Nokia hủy kế hoạch sản xuất N9 chạy MeeGo

Vài ngày trước cuộc họp chiến lược quan trọng, Nokia đã hủy kế hoạch sản xuất một chiếc smartphone chạy MeeGo, model được cho là N9.


MeeGo sẽ chưa có mặt trên smartphone trong năm nay. Ảnh: Daylife.

Nguồn tin của Reuters cho biết, nhà sản xuất Phần Lan đã từ bỏ kế hoạch mang model đầu tiên của hệ điều hành MeeGo. Hôm qua, một bức thư của CEO Nokia, Stephen Elop rò rỉ có đoạn, "Chúng tôi nghĩ MeeGo sẽ là nền tảng để dành chiến thắng trên phân khúc smartphone cao cấp. Tuy nhiên, với tốc độ này, tới cuối 2011, chúng tôi mới có một sản phẩm MeeGo xuất hiện trên thị trường".

Phát ngôn viên Nokia từ chối bình luận về bức thư rò rỉ.

MeeGo được xem là chìa khóa quan trọng của Nokia tiến vào phân khúc smartphone cao cấp, đây là sản phẩm hợp nhất giữa Meamo của Nokia và Moblin từ Intel trên nền Linux.

Nokia, hiện vẫn là nhà sản xuất có lượng sản phẩm bán ra nhiều nhất, tuy nhiên trong vài năm qua, hãng đã bị Apple và các mẫu smartphone chạy Android của Google quét sạch lợi nhuận trên các phân khúc "hái" ra tiền.

Vào cuối tuần này (11/2), Nokia sẽ có một cuộc họp chiến lược quan trọng. Stephen Elop, người mới ngồi vào chức vụ Giám đốc điều hành tháng 9 năm ngoái sẽ công bố những sự thay đổi lớn của Nokia. Nhiều tin đồn cho rằng, có thể hãng sẽ chuyển sang sản xuất điện thoại Android của Google hoặc Windows Phone 7 từ Microsoft.

Việc bỏ kế hoạch ra điện thoại MeeGo nhằm đầu tư cho các sản phẩm khác được xem là một cách kêu gọi sự ủng hộ của các nhà đầu tư. Nhiều khả năng, lần đầu tiên Nokia sẽ từ bỏ nền tảng do mình phát triển chuyển sang hệ điều hành của đối tác. Hiện chỉ Apple và RIM là sử dụng phần mềm tự xây dựng, trong khi đó, di động Android của Google lại xuất hiện hàng loạt trên thị trường và mang thương hiệu của nhiều tên tuổi lớn.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Nokia từ bỏ đưa smartphone chạy MeeGo ra sớm nhằm duy trì nguồn lực cho các chiến lược khác. Tuy nhiên, nếu MeeGo sớm xuất hiện, chưa chắc sản phẩm đã thành công. Đánh giá về CEO mới của hãng, nhà phân tích Tim Shepherd của Canalys nói, "thật may là Stephen Elop không gắn liên tình cảm với một nền tảng nào".

Thứ Năm, 10/02/2011 11:21
31 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp