Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?

Dưới đây là 6 tính năng thiết yếu mà một thành viên trên diễn đàn Tinh Tế cho rằng nên xuất hiện trong bản cập nhật iOS 7.

Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều sự thay đổi, lột xác đến từ nhiều hệ điều hành, lấy ví dụ như Windows Phone với sự ra mắt của Windows Phone 8, BlackBerry thì như khoác lên mình một tấm áo mới hoàn toàn với BlackBerry OS 10, Android thì đã có bước nhảy vọt vượt bậc từ Android 2.x lên Android 4.0/4.1.

Tuy nhiên, khi mà các đối thủ đang ngày một thay đổi để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của người dùng, thì iOS của Apple dường như vẫn đang dậm chân tại chỗ, có chăng chỉ là những bản cập nhật phần mềm không mang đến nhiều sự đổi thay. Có một thực tế đó là dù các bạn thích hay không thích iOS, cũng phải thừa nhận rằng giao diện iOS của năm 2007 và giao diện iOS của năm 2013 thật sự không chứng kiến sự đổi mới mang tính cách mạng nào.

Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?

Và rồi mọi thứ sẽ khác đi với iOS khi Scott Forstall, phó giám đốc bộ phận iOS, ra đi để nhường vị trí lại cho Jony Ive - trưởng nhóm thiết kế phần cứng của Apple. Đó là sự thật, ngay khi Ive lên nắm quyền trưởng bộ phận iOS, ông hứa hẹn sẽ "làm lại" iOS với việc chú trọng vào trải nghiệm người dùng với một "giao diện phẳng" trên iOS 7.

Như vậy chắc chắn giao diện trên iOS 7 sẽ rất mới, rất hiện đại và không còn rập khuôn như từ trước đến nay. Thế nhưng, bên cạnh việc trau chuốt cho giao diện, trải nghiệm người dùng, Ive chắc chắn cũng sẽ phải bổ sung thêm một số tính năng, tùy chọn cho iOS 7.

1. Cho phép người dùng tùy biến nhiều hơn ở màn hình Lockscreen

Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?

"Slide to Unlock" đã đi theo người dùng iOS gần 7 năm trời, và nó dần dần trở thành một "đặc điểm" nhận dạng thương hiệu của Apple, đúng thôi vì khi bạn nhắc đến cụm "Slide to Unlock" thì người khác dường như sẽ nghĩ ngay đến iPhone hay iPad. Do đó, thật khó để Apple có thể từ bỏ cách thức "vuốt qua để mở khóa" rất nổi tiếng như hiện tại, bởi vậy có chăng họ sẽ thêm một số hiệu ứng dạng bóng để thanh trượt trở nên có hồn hơn mà thôi. Vậy điều mình muốn Apple bổ sung ở màn hình khóa là gì?

Đó chính là bổ sung thêm một số tùy biến truy cập nhanh ứng dụng ở Lockscreen. Thật ra Apple đã có thực hiện điều này nhưng cái dở là họ chỉ giới hạn khách hàng của mình dùng nhanh Camera ở màn hình khóa mà không cho phép người dùng tùy chọn các app tùy theo nhu cầu. Điều mình "mong ước" ở đây chính là Apple cho phép chúng ta có thể truy cập nhanh nhiều app hơn nữa ở màn hình Lockscreen, ví dụ như app SMS, xem lịch nhanh, quay số nhanh…chứ không chỉ có khả năng chụp hình nhanh như hiện nay.

2. Nâng cấp ứng dụng SMS

Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?

Với các bạn dùng iPhone đã Jailbreak, app BiteSMS thật sự tuyệt vời hơn và mạnh mẽ hơn ứng dụng tin nhắn mặc định thông thường. Nó cho phép chúng ta foward tin nhắn, reply, thực hiện cuộc gọi, email ngay trực tiếp trên pop-up SMS, điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được khối thời gian và cũng tiện lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra, BiteSMS cũng cung cấp cho người dùng khả năng soạn tin nhắn nhanh thông qua một nút nhỏ trên thanh notification.

Do đó điều mong muốn của mình ở đây là Apple hãy bổ sung thêm "sức mạnh" cho app SMS mặc định hiện tại như khả năng reply trực tiếp, xem trước nội dung SMS, hay khả năng gọi trực tiếp đến người gửi tin nhắn mà không cần phải trải qua nhiều công đoạn như hiện nay.

3. Thêm sức mạnh cho thanh notification center

Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?

Bạn có nhớ SBSettings? hay các thanh widget trên Android - vốn cho phép người sử dụng có thể bật/tắt nhanh WiFi, kết nối 3G, Bluetooth, hay chỉnh sửa nhanh độ sáng màn hình. Đó là một tiện ích vô cùng hữu dụng, bởi nó có thể giúp ta tiết kiệm được khối thời gian cho những công việc "nhỏ nhặt" trên. Đơn cử chuyện muốn bật 3G để dùng, người dùng iPhone (không Jailbreak) phải vào Settings -> General -> Cellular -> bật 3G là đủ thấy rắc rối rồi.

Vì vậy, Apple hãy thêm các widget 3G, WiFi, tăng giảm độ sáng màn hình ngay ở phía trên thanh notification, để từ nay iOS chuyển đổi nhanh giữa 3G và WiFi chỉ việc làm động tác: Kéo từ trên xuống và ấn vào.

4. Nâng cấp một vài điều nho nhỏ cho giao diện quản lý đa nhiệm

Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?

Thực chất thì giao diện đa nhiệm trên iOS giờ đã gọi là tạm ổn, tuy nhiên nếu như Apple trau chuốt thêm một tí nữa cho nó bóng bẩy hơn: Ví dụ như thay các icon bằng các khung cửa sổ hiển thị nội dung bên trong, hoặc thay vì nhấn giữ lâu để tắt ứng dụng, ta chỉ việc vuốt xuống: đơn giản và hiện đại hơn rất nhiều. Ngoài ra, Apple cũng nên thêm một nút tắt hết toàn bộ ứng dụng đa nhiệm, không phải bắt người dùng phải ấn tắt từng app như hiện nay, rất tốn thời gian.

5. Camera thêm một số tính năng bổ trợ

Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?

Giao diện Camera trên iOS vốn nổi tiếng bởi sự đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, tuy nhiên vì nó quá sức đơn giản nên với một số người dùng, nó lại trở nên có một cái gì đó "thiếu thiếu". Và với iOS 7, Apple nên thêm một số tính năng chụp vào camera, như chụp đêm, sport,…và thêm nhiều hiệu ứng để người sử dụng có thể tùy biến ảnh của mình ngay trực tiếp trên app Camera mà không cần phải chuyển qua Instagram hay Camera+ như hiện nay.

6. Áp dụng nhiều thao tác cảm ứng (gesture)

Những tính năng và bổ sung thiết yếu nào nên xuất hiện trên iOS 7?
Ứng dụng Clear dành cho iOS hội tụ các yếu tố mà iOS 7 cần: Giao diện phẳng và sử dụng các gesture làm thao tác điều khiển chính.

iOS không hỗ trợ nhiều các gesture. Nếu như nhìn sang những nền tảng như BB10, Meego, WebOS, các bạn sẽ thấy việc vuốt lên vuốt xuống để thoát ứng dụng, hay vuốt sang trái sang phải để tùy chỉnh Settings trông rất hiện đại. Hiện một số app dành riêng cho iOS đã bắt đầu áp dụng các gesture làm thao tác chính như Clear, Mailbox.

Tin vui là dường như Ive rất thích các gesture, được biết ông đã gặp và thảo luận với những người sáng chế ra công nghệ gesture để đưa chúng vào iOS 7. Nếu điều này trở thành sự thật thì chúng ta có thể sẽ thấy iOS 7 không những trở nên bóng bẩy hơn, mà còn hiện đại hơn nữa.

Thứ Tư, 08/05/2013 17:25
31 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp