Offline vẫn dùng được Gmail

Nhằm tăng tính cạnh tranh của dịch vụ email, Google sẽ thí điểm khả năng đọc, viết và tìm kiếm Gmail ngay cả khi không kết nối mạng.

Ảnh: Techcrunch


Google tin tưởng mạnh mẽ vào tiềm năng điện toán đám mây - ý tưởng bắt đầu từ việc các ứng dụng và dữ liệu máy tính sống trên Internet hơn là trong PC. Song cũng có cả những lúc không thể truy cập được mạng và nói chung các ứng dụng nền tảng web như Gmail đều bị tắc lại trong hoàn cảnh như vậy.

Và truy cập Gmail không cần kết nối mạng, hay offline mở ra một chương mới cho tham vọng của Google về thu hút khách hàng doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ của Google như Google Apps mà Gmail là một cấu thành.

Trong những ngày tới, Google sẽ để người dùng Gmail thử dịch vụ email nền tảng web thậm chí không có kết nối mạng.

Hơn nữa, các khách hàng của Google Apps sẽ nhận được khả năng offline khác “sớm”: truy cập lịch Google Calendar dẫu ban đầu sẽ không có khả năng tạo entry mới. Google cho biết nếu nhà quản trị của tổ chức cho phép khả năng "New Features", mỗi người trong tổ chức đó sẽ truy cập được vào lịch Google Calendar.

Các tính năng mới giúp Gmail thân thiện hơn với khách hàng doanh nghiệp, song với nhiều người, vấn đề lớn hơn là Gmail vẫn là bản Beta, tức còn đang trong quá trình thử nghiệm.

Gmail offline có thể làm gì?

Để kích hoạt tính năng offline của Gmail, người dùng Gmail phiên bản chuẩn click vào nút “settings” sau khi đăng nhập Gmail. Ở đó, họ nên click vào thanh “Labs”, chọn "Enable" cạnh nút “Offline Gmail" và click vào "Save Changes". Một đường liên kết "Offline" mới sau đó sẽ hiện ra ngay góc tay phải của giao diện tài khoản. Người dùng các phiên bản Education và Premier Apps sẽ phải chờ các nhà quản trị Apps cho phép Gmail Labs dành cho tất cả mọi người trên tên miền trước.

Offline Gmail chứa một bản sao của inbox trong một máy tính cá nhân. Hầu hết mọi người sẽ phải cài đặt nó, một quá trình Google muốn họ hoàn tất. Song nó được tích hợp sẵn ở trình duyệt Chrome của Google.

Một khi phần mềm Gears của Google được cài đặt và truy cập offline kích hoạt, phần mềm này sẽ tự động dò khi kết nối mạng hoạt động. Nếu mạng tốt, Gmail hoạt động như thông thường. Nếu mạng yếu, nó sẽ tự chuyển sang chế độ offline, gửi những thư chưa gửi và lấy thư mới khi kết nối được khôi phục.

Và nếu mạng chập chờn, người dùng có thể sử dụng chế độ kết nối ngắt quãng, tức là các thư chưa gửi xếp hàng lưu trong ổ cứng rồi sau đó thực sự gửi đi ngay khi có thể.

Khi hoạt động, Gmail offline bắt đầu bằng việc tải về một bản sao lưu trữ về máy tính của người dùng. Song phần mềm chứa khoảng 10.000 email, quá nặng nên người dùng có thể sẽ không nhận được bản lưu đầy đủ.

Gmail tự động cập nhật các thư mới, đọc gần đây và với các thư đã được click.

Thứ Năm, 29/01/2009 07:20
31 👨 2.296
0 Bình luận
Sắp xếp theo