 60 chủng loại máy xét nghiệm cho phép xuất dữ liệu hoàn toàn tự động. Giải pháp này tập trung và chia sẻ tốt dữ liệu trên mạng.

Xét nghiệm là một trong những khoa quan trọng hàng đầu của chẩn đoán cận lâm sàng và là nơi chịu nhiều áp lực nhất trong các khâu khám chữa bệnh. Hầu hết công ty giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực y tế chỉ phát triển phần quản lý thông tin bệnh nhân, kết quả hoặc thử nghiệm được một vài chủng loại máy xét nghiệm đếm tế bào huyết học. Điều này khiến quy trình quản lý kết quả vẫn phải qua một số bước thủ công và việc sao chép thông tin nhiều lần vừa mất thời gian, tốn nhân lực vừa khiến độ chính xác bị ảnh hưởng do "tam sao thất bản".

Với lượng bệnh nhân liên tục tăng và trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500-2.000 mẫu xét nghiệm, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đã quyết định đầu tư vào phần mềm quản lý xét nghiệm Labconn, kết nối với tất cả máy xét nghiệm, làm việc theo dây chuyền và 100% tự động xuất kết quả ra phần mềm quản lý giúp tăng khả năng xử lý bệnh phẩm cũng như tăng số lượng mẫu phân tích trong cùng một khoảng thời gian.

Labconn được kết nối với tất cả máy xét nghiệm tại phòng xét nghiệm Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Ảnh: N.H

Bà Nguyễn Thị Hoàng Phương, Trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, nhận xét. "Phần mềm này có độ chính xác rất cao, khoa học và tiết kiệm được nhiều thời gian bởi chỉ một lần nhập dữ liệu đầu vào, kết quả không bị sửa đổi và việc quản lý, thống kê, báo cáo số liệu cũng rất thuận tiện". Sau 2 tháng triển khai thành công, nhiều bệnh viện đã tham quan khảo sát và quyết định triển khai, nhân rộng ứng dụng Labconn.

"Khi chưa ứng dụng phần mềm này, phòng xét nghiệm làm việc với trung bình khoảng 300 bệnh nhân, thường xuyên quá tải dù chúng tôi có 30 nhân công làm việc. Hiện tại, phòng máy chỉ 12 người nhưng có thể xét nghiệm đến 3.000 bệnh nhân", ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó giám đốc, Trưởng khoa xét nghiệm tại Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic, đơn vị đầu tiên triển khai phần mềm Labconn, cho biết. "LIS rút ngắn thời gian làm việc, tránh lặp lại và hạn chế sai nhầm đến mức thấp nhất. Người quản lý chỉ cần nhập một lần, tất cả công đoạn khác được xử lý hoàn toàn tự động".

"Mục tiêu của tôi là hướng đến xây dựng phần mềm cho phép quản lý tối ưu mọi công việc, tiết kiệm được nhiều thời gian và độ chính xác gần như tuyệt đối", Võ Việt Lập, thường được gọi đùa là người khiến nhân viên phòng xét nghiệm "thất nghiệp" sau 15h30, cho biết. "Ngoài độ tin cậy, ổn định và đáp ứng nhu cầu thực tế của các khoa xét nghiệm ở Việt Nam hiện nay, Labconn còn có khả năng kết nối với hệ thống quản lý bệnh viện có công nghệ quản trị dữ liệu MSSQL Server, Foxpro, Oracle".

Cũng theo tác giả Giải pháp quản lý và tự động hóa khoa xét nghiệm thì Labconn được ứng dụng tốt cho những nơi có máy xét nghiệm tự động với mỗi nhân viên xử lý hơn 100 thông số kết quả. Công ty Labsoft cũng đang tập hợp nhu cầu của nhiều bệnh viện để tạo thành phiên bản đóng gói hoàn chỉnh hơn phục vụ cho khách hàng ở xa. Dự kiến đến hết năm nay, Labconn sẽ bổ sung đầy đủ các tính năng cộng thêm như quản lý hóa chất và quản lý chất lượng đồng thời sẽ mở rộng giải pháp sang lĩnh vực ngân hàng máu. Phần mềm này sẽ nhắm vào trung tâm y tế ở các tỉnh, thành phố lớn từ Huế đến Cà Mau và thị trường nước ngoài.

Đến nay, phần mềm này đã được hơn 10 bệnh viện, trung tâm y tế lớn trong cả nước như Medic, Từ Dũ, Chợ Rẫy, Bạch Mai... chọn triển khai và áp dụng thành công. Giám đốc công ty phần mềm Lập & Bảo bày tỏ: "Với mục tiêu ứng dụng CNTT trong y khoa nhằm phục vụ cộng đồng, tôi sẵn sàng trang bị phần mềm này với giá thấp nhất, chỉ cần chi phí đi lại và lương nhân viên. Điều kiện duy nhất là bệnh viện, trung tâm y tế đó phải tâm huyết với việc nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân
".

Ngọc Hằng

Thứ Ba, 03/10/2006 13:08
31 👨 991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp