Opera phát hành công cụ gỡ lỗi trang web

Hôm 14/3/2011, hãng phần mềm Opera công bố nhúng vào trình duyệt web của họ một bộ công cụ beta, tên gọi Dragonfly, có thể giúp các nhà phát triển phát hiện lỗi trong các trang web phức tạp của họ.

Chuồn chuồn (dragonfly) ăn sâu bọ (bug), và đó chính là những gì chúng tôi muốn Dragonfly làm cho các nhà phát triển khắp thế giới”, theo tuyên bố của ông David Storey, Giám đốc quan hệ với nhà phát triển của Opera.

Dragonfly không phải là công cụ gỡ lỗi trong trình duyệt đầu tiên. Mozilla có công cụ Firebug, và trình duyệt Chrome của Google cũng có vài tính năng kiểm tra bộ cài đặt sẵn. Dragonfly cũng có khả năng gỡ lỗi các trang web trên smartphone, TV và các thiết bị khác, bằng cách đưa các lỗi này về máy tính của nhà phát triển.

Trong lĩnh vực phát triển nguồn mở thời gian 5 năm gần đây, Dragonfly được thiết kế để giúp các nhà thiết kế trang web kiểm soát được các trang web và các ứng dụng web ngày càng trở nên phức tạp.

Chúng ta đã bước vào một thời đại mà JavaScript được ưa chuộng trở lại, và Ajax là thuật ngữ thông dụng ai cũng nói đến. Tạo ra các ứng dụng web phức tạp mà không có những công cụ như thế sẽ khó có thể hỗ trợ Opera trên các dịch vụ đó", ông Storey cho biết trên trang web của Opera.

Công cụ Dragonfly của Opera có thể gỡ lỗi mã JavaScript và có thể dùng để kiểm soát DOM (Document Object Modules), CSS (Cascading Style Sheets) và các gói truyền theo giao thức HTTP. Công cụ này gồm có một bảng điều khiển (console) nêu rõ các lỗi, và một dòng lệnh.

Với công cụ gỡ lỗi JavaScript, các nhà phát triển có thể giám sát các thông số cụ thể hay cô lập hoạt động của một biểu thức cụ thể. Công cụ kiểm tra hệ thống mạng có thể được dùng để gỡ lỗi một trang web khởi động chậm, bằng cách quan sát các tài nguyên trong lúc chúng được tải xuống.

Ngoài JavaScript và các công nghệ Ajax liên quan, công cụ gỡ lỗi này còn hỗ trợ HTML5 và các chuẩn thế hệ kế tiếp liên quan như SVG (Scalable Vector Graphics).

Dragonfly 1.0 có thể có trong phiên bản mới nhất 11.1 của trình duyệt Opera.

Thứ Năm, 17/03/2011 14:10
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp