Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

Đối với những người đam mê công nghệ, việc tìm hiểu và mua một thiết bị mới sẽ không gặp quá nhiều khó khăn.

Bởi đơn giản họ biết cách khai thác mọi thông tin liên quan về sản phẩm qua các bài đánh giá trên mạng internet hay xem những đoạn video trải nghiệm thực tế của những thiết bị đó.

Mặt khác, cấu hình phần cứng cũng được họ nắm rõ kỹ càng và dễ dàng xem xét để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Điều băn khoăn với họ chỉ là việc nên chọn mua thiết bị ở cửa hàng nào uy tín có mức giá hợp lý nhất, thậm chí cả các sản phẩm xách tay hay đã qua sử dụng cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

Tuy nhiên, đối với những khách hàng bình thường khác, đặc biệt là nữ giới, quyết định mua hàng thường được ra ở những phút chót và tương đối khó khăn bởi vì họ phải suy nghĩ đắn đo khá nhiều rằng không biết sản phẩm mà mình định mua có thực sự tốt và giá cả đã hợp lý hay chưa. Bên cạnh đó, chế độ bảo hành hay cài đặt phần mềm cũng làm đau đầu không ít người. Phần nhiều trong số họ chọn biện pháp là đi tham khảo tại các cửa hàng, nghe tư vấn từ người bán hàng thậm chí hỏi ý kiến của bạn bè, người thân.

Thị trường công nghệ số, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh điện thoại đang có sự phát triển nhanh chóng. Các sản phẩm smartphone liên tục ra mắt với kiểu dáng và thông số phần cứng đa dạng. Kèm theo đó, mỗi cửa hàng lại không có giá bán thống nhất chung. Điều này làm cho người tiêu dùng thông thường không có nhiều kiến thức về công nghệ cảm thấy rất phân vân khi quyết định đầu tư cho mình một thiết bị mới. Vậy sau đây chúng ta hãy cùng xem điều gì có ảnh hưởng lớn nhất tới lựa chọn của một người tiêu dùng “không chuyên” khi chọn mua sản phẩm điện thoại thông minh.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

1. Thiết kế

Đối với người tiêu dùng không am hiểu quá nhiều kiến thức về công nghệ, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của họ chính là thiết kế của một chiếc điện thoại. Thiết kế còn tạo nên phong cách cho người sử dụng. Các “đấng mày râu” chắc chắn không thể sử dụng một chiếc điện thoại màu hồng với nhiều đường cong nữ tính. Còn ngược lại, chị em phụ nữ hướng tới những chiếc điện thoại mềm mại và màu sắc trang nhã.

Đơn cử sự độc đáo trong thiết kế đã thu hút không ít những ánh nhìn tò mò từ xa đối với chiếc điện thoại Motorola AURA. Bởi thiết kế của AURA là cực kỳ ấn tượng và lạ mắt với màn hình có dạng hình tròn cùng những nguyên vật liệu chất lượng cao mặc dù giá thành của chiếc điện thoại này là không hề rẻ.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

2. Thương hiệu

Hiện nay, thương hiệu là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng khi người tiêu dùng quyết định lựa chọn một sản phẩm điện thoại. Apple iPhone đã trở thành một hình mẫu cao cấp mà rất nhiều người dùng ao ước. Họ không quan tâm đến các tính năng hiện đại hay kho ứng dụng đồ sộ, đơn giản chỉ bởi khi sử dụng điện thoại của Apple, người ta thấy mình trở nên “đẳng cấp” hơn. Nhiều người thậm chí chỉ sử dụng các sản phẩm đắt tiền đó cho mục đích nghe, gọi và chơi vài mini game chứ thực sự không khai thác hết sức mạnh thật sự của nó.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

Trong khi đó, Nokia lại là cái tên được nhiều người ưu ái nhờ chất lượng phần cứng tốt và thương hiệu lâu đời. Các dòng sản phẩm của các hãng điện tử Hàn Quốc như LG hay Pantech mặc dù có cấu hình phần cứng mạnh mẽ lại ít được quan tâm do thương hiệu chưa gây được tiếng vang lớn trên thị trường.

3. Dễ sử dụng

Đối với những người dùng không phải là các tín đồ công nghệ ưa thích “vọc vạch” hay khám phá các kho ứng dụng cực lớn của các nhà phát triển thì một chiếc điện thoại dễ sử dụng luôn đem lại cảm giác hài lòng. Các thao tác cơ bản như gọi điện, nhắn tin, quản lý danh bạ hay cài ứng dụng cần được thực hiện một cách đơn giản. Nhưng rất may mắn, ngày nay các dịch vụ unlock hay cài đặt phần mềm rất sẵn có và người dùng sẽ chỉ phải thanh toán một khoản phí nhỏ.

Hiện nay, người dùng có xu hướng chọn các sản phẩm của hệ điều hành Android hay iOS vì các thao tác cài đặt khá dễ dàng. Trong khi đó, nền tảng hệ điều hành Windows Phone có tính bảo mật cao và kho ứng dụng chưa thực sự phong phú nên rất “kén” người dùng.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

4. Hợp đồng với nhà mạng "mạnh"

Đối với thị trường Mỹ, hạ tầng mạng không dây đang ngày càng phổ biến kéo theo sự cạnh tranh gay gắt của các nhà mạng. Khi một chiếc điện thoại được bán gắn liền với các hợp đồng mạng thì quyết định mua hàng của người dùng phụ thuộc không ít vào chính sách của các nhà mạng.

Sự phong phú trong dịch vụ kèm theo là vấn đề then chốt. Nếu như một chất lượng dịch vụ không đáp ứng nổi những nhu cầu cần thiết thì nó sẽ bị người tiêu dùng quay lưng lại. Mặt khác, giá cả dịch vụ cũng có tác động rất lớn. Các nhà mạng của Mỹ thường phân phối các sản phẩm smartphone với giá rất rẻ nhưng bù lại các khách hàng phải sử dụng những gói dịch vụ trả sau. Nhưng để tạo ra một tác động tốt tới tâm lý người mua thì các nhà mạng cũng cần đưa những lựa chọn gói dịch vụ trả trước hay định kỳ hàng tháng cho khách hàng của mình kèm theo gói khuyến mại.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

Hiện nay, một số nhà mạng Việt Nam cũng đã áp dụng một số hình thức nhằm khuyến khích người mua điện thoại, đơn cử như nhà mạng Mobilefone với gói khuyến mãi lên đến hơn 4 triệu đồng trong vòng hai năm cho loạt sản phẩm Lumia của Nokia. Điều này khiến cho nhu cầu mua tăng cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, Samsung Việt Nam cũng đã áp dụng rất nhiều khuyến mại cho siêu phẩm Galaxy S III nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng của chiếc smartphone này tại thị trường Việt Nam.

5. Thái độ ân cần của người bán hàng

Thái độ không nhiệt tình của người bán sẽ tạo một cảm giác thiếu tôn trọng và không còn mong muốn mua hàng đối với người tiêu dùng. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ biết cách tác động vào tâm lý của người dùng để họ đưa ra quyết định cuối cùng. Thậm chí có thể thay đổi hẳn quyết định của người mua khi lựa chọn một sản phẩm cao cấp thay vì những thiết bị bình dân bởi đơn giản những tính năng nổi trội nhất sẽ được người bán nhấn mạnh và đôi khi “nói quá” lên.

Khi có điều gì không hiểu rõ, người mua thường dựa vào người bán hàng để cung cấp cho họ những lời khuyên về sản phẩm một cách trung thực và khách quan nhất. Tuy nhiên, người bán hàng luôn muốn bán được sản phẩm của mình, do đó họ có thể nói một cách rất hùng hồn về những quan điểm chủ quan để thuyết phục khách hàng mà nhiều khi không thực sự đúng với nhu cầu người mua.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

Bên cạnh việc lắng nghe, tư vấn đúng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì thái độ của người bán cũng rất quan trọng. Hãy thử tưởng tượng tình huống bạn đang đứng trước hai cửa hàng điện thoại một bên thì người tư vấn bán hàng tỏ thái độ hậm hực khi khách chỉ xem mà không mua, còn bên kia một nữ nhân viên xinh đẹp đang nở nụ cười thân thiện, với giọng nói nhẹ nhàng như đang chờ đợi bạn thì bạn sẽ lựa chọn cửa hàng nào?

6. Giá cả

Giá cả là mối quan tâm của hầu hết mọi người khi bước chân vào cửa hàng. Đây cũng chính là vấn đề then chốt trong các quyết định mua hàng. Khi hai sản phẩm có tính năng tương đương thì người tiêu dùng sẽ luôn có xu hướng chọn sản phẩm có giá mềm hơn. Thậm chí cùng một sản phẩm như nhau, người mua vẫn phải cân nhắc và so sánh khá kỹ về chính sách giá và hình thức khuyến mại của mỗi cửa hàng. Do đó, giá rẻ là một chiêu “hút” khách rất hiệu quả.

Những tiêu chí tác động mạnh đến quyết định mua điện thoại

Thứ Ba, 04/09/2012 16:50
31 👨 3.825
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp