Pentax K-7 'nồi đồng cối đá'

Sản phẩm này có thiết kế nhỏ gọn nhưng chắc chắn, dành cho những tay máy ham du lịch với khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt cao.

Pentax K-7 được xem là phiên bản kế tục dòng máy tầm trung K20D vốn rất thành công trong năm 2008. Với thiết kế nhỏ gọn mà vẫn giữ vẻ chắc chắn, hầm hố của "bậc tiền bối" cùng một loạt các tính năng tân thời và chất lượng ảnh được cải thiện rõ rệt, K-7 hướng đến đông đảo giới nhiếp ảnh, từ những người muốn nâng cấp DSLR đến dân chuyên nghiệp. Sản phẩm "nồi đồng cối đá" này còn được thiết kế dành cho những tay máy ham du lịch với khả năng chịu đựng những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như môi trường bụi và độ ẩm rất cao hay nhiệt độ thấp tới -10 độ C.

DSLR tầm trung Pentax K-7. Ảnh: Imaging-resources.

Nhìn thoáng qua, K-7 trông giống "tiền bối" K20D với giao diện các nút bố trí gần tương tự nhau và phần mặt trước bọc da khá "hầm hố". Tuy nhiên, Pentax đã thu nhỏ kích thước ba chiều của K-7 chỉ còn 129,5 x 96,5 x 73,6 mm (ở K20D là 142 x 102 x 70 mm). Khối lượng 751 gram của máy cũng được xem là hợp lý khi giảm tới 51 gram so với phiên bản cũ. Phần tay nắm đã được cắt bớt để các ngón có thể thoải mái đặt vừa và thao tác cùng lúc. Một điểm đáng hoan nghênh là Pentax đã tích hợp đèn trợ sáng lấy nét cho dòng máy mới của mình. Đèn màu lục này rất hữu dụng khi chụp ở khoảng cách gần trong môi trường thiếu sáng. Các chi tiết khác như phím xoay chọn chế độ và cảm biến hồng ngoại hầu như không có nhiều thay đổi.

Cảm biến CMOS với 4 kênh dữ liệu ra và vi xử lý Prime II thế hệ mới, giúp cải thiện chất lượng hình ảnh và tốc độ của Pentax K-7. Ảnh: Imaging-resources.


Phần chính của K-7 là cảm quang APS-C độ phân giải 14,6 Megapixel do Samsung chế tạo. Cảm quang CMOS này sử dụng lưới lọc RGB mới, về lý thuyết sẽ cho khả năng xử lý nhiễu ưu việt hơn K20D. Các tín hiệu tương tự được xuất ra qua 4 kênh cùng lúc kết hợp với vi xử lý PRIME II cho tốc độ thực thi lên tới 5.2 hình trên giây, nhanh nhất trong những dòng máy DSLR mà Pentax từng chế tạo.

Máy cũng cho phép ghi file RAW 12 bit dưới dạng PEF của hãng hay DNG của Adobe. Bạn có thể dễ dàng mở những ảnh này trên phần mềm xử lý ảnh của Adobe như Photoshop CS hay Lightroom mà không cần cập nhật thêm cơ sở dữ liệu cho máy tính. K-7 có thể ghi liên tục 14 file DNG hay 15 file PEF khi đặt tốc độ chụp ở mức cao nhất.

Cơ chế chống rung của K-7 (Pentax gọi là "Shake Reduction") sử dụng những rung động của cảm biến theo nhiều chiều để bù trừ dao động của thân máy. Hệ thống không chỉ triệt tiêu các rung động theo chiều ngang - dọc mà còn chống được cả hiện tượng lắc tròn quanh trục ống kính. Tính năng này tỏ ra hữu ích khi máy được sử dụng ở những nơi có chuyển động phức tạp như trên tàu xe hay vừa đi vừa chụp. Với cơ chế chống rung tối ưu triệt để, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tăng phơi sáng lên tới 2,5-4 stop so với bình thường trên mọi ống kính tương thích của hãng.

Những model cũ thường sử dụng chuyển động nhanh của đế cảm biến để đẩy bụi khỏi bề mặt, tuy nhiên, cách này tỏ ra kém hiệu quả khi mật độ bụi cao và không khí có độ ẩm lớn. Pentax đã giải quyết tình hình bằng công nghệ DR II sử dụng một lớp gốm tĩnh điện làm rung lớp màng lọc sơ cấp nằm ngoài cùng cảm biến. Những rung động này sẽ khử được nhiều bụi hơn so với phương pháp truyền thống. Ngoài ra, K-7 còn được trang bị thêm cơ chế cảnh báo bụi rất hữu dụng với những người ít có thời gian để ý tới chiếc ảnh "con cưng" của mình.

Hệ thống lấy nét 11 điểm của K-7 tương đối giống với K20D, tuy nhiên, cải thiện đáng kể về tốc độ và khả năng chính xác. Ảnh: Imaging-resources.


Hệ thống tự động lấy nét của K-7 được nâng cấp lên thành 11 điểm dựa trên nền tảng cảm biến SAFOX VIII Plus AF và một sensor nhận biết màu thứ cấp. Sensor này có tác dụng định vị nguồn sáng của cảnh để tinh chỉnh cho quá trình lấy nét tự động. Màn hình LCD 3 inch độ phân giải 921.000 điểm ảnh của K-7 rất hấp dẫn khi xem lại hình hoặc chụp bằng tính năng Live view. Màn chập của máy nhanh hơn đa số dòng máy DSLR hiện nay với tốc độ cực tiểu 1/8.000 giây và tuổi thọ tới 100.000 lần. Bộ tính năng của máy phong phú tới mức bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu và tận dụng được hết chúng. Chẳng hạn, máy cho phép bạn tạo ảnh HDR, sửa lỗi phóng đại không đều, sửa sắc sai hay đóng bản quyền ngay trên file ảnh gốc. Máy cũng cung cấp một kho "filter số" khổng lồ cùng 6 mặc cảnh cho bạn tha hồ chọn lựa. Tất nhiên, Pentax đã cẩn thận trang bị cho K-7 khả năng quay video HD 720p nén theo chuẩn Motion JPEG, tuy nhiên, âm thanh chỉ dừng lại ở mono (đơn kênh). Nếu muốn chất lượng cao hơn, bạn nên đầu tư một microphone rời cắm vào giắc stereo 35 mm ngay trên thân máy.

So sánh ảnh chụp tại ISO 1600 cho thấy, Canon 50D khử nhiễu tốt nhất tuy nhiên ảnh bị mất nhiều chi tiết. Bù lại khả năng bão hòa màu của 50D được đánh giá cao. Nikon D300 cho chất lượng ảnh tốt nhất trong ba máy nhưng cũng không khắc phục được nhiễu tốt hơn hai đối thủ còn lại. Ảnh cho bởi Pentax K-7 tương đối nét với khả năng bão hòa màu ngang ngửa 50D. Điểm yếu nhất của máy là khả năng tái hiện chi tiết đuối tại vùng có tương phản cao. Ảnh: Imaging-resorces.


Chất lượng ảnh chụp bởi K-7 được đánh giá nhỉnh hơn so với nhiều dòng máy tương đương của các hãng khác. Khi đặt mặc định, tính năng khử nhiễu tại ISO cao chỉ làm việc ở mức trung bình nên ảnh có xu hướng hơi sạn nhưng vẫn giữ được khá nhiều chi tiết. Màu sắc được tái hiện rất chuẩn với độ bão hòa tốt, hầu như không bị hiện tượng ngả vàng hay quá nhợt nhạt. Các bài test của SLRgear cũng khẳng định: K-7 cho ảnh sắc nét và tương phản cao hơn Canon 50D hay thậm chí cả Nikon D300. Khả năng cân bằng trắng của máy cũng hoạt động chuẩn xác hơn đa số DSLR mà Pentax từng sản xuất trước kia. Dải ISO trong khoảng 100-6.400 tuy chưa thật sự ấn tượng nhưng là quá đủ để đáp ứng nhu cầu của giới nhiếp ảnh. Những thước hình chụp tại ISO 1.600 vẫn có thể in được trên giấy A4 mà không gây bất cứ trở ngại nào do nhiễu gây ra.

Về nhược điểm, máy có giao diện hơi phức tạp và hệ thống điều khiển tích hợp quá nhiều tính năng, đòi hỏi người dùng phải có kinh nghiệm. File video HD sử dụng code Motion JPEG khá quen thuộc nhưng lại khiến dung lượng phình ra tới mức khủng khiếp. Máy cũng không hỗ trợ lấy nét tự động khi đang quay phim. Hệ thống chống rung cảm biến dù được thiết kế khá tốt nhưng cũng không tránh khỏi hiện tượng trôi ảnh trong một số trường hợp. Đặc biệt, K-7 tỏ ra đuối hơn tất cả các đối thủ trong bài test về khả năng tái hiện chi tiết tại những vùng có độ tương phản cao (tuy nhiên nhược điểm này không đáng lo ngại). Khả năng khử nhiễu của máy tuy khá ổn nhưng lại hơi kém so với phiên bản tiền nhiệm K20D. Trong vài trường hợp chụp thiếu sáng, máy lấy nét thiếu chính xác và đèn trợ sáng cũng không tự động bật lên. Việc tăng độ tương phản cũng khiến các chi tiết tối trong ảnh trở nên sâu hơn trong khi một số vùng sáng lại bị đẩy lên quá mức bình thường một chút.

Theo Imaging-resource, mặc dù còn vài nhược điểm nhỏ song không thể phủ nhận Pentax K-7 là một DSLR hoàn hảo với chất lượng hình ảnh và bộ tính năng quá "tươm" so với mức giá phải bỏ ra, chỉ khoảng 1.000 USD cho thân máy. Pin LiIon 1.860 mAh đi cùng với máy có khả năng chụp được tới 980 kiểu nếu nạp đầy.

Hãng cũng giới thiệu kèm với máy 2 ống kính giá rẻ là SMC DA 18-55 mm F3.5-5.6 AL WR (200 USD) và SMC DA 50-200 mm F4-5.6 ED WR (250 USD).

Thứ Năm, 17/09/2009 09:23
31 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp