Nokia trước ngã ba đường: Symbian hay Android?

Chúng tôi xin trích lược bài viết của tác giả Gary Marshall cung cấp cho bạn đọc cái nhìn rõ hơn về tình cảnh “sống dở chết dở” của hệ điều hành Symbian, và những gì hãng "mẹ" Nokia cần làm để cải thiện tình hình.


(Ảnh minh họa)

Hồi tháng 9-2010, giới công nghệ nhận được tin hai đại gia công nghệ Sony Ericsson và Samsung lên kế hoạch ngừng sử dụng hệ điều hành Symbian, mà kẻ thay thế là Android của Google.

Mọi chuyện có vẻ đang đi theo chiều hướng mới, khi Nokia vừa công bố quyết định lấy lại quyền điều hành Symbian từ tay Hiệp hội Symbian (The Symbian Foundation).

Chúng ta nên hiểu chuyện này ra sao? Người khổng lồ Phần Lan đang cố thực hiện những nỗ lực cuối cùng để mang lại sự sống cho một “con bệnh” hấp hối, hay họ đang ấp ủ một dự án hứa hẹn nhiều thú vị hơn?

Cái chết của nền tảng Symbian không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Với việc những đối tác chủ chốt đang dần rút lui, Nokia là hãng sản xuất di động tên tuổi duy nhất còn sót lại - đồng nghĩa với việc xuất hiện thêm một mối quan hệ chồng chéo giữa hãng điện thoại Phần Lan và Symbian là hoàn toàn không cần thiết. Việc đoạt lại quyền kiểm soát toàn diện đối với Symbian giúp Nokia từ nay có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với hệ điều hành này, bao gồm cả việc làm lại mọi thứ từ đầu.

Symbian từng được giới phát triển phần mềm ưa thích, và được sử dụng trong rất nhiều mẫu điện thoại phổ thông. Nhưng trong lĩnh vực smartphone thì mọi chuyện lại khác hẳn: người ta không thích một chiếc smartphone sử dụng Symbian.

Nhìn tổng thể và khách quan, Symbian bây giờ giống hệt như hệ điều hành nay - đã - không - còn là Windows Mobile (tên mới là Windows Phone), và nếu Nokia thật sự muốn biến Symbian trở thành một nền tảng “nghiêm túc” dành cho smartphone, họ cần làm những gì mà Microsoft đã làm: đầu tư một lượng lớn chất xám, tiền bạc và thời gian cho nó.

Thay đổi cách làm việc

Và để làm điều đó (vực dậy và biến Symbian thành một hệ điều hành được ưa chuộng đối với smartphone), Nokia cần thay đổi cách làm truyền thống của họ. Đã từ lâu công ty này được biết đến như một hãng chuyên về thiết bị phần cứng, thế nhưng thứ quan trọng nhất đối với smartphone lại là phần mềm - và phần mềm, mà ở đây là hệ điều hành, của Nokia chưa bao giờ là đối thủ với các hệ điều hành từ những hãng khác.


Mẫu smartphone sử dụng Symbian^3 của Nokia

Nhóm thử nghiệm sản phẩm công nghệ của Techradar đã nhận xét về hệ điều hành Symbian^3 là “không mang lại cảm giác dễ dàng và thoải mái để có thể đứng vào hàng những hệ điều hành dẫn đầu”.

Và điều này cần phải thay đổi. Tuy vẫn duy trì danh tiếng như hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, thị phần của Nokia sẽ nhanh chóng bị đe dọa khi Android sẽ từ từ lấn sang mảng điện thoại phổ thông, thay vì gói gọn trong những chiếc smartphone như trước.

Chuyên gia phân tích ở Hãng Gartner dự đoán thị phần toàn cầu của Nokia sẽ giảm xuống còn 30,2% vào năm 2014, trong khi Android sẽ vươn đến mức 29,6% còn iOS của Apple là 14,9%. Một hệ điều hành khác đang được Nokia “o bế” là Meego thì không được kỳ vọng nhiều cho lắm/

Symbian có trách nhiệm lớn đối với sự sụt giảm trong những báo cáo tài chính của Nokia. Các đối tác không muốn hệ điều hành này, người Mỹ còn không biết Symbian là gì, còn trong các bài đánh giá chi tiết thì Symbian không mảy may gây ấn tượng.

Tại sao Nokia cần phải quay sang Android?

Cuộc phiêu lưu vào thế giới phần mềm của người khổng lồ phần cứng Nokia xem ra đã gặp trở ngại vô cùng lớn, khi đối tác Sony Ericsson tuyên bố từ bỏ hỗ trợ hệ điều hành Symbian để sử dụng Android từ Google.


Android đã thấp thoáng sau lưng Nokia

Khi phải lựa chọn giữa Symbian và Android, những thành viên đã làm nên Hiệp hội Symbian như Sony Ericsson và Samsung đã chọn cái tên thứ hai.

"Gồng mình" với Symbian

Nhìn vào bất cứ phương diện nào thì thị trường di động toàn cầu cũng chỉ cho thấy một điều duy nhất: đối với smartphone, Symbian đang rất vất vả để tìm được chỗ đứng.

Tại trang web All About Symbian, Steve Litchfield viết một bài bình luận chỉ trích mạnh mẽ những mẫu smartphone dùng Symbian mới nhất, làm nản lòng rất nhiều người hâm mộ và nhà đầu tư, song song đó giao diện UI của Symbian, cũng như bao chương trình mã nguồn mở khác, đôi khi hay xuất hiện những lỗi này nọ.

Và hơn bất cứ điều gì khác, vấn đề mà Nokia đang gặp phải đó là họ không hiểu rõ thị trường xung quanh mình. Nói đến smartphone là nói đến phần mềm, trong khi Nokia vẫn chỉ là một hãng chuyên về phần cứng.

Hãy nhìn vào iPhone, xét về phương diện linh kiện phần cứng thì nó rất đỗi tầm thường, thậm chí còn thua kém nhiều chiếc điện thoại khác, nhưng chính hệ điều hành iOS và kho ứng dụng iTunes App Store là thứ khiến cả thế giới lên cơn sốt.

Windows Mobile 6.1 thất bại không phải vì yếu tố phần cứng của những chiếc điện thoại sử dụng nó, mà vì chính bản thân hệ điều hành này không đủ tốt. Nokia đã cho ra mắt những thiết bị có chất lượng, liệu họ có khả năng làm điều tương tự đối với phần mềm? Câu trả lời bỏ ngỏ này có thể sẽ được Nokia giải đáp trong tương lai gần.

Thứ Ba, 16/11/2010 08:00
31 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp