Nvidia cấp phép công nghệ đồ họa SLI cho Intel

Ngày 10/8, Nvidia đã cấp phép một công nghệ đồ họa cực kỳ quan trọng của hãng này cho Intel để card đồ họa Nvidia có thể chạy trên nền tảng chip Nehalem mới nhất của Intel. Tuy nhiên, tranh cãi của hai hãng liên quan tới công nghệ này dường như vẫn chưa chấm dứt.

Với quyết định trên của Nvidia, các nền tảng chipset sử dụng lõi xử lý Core i7 và Core i5 sẽ hỗ trợ công nghệ SLI, cho phép nhiều card đồ họa có thể chạy đồng thời nhằm nâng cao năng suất xử lý video và đồ họa. “Sự kết hợp này sẽ mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới cho nền tảng chơi game”, thông báo chung của Nvidia và Intel cho biết.

Theo Dean McCarron, phân tích viên của Mercury Research, sự kết hợp trên sẽ giúp cho nền tảng Intel có đồ họa phong phú hơn, trong khi Nvidia cũng sẽ bán được nhiều card đồ họa hơn.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố khác đại diện của Intel và Nvidia đều khẳng định rằng thỏa thuận mới nhất không làm giảm mức độ xung đột hai bên. Cả hai hãng này đang tranh cãi nhau về việc liệu Nvidia có quyền được sản xuất chipset tương thích với chip Intel hay không. Bình thường những bộ chipset kiểu này đều do Intel sản xuất, và hãng này không muốn đối thủ nào đó nhảy vào “cướp cơm” của mình.

McCarron nhận định rằng xung đột giữa Nvidia và Intel có thể vẫn tiếp tục gia tăng bởi Intel muốn kiếm soát toàn bộ công nghệ chip tương lai của hãng này. Intel đã cho tích hợp bộ kiểm soát nhớ vào trong con chip, và dự kiến vào cuối năm nay hãng sẽ tích hợp đồ họa cho những con chip bán ra thị trường.

Tháng 2/2009, Intel đã phải ra tòa giải quyết tranh chấp giấy phép với Nvidia liên quan tới việc Nvidia định phát triển chipset tương thích với Nehalem. Hiện tại, Nvidia đang là hãng sản xuất chipset cho Intel, AMD nhằm giúp con chip của các hãng này có thể kết nối với những thành phần bên ngoài như mạng, kiểm soát lưu trữ…

Mấu chốt của tranh chấp liên quan tới việc sử dụng FSB để kết nối CPU với các thành phần khác của PC. Intel đề nghị tòa không cho phép Nvidia được sản xuất chipset tương thích với những con chip có chức năng kiểm soát nhớ của Intel. Tuy nhiên, Nvidia nói rằng giấy phép Bus trước đây từng cho phép hãng này phát triển chipset dựa trên nền Intel CPU có chức năng kiểm soát nhớ. CEO Nvidia Jen-Hsun Huang cho rằng động thái của Intel là nhằm bảo vệ mảng kinh doanh CPU của hãng này. Nvidia cũng khẳng định sẽ vẫn tiếp tục phát triển các sản phẩm mới theo kế hoạch định sẵn.

Thứ Ba, 11/08/2009 15:18
31 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp