Không khí trong xe có chất gây ung thư, đặc biệt khi đỗ xe dưới trời nắng

Hiệp hội Hóa học Mỹ mới đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy 99% xe ô tô có hóa chất chống cháy trong không khí cabin có khả năng gây ung thư cho người dùng hít phải.

Hóa chất chống cháy này có tên là tris (1-chloro-isopropyl) phosphate hay thường được biết đến với tên viết tắt TCIPP, được sử dụng trong bọt polyurethane. Chất này được dùng để chế tạo ghế ngồi cho hầu hết ô tô sản xuất trên toàn cầu.

Nội thất ô tô

Nghiên cứu của tổ chức trên đã theo dõi 155 người lái xe với xe sử dụng sản xuất từ 2015 tới nay trong một thời gian dài. 54 bài thử được thực hiện trong mùa hè và 101 bài thực hiện trong mùa đông.

Kết quả, TCIPP bốc lên từ ghế của 99% xe nghiên cứu. Nồng độ TCIPP cũng tăng 2 tới 5 lần khi nhiệt độ trong cabin tăng cao. Nồng độ chính xác TCIPP xuất hiện trong không khí là từ 0,2 tới 11.600 nanogram mỗi gram khí (1 nanogram bằng 1 phần tỷ gram).

Hiệp hội Hóa học Mỹ cho biết, cần có thêm những nghiên cứu mới để xác định nồng độ TCIPP cao tới đâu có thể tăng tỉ lệ gây ung thư. Tuy vậy, họ trích dẫn một báo cáo 2023 cho thấy TCIPP có thể gây ung thư trên chuột, vậy nên nguy cơ tiềm ẩn là có.

Để hạn chế tác hại của TCIPP, tổ chức Mỹ khuyến cáo chủ xe khi đỗ bên ngoài ở vị trí an toàn nên mở cửa, nếu không hãy sử dụng điều hòa với chế độ gió ngoài hoặc mở cửa xe rồi chờ một thời gian trước khi sử dụng trong ngày nắng nóng.

Link bài báo cáo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/potential-carcinogens-in-cars-worse-in-summer#Probable-carcinogens-found-inside-vehicles

Thứ Ba, 14/05/2024 16:41
31 👨 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo