Những ứng dụng & dịch vụ web xuất sắc

Năm qua, thế giới công nghệ chứng kiến sự lên ngôi của các ứng dụng, dịch vụ web. Hàng loạt các ứng dụng desktop lần lượt được chuyển sang sử dụng trên trình duyệt, hay các dịch vụ web càng lúc càng mang tính mở, tạo thành môi trường nền tảng cho các nhà phát triển.

Google Gears

Google Gears

Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, bạn chỉ cần một phần mềm duy nhất là trình duyệt web là có thể thực hiện các tác vụ cần thiết cho máy tính của mình. Tuy nhiên, ý tưởng này gặp phải một trở ngại to lớn: Các ứng dụng web chỉ có thể hoạt động trực tuyến.

Câu trả lời cho bài toán trên nằm ở Google Gears (http://gears.google.com), một ứng dụng dành cho cả Windows, Mac lẫn Linux, hiện đang trong giai đoạn Beta. Thực tế đây là một phần mở rộng "gắn" vào trình duyệt, cho phép người dùng làm việc với những ứng dụng web ngay cả khi máy tính không kết nối internet. Hiện tại, Google Reader, Zoho Writer và ứng dụng quản lý tác vụ trực tuyến Remember the Milk đã sử dụng Google Gears. Trong tương lai, Google sẽ tiếp tục làm việc để tích hợp Gears vào nhiều ứng dụng khác.

Facebook API

Mạng xã hội Facebook (http://facebook.com) đã có một năm hết sức mỹ mãn khi số lượng người dùng đạt ngưỡng 60 triệu trên toàn thế giới. Theo thống kê của Alexa, website của Facebook đã từ hạng 60 vào năm 2006 vọt lên hạng 7 vào năm 2007 và trở thành mạng xã hội thành công thứ 2 chỉ sau MySpace. Thành công to lớn này là nhờ quyết định mang tính đột phá của người sáng lập, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg. Ngày 24.5.2007, Mark đã quyết định cung cấp các hàm API cho phép các nhà phát triển, lập trình viên có thể xây dựng những ứng dụng web trên nền Facebook (còn lại là Facebook Platform) để cung cấp cho hơn 30 triệu người sử dụng vào thời điểm đó và kiếm tiền từ nó.

Bộ công cụ trực tuyến Zoho
Đến nay, đã có hơn 12.000 ứng dụng được cung cấp trên Facebook. Mạng xã hội này không chỉ giúp người dùng có được khả năng tùy biến cao cho trang thông tin của mình mà còn thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà phát triển, những người có ý tưởng và khả năng lập trình.

Zoho Notebook

Bộ công cụ trực tuyến Zoho (http://zoho.com) của AdventNet luôn là lựa chọn tuyệt vời bởi những tính năng hoàn chỉnh nhiều hơn bất cứ đối thủ nào của nó. Những sản phẩm của Zoho rất đầy đủ, từ những ứng dụng văn phòng quen thuộc: Zoho Writer, Zoho Sheet, Zoho Show… đến những ứng dụng mang tính chuyên sâu như Zoho Creator, Zoho DB & Reports, Zoho Planner, Zoho Projects...

Gần đây, Zoho Notebook (hiện đang trong giai đoạn Beta) mới ra đời cũng mang đủ những điểm mạnh trên. Ứng dụng này cho phép người dùng nhập bất cứ thứ gì: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và dán nội dung từ trang khác vào trang notebook của bạn, hoặc đơn giản là sử dụng nó như một trình soạn văn bản hay bảng tính. Theo đó, bạn có thể sắp xếp nội dung theo một chủ đề chính rồi chia sẻ nó với bất cứ ai.

Thứ Bảy, 26/01/2008 11:51
31 👨 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản