Những vấn đề với Facebook

Quản Trị Mạng - Sự phát triển nhanh chóng của Facebook là một thành quả đáng ngưỡng mộ tuy nhiên điều này cũng làm phát sinh nhiều câu hỏi không có lời đáp.

Viết sử kí về những thứ vừa xảy ra có vẻ như là một điều mạo hiểm, nếu đó là các sự kiện quan trọng và có tác động trong nhiều năm nhiều thập niên cũng cần phải cân nhắc.

Một kí sự vừa được đăng trên facebook hồi đầu năm dưới tên “Tác động của FaceBook” của David Kirkpatrick, trong đó ông đã chỉ ra những những bằng chứng khá thuyết phục. Mạng xã hội trong ít nhất 6 năm đã đạt con số 500 triệu người sử dụng, như một hình thức giải trí lúc rảnh rỗi.

Thêm vào đó nhà sáng lập Mark Zuckerberg, người đưa ra ý tưởng về trang Facebook đã nhanh chóng nổi tiếng trên thế giới. Ông và những người cộng sự, hầu hết là thế hệ trẻ đều cho rằng nên chia sẻ những thông tin cho mọi người, và một cuốn sách trực tuyến chính là công cụ tốt nhất để kể những câu chuyện này.

Chính nhờ thế, ông có thể hiểu hơn về cuộc sống của thế hệ trẻ, cũng như những phức tạp thực sự trong cuộc sống của họ. Zuckerberg, nay đã thành một tỉ phú, và hiểu biết khá rõ về những gì ông quan tâm.

Cũng trong phát biểu của Kirkpatrick thì “Facebook sẽ được tổ chức lại.”. Tuy nhiên vẫn còn nhiều câu hỏi. “Tôi đồng ý rằng mạng xã hội giống như một sự thay đổi và con số người sử dụng không chỉ dừng ở đó.”

Thực ra đó là một điều ngẫu nhiên, Kirkpatrick đã kiếm được 15 tỉ đô trong năm 2007, 2.5 tỉ đô năm 2008 và 17.5 tỉ trong năm 2009. Chú ý rằng những nhà đầu tư Microsoft và nhà tỉ phú Hong Kong Li Ka-shing, cũng đã rất thành công “Thật khó có thể nói giá trị thực sự của Facebook”. Doanh thu trong năm 2009 đã đạt mức 500 triệu đô nhưng có vẻ như đây không phải là lợi nhuận gốc. 30% doanh thu còn lại đến từ việc bán các loại hàng hóa (Theo báo cáo gần đây trên Reuters, đã trích dẫn: “Trước đây cũng đã xảy ra điều này” và đã đưa doanh thu của Facebook trong năm 2009 lên mức từ 700 đến 800 triệu đô với lợi nhuận khoảng 10 triệu đô. Tuy nhiên có thể đây cũng chỉ là một phần của lợi nhuận thực.

Các nhà đầu tư đã ném một lượng lớn tiền vào củng cố sức mạnh của Facebook, và cùng với đó sẽ hạn chế được những câu hỏi khó có thể trả lời.

Kết nối trực tuyến trên Facebook đáng tin cậy hơn là một thế giới ảo. Trong cuốn sách này ông cũng đã chỉ ra yếu tố quan trọng trong sự phát triển của Facebook chính là chức năng kết nối, tag ảnh cho danh sách bạn bè, sau đó là tham gia vào các nhóm , thậm chí Facebook còn đem lại những tác động mạnh mẽ đến xã hội, như những nhóm người ủng hộ hay phản đối một vấn đề gì đó, tuy nhiên vẫn cần có nhiều cam kết tích cực hơn.

Facebook đưa ra những chính sách hay điều khoản dựa trên những gì họ muốn hay chỉ là những gì người dùng đang làm. Nhiều người cho biết họ muốn có quyền kiểm soát cá nhân, vì thế, những gì có thể làm là cung cấp cho họ.

Những thông tin về cuộc sống, về công việc, về gia đình hay những thông tin cá nhân có nên công khai cho mọi người biết giống như những mục quảng cáo? Và nếu như không có một tiêu chuẩn nào đó thì xã hội của chúng ta sẽ như thế nào?

Trên thế giới hiện nay, quảng cáo thật sự như thế nào? Google không mấy tạo nên những khác biệt trên thị trường. Lời kêu gọi của Facebook đối với các tổ chức doanh nghiệp không thực sự là một định hướng gì đó như trong kinh doanh nhưng lại đã thu hút sự chú ý của nhiều người đam mê và quan tâm đến nó. Đây còn là một điều gì đó dựa trên mục đích mở rộng của những thương hiệu quảng cáo chứ không dừng ở một câu hỏi không ai có thể trả lời, nó cũng có thể xuất hiện trong lịch sử ngắn ngủi của Facebook.

Thứ Hai, 28/06/2010 09:00
31 👨 955
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản