Norton Internet Security 2011: Nhanh, nhẹ và mạnh hơn

Norton Internet Security (NIS) 2011 vẫn duy trì thế mạnh vốn có là tốc độ cài đặt và quét nhanh, nhiều tính năng ấn tượng nhưng một hạn chế cố hữu là chưa có giao diện tiếng Việt.

NIS 2011 được ví như một vệ sĩ giúp bảo vệ máy tính của người dùng trước các loại virus, phần mềm gián điệp, sâu, các hành vi lừa đảo, ăn cắp nhận dạng (ID) trực tuyến, tội phạm trực tuyến, những nội dung tải về nguy hiểm; các trang web bị lây nhiễm mã độc.

Để cài đặt và sử dụng NIS 2011, yêu cầu phần cứng tối thiểu là: bộ xử lý từ 300 MHz trở lên đối với Windows XP và từ 1 GHz trở lên đối với Windows Vista/Windows 7; 256 MB RAM (512 MB RAM yêu cầu cho công cụ khôi phục); 300 MB bộ nhớ còn trống trên ổ đĩa; ổ CD-ROM hoặc DVD.

5 phút để cài đặt

Kế thừa các phiên bản trước, giao diện của NIS 2011 vẫn trung thành với tông màu vàng – đen đã trở nên quen thuộc với người dùng các phiên bản Norton, nhưng được sắp xếp khoa học hơn và những biểu tượng của các dịch vụ được tích hợp như Online Family, Online Backup hay Safe Web... nhìn trực quan hơn, sinh động hơn.

Điểm gây ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên với người dùng ở NIS 2011 là tốc độ rất nhanh, từ cài đặt đến thực hiện các tác vụ bảo mật. Thời gian cài đặt NIS 2011 trên chiếc máy tính xách tay Dell Vostro với bộ xử lý Intel Core i3, 2GB DDRAM và HĐH Windows 7 Professional của chúng tôi, kể từ khi cho đĩa cài vào ổ đến khi cài đặt xong chỉ trong 5 phút. Trong đó, thời gian nhập mã sản phẩm (product key) cho đến khi máy cài đặt xong chỉ trong... 1 phút!

Quét nhanh

Thời gian tiến hành các tác vụ bảo vệ máy tính của NIS 2011 cũng ấn tượng không kém. Chúng tôi thử tác vụ quét (scan) virus và mã độc ở phần mềm này và chọn tính năng quét toàn bộ hệ thống (Full System Scan) trên chiếc laptop, lần đầu tiên NIS 2011 quét hết khoảng 17 phút và lọc hết 111.677 chỉ mục (items). Nhưng lần quét toàn hệ thống tiếp theo chỉ mất đúng 4 phút với 100.010 chỉ mục được quét. Sự cải thiện tốc độ được cho là nhờ Norton Insight, công nghệ ghi nhớ và bỏ qua các chỉ mục an toàn giúp cải thiện tốc độ quét.

Hàng loạt những "vũ khí" mà NIS 2011 được trang bị như hệ thống tường lửa thông minh, chống xâm nhập, bảo vệ email, trình duyệt, kiểm soát những chương trình được tải về máy tính (Download Intelligence) hay dựa trên dịch vụ danh tiếng (reputation) và cộng đồng người dùng Norton trên toàn cầu... giúp người dùng luôn ở thế chủ động chống lại các loại mã độc hay những phương thức mà giới tội phạm mạng lựa chọn để xâm nhập vào máy tính và ăn cắp những thông tin cá nhân, thông tin tài chính của mình. Tuy nhiên, khả năng gây ảnh hưởng đến hiệu suất của máy tính ở NIS 2011 lại rất nhỏ, do hầu hết các tác vụ bảo mật được tự động chạy trong thời gian máy tính "nhàn rỗi" nhất.

Kiểm tra độ an toàn website

Khả năng phòng vệ từ xa trên Web của NIS 2011 cũng được thể hiện rõ với Safe Web – một tính năng được cải tiến giúp cảnh báo cho người dùng những trang web không an toàn hay có dấu hiệu bất minh ngay trong kết quả tìm kiếm (của Google chẳng hạn) và tự động chặn các trang web này lại. Bên cạnh đó, tính năng này còn giúp người dùng kiểm tra độ an toàn của một website trước khi họ truy cập vào đó: bạn chỉ cần gõ địa chỉ website này vào mục "Check Site" trong Safe Web là NIS sẽ cho bạn kết quả đánh giá xem website có đủ độ an toàn hay không.

Tính năng này đặc biệt hữu ích khi người dùng muốn tiến hành mua sắm hay giao dịch thương mại qua mạng. Chẳng hạn, khi chúng tôi gõ địa chỉ website www.vietcombank.com.vn của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam vào mục Check Site, NIS 2011 cho một danh sách phân tích với kết quả là trang web có "quốc tịch" Việt Nam này đảm bảo được độ an toàn để truy cập và giao dịch.

Bên cạnh các tính năng bảo vệ mạnh và độc đáo, NIS 2011 còn đảm nhận khá tốt vai trò quản lý máy tính với tính năng mới "Chủ động cảnh báo về hiệu suất" (performance) của máy tính, cảnh báo với người dùng khi có một ứng dụng làm chậm máy tính để người dùng nhận biết sớm và có thể chủ động thay đổi.

Quản lý con cái

Khi người sử dụng máy tính đang xem phim hay chơi game và không muốn bị làm phiền bởi những cảnh báo mà NIS 2011 đưa ra thì họ có thể lựa chọn chế độ "Silent Mode" – một chế độ thông minh giúp ngưng cảnh báo và chạy các tác vụ trong một khoảng thời gian nhất định do người dùng thiết lập – để tập trung vào xem phim, chơi game (để dùng tính năng này, bạn bấm chuột phải vào biểu tượng của NIS 2011, chọn "Turn on Silent Mode" rồi chọn khoảng thời gian ngưng nghỉ phù hợp với mình.

Người dùng máy tính là các bậc cha mẹ cũng sẽ cảm thấy thích thú và tiện lợi với dịch vụ Online Family giúp quản lý con trẻ trên Net của NIS 2011 (chỉ có NIS 2011 và Norton 360 là được tích hợp thêm dịch vụ trực tuyến này). Cụ thể, Online Family giúp các bậc cha mẹ biết được bọn trẻ đã truy cập vào trang web nào, chúng tìm kiếm (search) gì ở trên Internet..., để từ đó hiểu và quản lý chúng tốt hơn, tránh bị sa vào những mối hiểm nguy trên thế giới Net.

Bên cạnh những tính năng độc đáo, NIS 2011 có hạn chế là không có phiên bản tiếng Việt và có quá nhiều tính năng tích hợp trong một sản phẩm. Tuy nhiên, người dùng cũng có một lựa chọn khác, ít tính năng và chiếm dụng ít tài nguyên hệ thống hơn, trong cùng bộ sản phẩm bảo mật của Norton là phần mềm Norton AntiVirus.

Các bạn có thể mua một số phần mềm diệt virus tại Download.com.vn:

Norton AntiVirus 2011
Symantec

Giá bán: 190.000 VNĐ
Thị trường: 220.000 VNĐ
Norton Antivirus 11 For MAC
Symantec

Giá bán: 620.000 VNĐ

Norton Internet Security For MAC
Symantec

Giá bán: 980.000 VNĐ

Thứ Tư, 24/11/2010 14:32
31 👨 2.552
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp