Những thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

Cập nhật tính năng trong Photo, Picture in Picture,...

Lần đầu tiên, Apple đã đổi tên OS X vốn quen thuộc với người dùng trong rất nhiều năm thành macOS để có thể đồng bộ với tên của các sản phẩm của hãng. Ra mắt cùng thời điểm với iOS 10, hệ điều hành mới nhất macOS 10.12 Sierra mang tới người dùng những tính năng mới hấp dẫn, như lần đầu tiên trợ lý ảo Siri xuất hiện trên macOS, sự thay đổi trong ứng dụng Photo hay Messenger,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những thủ thuật cần thiết khi sử dụng macOS 10.12 Sierra.

1. Kích hoạt chế độ Picture-In-Picture (PiP):

Đây là tính năng mới trên hệ điều hành macOS 10.12 Sierra và sử dụng trên trình duyệt Safari. Khi người dùng nhúng video, trình duyệt sẽ tự động nhận biết và hiển thị biểu tượng PiP để chúng ta có thể xem video dưới dạng cửa sổ thu nhỏ. Tuy nhiên, với một số trang xem video, bạn sẽ phải tự động kích hoạt chế độ này.

Trước hết, hãy nhấn chuột phải vào video và chọn Enter Picture in Picture. Với video trên Youtube, chúng ta kích chuột hai lần để xuất hiện menu của Safari, lúc đó sẽ thấy tùy chọn Picture in Picture.

thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

Để hiểu rõ hơn cách làm, chúng ta có thể tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn kích hoạt chế độ Picture-In-Picture (PiP) của macOS Sierra với YouTube.

2. Thay đổi kích thước video Picture in Picture:

Khi đã có thể xem video dưới dạng cửa sổ thu nhỏ, chúng ta có thể di chuyển cửa sổ này đến bất cứ vị trí nào trên màn hình. Hoặc thay đổi kích cỡ video thu nhỏ, to hoặc bé tùy ý bạn bằng cách đưa chuột vào các góc của video rồi kéo giãn, co lại.

3. Tính năng Memories trên Photo:

Tính năng nhóm hình thông minh Memories cũng không khác biệt với iOS 10. Hình ảnh sẽ được phân loại theo nhóm, thời gian, địa điểm, vị trí,... Điều này sẽ giúp người dùng có thể quản lý dễ dàng hơn bộ sưu tập ảnh của mình.

thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

4. Tự tạo video trong Photos:

Cũng tương tự trên iOS 10, Memories sẽ giúp bạn tạo một đoạn slideshow hình ảnh, hoặc video tùy chọn có lồng thêm âm thanh, hiệu ứng hoặc tiêu đề. Sau khi hoàn thành xong video, chúng ta có thể xuất thành file để lưu trữ trong máy hoặc chia sẻ lên Facebook, Youtube tùy thích.

thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

5. Tính năng Universal Copy:

Chúng ta có thể copy từ bên Mac sang iOS hoặc ngược lại. Trên thiết bị iPhone/iPad, chúng ta tiến hành copy với thao tác thông thường và chỉ cần paste trên máy Mac là xong. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được tính năng này các thiết bị phải sử dụng chung một mạng WiFi, Bluetooth đều được mở trên 2 thiết bị, sử dụng chung Apple ID.

Tốc độ mạng cũng cần có đường truyền ổn định. Khi mạng chậm, sẽ xuất hiện thông báo Copy from... Nhìn chung, tính năng này hoạt động rất nhanh và tương đối ổn định.

6. Quản lý bộ nhớ trên máy:

Đầu tiên, nhấn chọn vào logo Apple trên thanh menu, nhấn tiếp About This Mac > Storage > Manage. Ngay sau đó sẽ xuất hiện ứng dụng System Information mới. Tại đây, chúng ta sẽ biết những ứng dụng chiếm bao nhiêu dung lượng trong máy. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng quản lý các ứng dụng hơn, gỡ hoặc xóa bỏ những ứng dụng không cần đến và chiếm nhiều dung lượng trên thiết bị.

thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

Khi nhấn vào mục Recommendation và nhấn nút Optimize, nó sẽ tự động xóa đi những file phim bạn đã xem, hoặc file đính kèm trong email đã cũ. Nút Turn On tự động xóa thùng rác sau 30 ngày. Nút Review Files lên danh sách những file có dung lượng lớn để xóa chúng.

thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

7. Cài đặt extension cho Safari:

Giờ đây, chúng ta có thể tìm kiếm những tiện ích cần thiết cho Safari trong một địa chỉ duy nhất.

https://safari-extensions.apple.com/?category=mostpopular

thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

8. Tắt bật iCloud Drive Desktop:

macOS 10.12 Sierra sẽ đồng bộ màn hình Desktop của máy Mac với những máy Mac khác hay các thiết bị iOS khác. Chúng sẽ được đồng bộ với thư mục Desktop của iCloud Drive.

Để tắt hoặc bật chế độ này, chúng ta nhấn vào logo Apple trên menubar, xong đó nhấn System Prefereces > iCloud > iCloud Drive > tích hoặc bỏ tích Desktop & Document folders.

Bạn đọc có thể xem thêm cách thực hiện trong bài viết Đồng bộ các tập tin, thư mục trên Desktop và Document trên macOS Sierra với iCloud.

thủ thuật hữu ích cho macOS 10.12 Sierra

9. Ghim kết quả tìm kiếm ra Notification Center:

Khi chúng ta tìm kiếm trên Siri, có thể ghim kết quả ra Notification Center để phục vụ cho lần sau. Nhấn vào dấu + ở kết quả tìm kiếm được.

Trên đây là một vài thủ thuật cũng như cách dùng những tính năng mới trên macOS 10.12 Sierra. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ sử dụng hiệu quả những ứng dụng và tính năng mới cập nhật trên hệ điều hành.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 26/09/2016 22:36
23 👨 2.149
0 Bình luận
Sắp xếp theo