Phân biệt đèn chỉ thị trong Cisco Switch

Là nhân viên công ty có hệ thống mạng máy tính lớn, có sử dụng nhiều switch của Cisco, mỗi khi nhìn thấy các đèn nhấp nháy của Switch như dải đèn của máy nghe nhạc, trông chúng thật hấp dẫn và cuốn hút, nhưng liệu bạn có biết chúng truyền tải thông điệp gì?

Vậy, thực chất những giải đèn này nhằm mục đích gì, nguyên tắc hoạt động như thế nào, và chức năng ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc giùm bạn.

Giống như các loại thiết bị điện tử khác, Switch cũng có các loại đèn chỉ thị để cho người sử dụng có thể biết được trạng thái hoạt động của nó. Switch gồm có 4 loại đèn ở phía trước:

  • Đèn hệ thống - System Led
  • Đèn nguồn nuôi bên ngoài - Remote Power Supply Led(RPS)
  • Đèn chế độ báo hiệu - Port Mode Led
  • Đèn trạng thái các cổng - Port status Led

Đèn hệ thống - System Led

Đèn hệ thống thông báo hệ thống đang được cấp nguồn và đang hoạt động đúng chức năng hay chưa. Mỗi khi cắm dây nguồn, Switch sẽ bắt đầu quá trình kiểm tra phần cứng. Trong quá trình này, đèn hệ thống sẽ không sáng. Sau đó, nếu kiểm tra thành công, đèn sẽ báo màu xanh lá cây. Ngược lại, khi có lỗi đèn sẽ có màu da cam. Thật đáng rất tiếc, khi có đèn có màu cam điều này cũng có nghĩa là bạn phải đem thiết bị đi bảo hành.

Đèn nguồn nuôi bên ngoài- RPS

Đèn nguồn nuôi bên ngoài thông báo Switch đang được cấp nguồn nuôi từ bên ngoài hay không. Đèn này chỉ sáng khi switch được cấp nguồn từ ngoài.

Đèn chế độ báo hiệu và đèn trạng thái cổng

Đèn báo chế độ báo hiệu có 4 chế độ (STAT, UTL, FDUP, SPEED), bạn có thể chọn các chế độ bằng cách bấm vào phím "Mode", được mô tả trong hình vẽ sau:

Ứng với mỗi chế độ báo hiệu, vai trò hiển thị của các đèn trạng thái cổng sẽ tương ứng theo bảng sau:

Đèn chế độ báo hiệu

Đèn trạng thái cổng

Giải thích

STAT

Tắt

Cổng tương ứng không có kết nối

Xanh liên lục

Đang khởi động kết nối

Xanh nhấp nháy

Cổng đang trao đổi dữ liệu

Nháy xanh/da cam

Kết nối bị lỗi

Da cam liên tục

Cổng đang bị khoá

UTL

Tắt

Mỗi một đèn trạng thái cổng khi tắt sẽ chỉ thị Switch sử dụng băng thông giảm đi một nửa. Các đèn sẽ tắt theo thứ tự từ phải sang trái. Nếu đèn ở ngoài cùng bên phải tắt có nghĩa là Switch đang sử dụng ít hơn 50% tổng băng thông. Nếu đèn tiếp theo tắt thì Switch đang sử dụng ít hơn 25% tổng băng thông ....

Xanh

Nếu tất cả các đèn đều xanh có nghĩa là Switch đang sử dụng trên 50% tổng băng thông

FDUP

Tắt

Cổng đang chạy ở chế độ bán song công (half-duplex)

Xanh

Cổng đang chạy ở chế độ song công (full-duplex)

Speed

Tắt

Cổng chạy với tốc độ 10Mbps

Xanh

Cổng chạy với tốc độ 100Mbps

Chủ Nhật, 22/01/2006 18:17
1,52 👨 9.205
0 Bình luận
Sắp xếp theo