Những tính năng không có trên smartphone 10 năm trước

10 năm về trước, smartphone vẫn chưa phổ biến và mạnh mẽ như hiện nay. Ngoài ra, các tính năng trên smartphone trước đây cũng rất khác và hạn chế với những gì mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày. Sau đây, Quản Trị Mạng xin mời các bạn đến với 8 tính năng được sử dụng phổ biến hiện nay nhưng lại rất xa vời với smartphone 10 năm về trước.

7 tính năng cần thiết trên smartphone

1. Màn hình cảm ứng đa điểm

Những tính năng không có trên smartphone 10 năm trước
HTC Universal với màn hình cảm ứng điện trở độ phân giải 640x480​

Hiện nay khó có thể tìm được một chiếc smartphone không được trang bị màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, những mẫu điện thoại thông minh của 10 năm về trước hầu hết đều không được trang bị tính năng này. Người dùng phải tương tác và làm việc với chiếc smartphone của mình qua những phím chức năng vật lý.

Mặt khác, với những chiếc máy có sở hữu màn hình cảm ứng thì đó chỉ là cảm ứng điện trở. Loại cảm ứng này yêu cầu người dùng phải dùng một lực tay nhất định để nhấn trên màn hình, điều này làm cho việc thao tác bằng ngón tay rất khó khăn và cần đến một chiếc bút cảm ứng để có thể làm việc tốt hơn. Tất nhiên, màn hình cảm ứng điện từ không được trang bị tính năng đa điểm.

Phải đến năm 2007, chiếc Apple iPhone đầu tiên mới được trình làng với một màn hình cảm ứng điện dung đa điểm.

2. Camera đủ sức cạnh tranh với máy ảnh phổ thông (Point and Shoot)


Nokia N70 với camera 2.0MP​

Có thể nói Camera trên smartphone là một trong những tính năng phát triển mạnh mẽ nhất trong 10 năm trở lại đây. Quay lại thời điểm năm 2005, cụm camera tốt nhất mà người dùng có thể tìm thấy trên smartphone là do Nokia phát triển trên 2 chiếc điện thoại N90 và N70. Cả hai chiếc máy này đều sở hữu camera độ phân giải 2.0MP có khả năng chụp ảnh 1600x1200 pixel và quay video 352x288 pixel - 2 con số này không là gì nếu so với các smartphone ngày nay.

Tại thời điểm hiện tại, hầu hết các smartphone cao cấp đều sở hữu camera chất lượng ngang bằng và thậm chí vượt qua các máy ảnh phổ thông Point and Shoot (PnS). Điểm lại, chúng ta có camera độ phân giải cao (13.0MP, 20.7MP...), đèn Flash kép, chống rung quang học OIS, khẩu độ camera lớn (F/1.9, F/1.8), quay film độ phân giải Full-HD, 4K .... Tất cả những tính năng trên đều không thể tìm thấy ở 10 năm về trước.

3. Mạng di động tốc độ cao

Những tính năng không có trên smartphone 10 năm trước
Motorola Moto E - chiếc smartphone rẻ nhất có LTE (~150USD)​

Mạng không dây 3G lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2005 và bị hạn chế cho hệ thống mạng CDMA2000. Và với những chiếc smartphone sử dụng hệ thống mạng UMTS đều không thể truyền tải dữ liệu nhanh hơn con số vài Megabit một giây. Sau 10 năm, chúng ta đã có những chiếc smartphone có khả năng sử dụng mạng không dây tốc độ cao LTE cho tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến hàng trăm Megabit một giây.

4. Bộ nhớ trong lớn


Bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge có phiên bản bộ nhớ trong lên đến 128GB​

Vào thời điểm năm 2005, việc sở hữu bộ nhớ trong 1GB (thậm chí là 512MB) là một việc không tưởng trên các thiết bị smartphone. Hầu hết các mẫu điện thoại khi đó chỉ có bộ nhớ trong 128MB (hoặc thấp hơn) và thẻ nhớ mở rộng chỉ có dung lượng tính bằng MB.

Ngày nay, bộ nhớ trong 16GB hoặc 32GB đi kèm với thẻ nhớ mở rộng microSD có dung lượng tương đương hiện đã trở thành một chuẩn mực thông dụng trên các mẫu smartphone. Thậm chí, dung lượng bộ nhớ trong lớn nhất hiện nay đã lên tới con số 128GB (điển hình là bộ đôi Samsung Galaxy S6 và S6 Edge).

5. Cảm biến vân tay

Những tính năng không có trên smartphone 10 năm trước
Cảm biến vân tay trên iPhone 6​

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, cảm biến vân tay hiện nay đang dần được được các nhà sản xuất smartphone trang bị lên sản phẩm cao cấp của mình. Trong khi cảm biến vân tay đầu tiên trên smartphone được tìm thấy trên chiếc Motorola Atrix vào năm 2011 thì mãi đến khi Apple giới thiệu Touch ID trên iPhone 5s, tính năng này mới được phổ biến rộng rãi đến người dùng.

6. Thanh toán di động

Những tính năng không có trên smartphone 10 năm trước
Chiếc iPhone 6 tương tác với Apple PAY​

Nhờ vào giao tiếp NFC mà giờ đây chúng ta có thể sử dụng smartphone để thanh toán cho các hóa đơn hàng hóa (ở một số địa điểm nhất định). Hiện nay, Google Wallet và Apple Pay là 2 cổng thanh toán di động phổ biến nhất và Samsung cũng sắp sửa có riêng cho mình một hệ thống thanh toán điện tử với tên gọi Samsung PAY.

7. Tính năng, phần mềm liên quan đến sức khỏe

Những tính năng không có trên smartphone 10 năm trước
Samsung S-Health trên Galaxy S6 Edge​

Hiện nay, các smartphone cao cấp của các hãng điện thoại dẫn đầu (Apple, Samsung...) đang được trang bị những tính năng hướng đến việc tập luyện sức khỏe nhiều hơn. Chúng ta có những thiết bị với cảm biến đo nhịp tim đi kèm với những ứng dụng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: Google Fit, Samsung S Health và Apple Health. Tất cả những điều này đều không khả thi tại thời điểm 10 năm về trước.

8. Live Streaming


phần mềm live streaming Periscope của Twitter​

Hiện nay, với việc trang bị camera quay phim tốt cũng như các mạng không dây tốc độ cao LTE, HSPA+, Wifi... các smartphone ngày nay dã có thể được dùng để truyền hình trực tiếp (live streaming). Ngoài ra, các ứng dụng live streaming như Periscope của Twitter và Meerkat ngày càng trở nên phổ biến với người dùng.

Thứ Hai, 27/04/2015 14:30
31 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp